Vụ đào móng làm nhà, phát hiện quan tài: Tìm thấy quan tài thứ 32

Thứ ba, 14/05/2013, 08:10
Sau nửa ngày tìm kiếm, dưới sự hướng dẫn của một nhà ngoại cảm, khoảng 18h, ngày 13.5, nhóm thợ đào đã tìm thấy quan tài thứ 32- cũng là quan tài cuối cùng trên mảnh đất rộng 360m2 của gia đình bà Nguyễn Thị Được, thuộc tổ 5 khu Nam Sơn 2, phường Cẩm Sơn, TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Ngay sau khi tìm thấy quan tài thứ 32, gia đình bà Được đã tổ chức lễ cầu siêu và an táng 32 hài cốt tại nghĩa trang Cọc 3, chùa Phả Thiên, phường Cẩm Sơn, TP.Cẩm Phả.

Trao đổi với phóng viên tại hiện trường khai quật, nhà ngoại cảm Đào Hồng Quân – quê Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh – cho biết, bằng phương pháp gọi hồn, áp vong, đã xác định được danh tính của các “cụ”. Trong đó có 2 “cụ” là Hoa kiều; còn lại đến từ một số, tỉnh thành miền Bắc như Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình…

Theo nhà ngoại cảm này, các “cụ” đã yên nghỉ ở đây vào khoảng thời gian từ năm 1944 đến 1954, với tuổi đời còn rất trẻ, cao nhất khoảng 30 tuổi. Trong đó, phần lớn được an táng trong quan tài gỗ; một số ít được chum táng hoặc được bó bằng các thanh giát giường. 

Có hai quan tài bên trong có vòng vàng và một số đồng tiền vàng.

Hiện, đã có hai gia đình ở TP.Cầm Phả và Tiên Lữ, Hưng Yên đến nhận hài cốt của người thân bị thất lạc từ hơn nửa thế kỷ qua.

dao mong

Tìm kiếm chiếc quan tài cuối cùng, trước sự chứng kiến của đông đảo người dân và người đi đường.

Như chúng tôi đã đưa tin, ngày 9.5, khi đào móng làm nhà, gia đình bà Nguyễn Thị Được- ở địa chỉ trên- đã tá hỏa khi đào thấy 4 chiếc quan tài nằm ở độ sâu 2,5 – 3m. Mở rộng diện tích đào, ngày 9.5, nhóm thợ tìm thấy 4 chiếc nữa. Đặc biệt, ngày 10.5, có tới 10 quan tài được tìm thấy. 

Người dân địa phương cho biết, trước đây các hộ liền kề khi đào móng làm nhà đã phát hiện tổng cộng 34 quan tài.

Theo phỏng đoán, khu vực này – xưa kia là vùng đất hoang ven biển – có thể từng là một nghĩa địa, dưới thời Pháp thuộc.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn