Thái Lan có phương án sơ tán công dân khỏi Hàn Quốc

Thứ sáu, 05/04/2013, 07:47
Thái Lan cho biết, trong trường hợp chiến tranh xảy ra, toàn bộ công dân Thái Lan tại Hàn Quốc sẽ được sơ tán về nước trong vòng 48 tiếng.

Để chuẩn bị cho phương án này, Thái Lan sẽ phải huy động máy bay vận tải cỡ lớn. Đại tướng Prajin Juntong cho biết, nước này sẽ dùng máy bay C-130 và máy bay Airbus để vận chuyển người Thái Lan từ Hàn Quốc về nước trong vòng 48 tiếng nếu chiến tranh xảy ra.

Hiện Thái Lan có khoảng 44 ngàn người đang sống và làm việc tại Hàn Quốc, hiện nước này đã chuẩn bị các phương án cần thiết để sơ tán công dân nếu chiến tranh xảy ra.

Một máy bay C-130 của Không quân Hoàng gia Thái Lan

Theo tờ The Nation dẫn lời  Bộ trưởng Lao động Thái Lan Phadermchai Sasomsap cho biết: Để thực hiện kế hoạch này, ngoài việc chuẩn bị máy bay vận tải hạng nặng, Thái Lan còn tiến hành lập các trung tâm tạm trú tại những nơi như Busan và sắp xếp các chuyến bay và tàu để sơ tán các công dân Thái sang Nhật Bản nếu xung đột nổ ra.

Trước tuyên bố của Triều Tiên ngày 30/3 “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc và họ sẽ xử lý mọi vấn đề liên quan đến Hàn Quốc dựa theo quy định “thời chiến”, đích thân Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã chỉ đạo cho Bộ ngoại giao theo dõi sát tình hình trên bán đảo Triều Tiên và chú ý tới các công dân Thái tại Hàn Quốc. Bà Yingluck nói Thái Lan muốn nhìn thấy các cuộc đàm phán hòa bình thay vì các hành động bạo lực hay vũ lực.

Hiện tình hình tại Triều Tiên đang diễn ra hết sức căng thẳng, Bộ Tổng tham mưu quân đội Triều Tiên sáng ngày 4/4 đã thông báo, cục diện bán đảo Triều Tiên hiện nay chiến tranh có thể nổ ra bất cứ lúc nào hoặc là nổ ra ngay ngày mai.

Thông tin được Tân Hoa Xã đưa vào ngày 4/4 do người phát ngôn Bộ Tổng tham mưu quân đội Triều Tiên xác nhận Bộ Tổng tham mưu quân đội nước này cũng đã chuẩn bị mọi phương án tác chiến ứng phó với tình hình theo chỉ đạo của Bộ tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Bắc Triều Tiên.

Cùng ngày 4/4, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin quân sự cho hay, Bắc Triều Tiên vừa kéo tên lửa đạn đạo tầm trung ra bờ biển phía Đông dường như để chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa sắp xảy ra.

Theo Datviet

Các tin cũ hơn