Lọ virus chết người bị đánh cắp, rúng động giới khoa học

Thứ ba, 26/03/2013, 19:17
Một thông tin gây rúng động giới khoa học thế giới đó là 1 trong 5 ống nghiệm chứa virus nguy hiểm đã biến mất khỏi phòng thí nghiệm của Viện nghiên cứu khoa học thành phố Galveston, bang Texas của Mỹ.

Các hãng truyền thông của Mỹ ngày 26/3 cho biết, ống nhựa nhỏ trong có chứa virus ít được nghiên cứu mang tên Guanarito, đã được phát hiện bị mất ngày 20/3, trong một đợt kiểm kê theo kế hoạch. Ống nghiệm được lưu giữ trong ngăn tủ đá đã khóa kỹ, tuy nhiên không hiểu bằng cách nào đã biến mất không để lại dấu vết. Đến ngày 23/3, báo cáo về sự việc này đã được phổ biến trong giới khoa học ở Mỹ.

Theo các nhà khoa học, loại virus này có thể được sử dụng như một vũ khí sinh học. Giống như loại virus chết người Ebola, người nhiễm loại virus Guanarito cũng có các triệu chứng như sốt cao, nổi ban đỏ dưới lớp da và trong mắt, tai và gây biến chứng suy não nghiêm trọng.

Các lọ chứa vật phẩm thí nghiệm ở Viện nghiên cứu khoa học thành phố Galveston.

Tiến sĩ William Schaffner, Giám đốc Trung tâm y tế thuộc Đại học Vanderbilt ở Nashville cho rằng, đây là một sự cố đáng tiếc không chỉ làm tốn công sức của các nhà khoa học mà còn tạo ra những lo ngại không đáng có.

Tuy nhiên, ông Schaffner cũng trấn an rằng, mất một lọ virus Guanarito không đe dọa như mất một lọ chứa virus bệnh than. Ông Schaffner cho biết thêm rằng, về mặt lý thuyết, virus Guanarito có thể lây lan từ người sang người, nhưng thường thì nó chỉ lây lan giữa các loài gặm nhấm.

Giáo sư David Callender – Giám đốc Đại học Y tại Texas cho biết, các nhà nghiên cứu khác đã không tin rằng virus này chỉ tồn tại ở các loài gặm nhấm. Michael Kurilla - Giám đốc văn phòng nghiên cứu các vấn đề về vũ khí sinh học cho biết, loại virus này đã gây ra “ít nhất vài trăm trường hợp” bệnh nhân tại một số vùng trên thế giới.

Guanarito nằm trong số những loại virus nguy hiểm và có lệnh bảo mật để phục vụ cho công tác nghiên cứu, bào chế các loại vaccine đặc dụng hay chế ra các loại vật liệu đặc biệt có mã số BSL-4.

Giới chức khoa học ở Texas không tin rằng vụ việc có liên quan đến các hình thức phạm tội hay gian lận.

Tuy nhiên, một cuộc điều tra đang được tiến hành, đồng thời các nhà nghiên cứu cũng nghi ngờ rằng lọ virus có khả năng đã bị phá hủy trong quá trình thực hiện khử trùng bình thường trong phòng thí nghiệm. Lãnh đạo phòng thí nghiệm đã thông báo vụ việc đến Trung tâm quốc gia về kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh ở thành phố Atlanta, bang Georgia cũng như đến Cục Điều tra Liên bang FBI.

Theo Danviet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích