Mỹ đòi Triều Tiên trả lại tàu gián điệp

Thứ ba, 26/03/2013, 14:53
Bang Colorado của Mỹ đã tái thúc đẩy một nỗ lực nhằm hối thúc Bình Nhưỡng trả lại con tàu thu thập thông tin tình báo của hải quân Mỹ, bị Triều Tiên bắt giữ hơn 40 năm trước.

Ngày 23/1/1968, Triều Tiên đã tấn công và bắt giữ tàu U.S.S. Pueblo của hải quân Mỹ trong khi con tàu đang thực hiện điệp vụ thu thập thông tin tình báo. Triều Tiên khẳng định Pueblo của Mỹ đã thâm thập lãnh hải nước này, còn Mỹ cho biết tàu đang ở vùng biển quốc tế vào thời điểm xảy ra vụ tấn công.

Một thủy thủ trên tàu Pueblo đã thiệt mạng trong vụ tấn công, và 8 người khác cùng 2 nhà hải dương học dân sự bị bắt giữ. Sau 11 tháng bị bắt giữ, tất cả họ đều được phóng thích.

Một nữ binh sĩ Triều Tiên đứng cạnh tàu Pueblo.

Tàu Pueblo, được đặt theo tên một thành phố tại bang Colorado, hiện đang được trưng bày tại thủ đô Bình Nhưỡng. Về mặt chính thức, Pueblo vẫn đang được biên chế trong hải quân Mỹ.

Nghị viện Colorado gần đây đã đề xuất một nghị quyết lấy ngày 23/1 làm “Ngày U.S.S. Pueblo”.

“Năm nay đánh dấu 45 năm xảy ra vụ tấn công của Triều Tiên lên tàu U.S.S. Pueblo”, bản kiến nghị được trình lên Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Hạ viện John Boehner viết.

Bản kiến nghị nói thêm rằng bang Colorado tiếp tục kêu gọi trả lại tàu Pueblo trong bối cảnh Triều Tiên có nhà lãnh đạo mới, ông Kim Jong-un, người lên nắm quyền sau cái chết của người cha Kim Jong-il hồi cuối năm 2011.

Hồi tháng 1, tờ báo của đảng Cộng sản Triều Tiên, Rodong Sinmun, đưa tin nếu Mỹ khởi động một cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên một lần nữa, Mỹ sẽ hứng chịu thất bại đau thương hơn nhiều vụ Pueblo.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn