Thủ đô Hà Nội sẽ đổi tên là Thăng Long?

Thứ tư, 29/05/2013, 00:21
Trong bản “Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý về các nội dung cụ thể của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992”, Ủy ban soạn thảo cho biết có một số ý kiến đề nghị đổi tên thủ đô là Thăng Long...

Theo ông Phan Trung Lý, Uỷ viên Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban pháp luật của Quốc hội, Uỷ viên Uỷ ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Trưởng ban biên tập dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 cho biết, góp ý cho Điều 14, về cơ bản, các ý kiến đều nhất trí với việc chọn Hà Nội làm Thủ đô. Tuy nhiên, có một số ý kiến đề nghị đổi tên thủ đô là Thăng Long vì tên này đã có lịch sử lâu đời.

 Ha Noi

Có một số ý kiến đề nghị đổi tên thủ đô là Thăng Long

Ngoài ra, cũng có ý kiến đề nghị xác định quy định Thủ đô “được đặt tại Hà Nội” hoặc “được đặt tại thành phố Hà Nội”.

Theo ông Phan Trung Lý, Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp nhận thấy, tên gọi của Thủ đô đã được thay đổi nhiều lần, gắn với từng thời kỳ lịch sử nhất định. Mỗi tên gọi lại có những ý nghĩa khác nhau, đều đáng được trân trọng.

“Tên gọi Hà Nội như hiện nay cũng đã được sử dụng chính thức từ khá lâu và được thừa nhận rộng rãi. Bên cạnh đó, cụm từ “Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội” vẫn thường xuyên được nhắc đến để luôn nhắc nhở mỗi chúng ta về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc. Do vậy, không nên đặt vấn đề thay đổi tên gọi của Thủ đô.” – ông Phan Trung Lý giải thích.

Về quy định “Thủ đô nước Việt Nam là Hà Nội” hay “Thủ đô nước Việt Nam được đặt tại Hà Nội”, Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp cho rằng, vấn đề này đã được thảo luận kỹ lưỡng trong quá trình chuẩn bị và xem xét thông qua Luật Thủ đô (tháng 11/2012). Do vậy, Ban soạn thảo xin giữ quy định về Thủ đô như trong Hiến pháp hiện hành, đồng thời chuyển nội dung Điều này thành khoản 5 của Điều 13.

Theo  VnMedia

Các tin cũ hơn