Triều Tiên điều tên lửa tầm trung đến bờ Đông

Thứ năm, 04/04/2013, 20:05
CHDCND Triều Tiên đã di chuyển tên lửa tầm trung, có khả năng bắn trúng các mục tiêu ở Hàn Quốc và Nhật Bản, đến vùng biển phía Đông nước này.

Theo Hãng tin Yonhap ngày 4/4, cả lực lượng tình báo Mỹ lẫn Hàn Quốc đều phát hiện được động thái trên của CHDCND Triều Tiên.

Bình Nhưỡng công bố tên lửa tầm trung Musudan trong một cuộc
diễu hành quân sự

“Vật thể được di chuyển có thể là tên lửa Musudan tầm trung - Yonhap dẫn lời một quan chức Hàn Quốc - Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình để xác định Bình Nhưỡng điều tên lửa cho một kế hoạch phóng thực sự hay chỉ là phô trương sức mạnh với Mỹ”.

Theo AFP, CHDCND Triều Tiên lần đầu tiên giới thiệu tên lửa Musudan trong một cuộc diễu hành quân sự hồi tháng 10/2010. Tầm bắn của tên lửa Musudan khoảng 3.000-4.000km, nên căn cứ quân sự Mỹ tại Guam nằm trong phạm vi này. Giới quan sát chưa ghi nhận vụ thử nghiệm nào đối với tên lửa Musudan.

Báo Asahi Shimbun (Nhật Bản) hôm nay cũng đăng tin việc Bình Nhưỡng điều tên lửa đến vùng biển phía Đông. Tuy nhiên Asahi cho biết tên lửa này là KN-08 - loại tên lửa tầm xa với phạm vi tấn công đến 10.000km.

Trong diễn biến liên quan, các nguồn tin tình báo cho biết CHDCND Triều Tiên có thể tiếp tục phóng tên lửa vào ngày 15/4, nhân kỷ niệm ngày sinh của cố chủ tịch Kim Il Sung (Kim Nhật Thành). Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không xác nhận hay phủ nhận thông tin này, chỉ cho biết đang “giám sát chặt chẽ tình hình Triều Tiên”.

“Chúng tôi cho rằng luôn có khả năng sẽ diễn ra một vụ phóng tên lửa, những biện pháp đối phó liên quan đều đã được chuẩn bị” - Yonhap dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Wi Yong Seop.

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn