TP.HCM đổi mũ bảo hiểm chất lượng cho người dân

Thứ năm, 04/04/2013, 16:59
Dự kiến trong tháng 5, TP HCM sẽ tổ chức đổi mũ bảo hiểm rởm lấy mũ chất lượng cho người dân với mức giá giảm 40% so với thị trường.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP HCM, dù số người chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm tại TP HCM đạt hơn 99%, nhưng trong đó có đến một nửa sử dụng mũ nhựa, mũ thời trang không thể bảo vệ người dùng khi xảy ra tai nạn.

TP HCM vẫn còn rất nhiều điểm bán mũ bảo hiểm không đạt chất lượng trên
lề đường, vỉa hè khiến cho việc xử lý dứt điểm rất khó khăn

Để thực hiện chỉ thị của Thủ tướng và Ban An toàn giao thông quốc gia, sắp tới, TP HCM triển khai chiến dịch tuyên truyền và mở cao điểm xử lý các vi phạm sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm.

Bước đầu, CSGT khi dừng xe người đi đường để kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm khác sẽ chỉ nhắc nhở về việc phải đội mũ đúng chất lượng quy định. CSGT chỉ xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm, đội không đúng quy định, đội mũ nhựa, mũ thời trang…

Ngoài ra, trong tháng 4 và 5, Cục Quản lý thị trường, Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục phối hợp kiểm tra các đơn vị sản xuất, xuất nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm.

Các loại mũ giả, không có dấu hợp quy, vi phạm về chất lượng hàng hóa, chưa công bố và được công nhận về tiêu chuẩn chất lượng, vi phạm về nhãn hàng hóa, mũ nhập lậu, không có nguồn gốc, xuất xứ, mũ thời trang, mũ thể thao không đúng quy định… sẽ bị tịch thu và tiêu hủy.

Cùng với việc xử lý vi phạm về sản xuất và kinh doanh mũ bảo hiểm, dự kiến trong tháng 5, Ban an toàn giao thông thành phố cũng triển khai chương trình đổi mũ không đạt chuẩn lấy mũ đạt chuẩn cho người dân với giá ưu đãi giảm 40% so với mức giá trên thị trường.

Việc đổi mũ dự kiến thực hiện đồng loạt từ ngày 11/5 và kéo dài trong 3 năm với 3 giai đoạn (từ tháng 5 đến tháng 12/2013; cả năm 2014 và năm 2015).

Liên quan đến việc đội mũ bảo hiểm, từ ngày 10/4 đến hết ngày 15/5, Đội CSGT Rạch Chiếc, An Sương và CSGT quận Gò Vấp sẽ tuần tra, chốt chặn trên các tuyến đường trọng điểm có nhiều trường tiểu học, THCS trên địa bàn quận 9, Gò Vấp và huyện Hóc Môn để xử lý phụ huynh chở các bé không đội mũ bảo hiểm.

Ngoài việc phạt trực tiếp, CSGT còn cử người ghi hình các vi phạm ở khu vực trước cổng trường của ba địa phương này để xử phạt, đồng thời phối hợp các nhà trường mời phụ huynh, học sinh vi phạm để tuyên truyền, nhắc nhở.

Trước đó, trong đợt cao điểm xử phạt trẻ em không đội mũ bảo hiểm (từ đầu tháng 9 đến ngày 20/12/2012), CSGT đã xử lý 5.600 trường hợp vi phạm ở năm quận gồm 1, 9, 12, Bình Tân và Bình Thạnh.

Theo VNE

Các tin cũ hơn