Hôm nay tuyên án ông Đoàn Văn Vươn

Thứ sáu, 05/04/2013, 09:52
Công tố viên viện dẫn tối đa các tình tiết có lợi để giảm nhẹ cho 6 bị cáo. Được xác định là người chủ mưu, tổ chức, bị cáo Đoàn Văn Vươn chỉ bị đề nghị 5 đến 6 năm tù, thấp hơn nhiều so với khung hình phạt.

 

 Kiểm sát viên Bùi Đăng Dung khẳng định đủ căn cứ truy tố các bị cáo.

Ba bị cáo được đề nghị án treo

Sáng 4/4, ngày thứ ba xét xử vụ án giết người, chống người thi hành công vụ xảy ra tại khu vực Cống Rộc (xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng), kiểm sát viên Bùi Đăng Dung (đại diện Viện KSND Hải Phòng giữ quyền công tố tại tòa) đã đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với 6 bị cáo.

Theo đó, 4 bị cáo bị truy tố về tội giết người với mức án như sau: Đoàn Văn Vươn 5 đến 6 năm tù, Đoàn Văn Quý 4 năm 6 tháng đến 5 năm tù; Đoàn Văn Sịnh 3 năm 6 tháng đến 4 năm tù; riêng Đoàn Văn Vệ được đề nghị án treo, từ 24 đến 30 tháng.

Hai bị cáo bị truy tố về tội chống người thi hành công vụ cũng đều được đề nghị hưởng án treo, gồm Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) 18 - 24 tháng, Nguyễn Thị Thương (43 tuổi, vợ ông Vươn) 15- 18 tháng. Các bị cáo không phải bồi thường vì các bị hại đã rút yêu cầu.

Căn cứ đề nghị các mức án thấp hơn nhiều so với khung hình phạt, theo công tố viên, do các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, nhân thân tốt, hậu quả chết người chưa xảy ra, phạm tội chưa đạt...

Không phải “vượt quá giới hạn phòng vệ”

Cũng theo công tố viên, việc truy tố các bị cáo theo những tội danh trên có đủ cơ sở. Do không đồng tình với việc thu hồi đất, bị cáo Đoàn Văn Vươn nhiều lần bàn bạc với các bị cáo khác nhằm chuyển từ tranh chấp hành chính sang hình sự. Các bị cáo đều là người thân trong gia đình nên mọi việc được bàn bạc, lên kế hoạch cụ thể.

Bị cáo Vươn (hàng đầu) nói lời sau cùng (ảnh chụp qua màn hình).

 Trước đó, trong phần xét hỏi, có ý kiến cho rằng hành vi của các bị cáo chỉ là vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, do phản ứng với quyết định thu hồi đất trái pháp luật. Tuy nhiên, công tố viên cho rằng, quan điểm này không phù hợp. Các bị cáo đã dùng mìn, súng nhằm tước đoạt sinh mạng của người khác. Bị hại là chiến sĩ công an, quân đội thực hiện mệnh lệnh của cấp trên, thực hiện đúng công vụ của mình, không có mâu thuẫn với các bị cáo, không biết quyết định cưỡng chế đúng hay sai.

“Hậu quả không chết người là ngoài ý muốn của các bị cáo”- kiểm sát viên Bùi Đăng Dung phát biểu. Ông Dung cũng bác bỏ một số lời khai của các bị cáo tại tòa nói bị ép cung, mớm cung, mắt kém không đọc được cáo trạng...

Bảo lưu quan điểm truy tố

Bước sang phần tranh tụng, luật sư Nguyễn Việt Hùng (bảo vệ cho các bị cáo Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý) tiếp tục cho rằng việc bị cáo Quý nổ mìn, bắn súng chỉ là “cảnh báo” đoàn cưỡng chế khi đi vào khu đất của mình... Luật sư Hùng cũng cho rằng không có căn cứ buộc tội bị cáo Vươn và Quý giết người, vì nguyên nhân họ chống đối đoàn cưỡng chế bắt nguồn từ các quyết định trái pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng.

Nói lời sau cùng, bị cáo Đoàn Văn Vươn xin gửi lời cảm ơn đến các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Ông Vươn cũng bày tỏ hành vi vi phạm pháp luật của mình là do phẫn uất trước các quyết định thu hồi, cưỡng chế trái pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng. “Tôi không chấp nhận tội danh giết người, đề nghị HĐXX chuyển sang hành vi vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng” – ông Vươn nói.

Các luật sư bảo vệ cho bị cáo cùng đưa ra một số quan điểm khác như: Nhiều vật chứng, nhân chứng không được triệu tập đến tòa để làm rõ các tình tiết vụ án; tính chất “công vụ” của các bị hại không có, vì họ thực hiện quyết định trái pháp luật... Ông Vươn và các bị cáo khác cũng chỉ thừa nhận hành vi, không chấp nhận tội danh bị truy tố.

 Ngược lại, luật sư Dương Văn Thành (bảo vệ 5 bị hại là cán bộ công an huyện Tiên Lãng) khẳng định, trong vụ việc này các thân chủ của ông đang thực thi công vụ nên phải được pháp luật bảo vệ. Các hành vi vi phạm pháp luật phải bị xử lý nghiêm.

“Không thể dùng súng, mìn để giải quyết các mâu thuẫn mà phải xử lý theo trình tự pháp luật. Hành vi của ông Vươn và người thân rất nguy hiểm đến tính mạng người khác” - luật sư Thành nói. Cùng với việc chỉ ra những tình tiết tăng nặng, ông Thành cũng đề nghị HĐXX xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ cho nhóm bị cáo.

Chiều cùng ngày, đại diện Viện Kiểm sát đã đối đáp lại ý kiến các luật sư đưa ra, bảo lưu quan điểm truy tố các bị cáo về tội danh giết người và chống người thi hành công vụ.

Dự kiến chiều nay (5/4), HĐXX tuyên án.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn