Doanh nghiệp bất bình vì một chiếc xe bị thu hai lần phí

Thứ sáu, 31/05/2013, 14:29
Theo các doanh nghiệp vận tải ở TPHCM, hiện quy định đầu kéo và rơ-moóc, sơmi rơ-moóc đều phải đóng phí bảo trì đường bộ là vô lý. Vì rơ-moóc nếu không gắn đầu kéo thì không thể tự vận hành được.

Chiều 30/5, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp cùng Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM tổ chức tọa đàm “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả kinh doanh và an toàn giao thông trong hoạt động vận tải hàng hóa”.

Tại đây, các doanh nghiệp bức xúc nhất về vấn đề cả đầu kéo và rơ-moóc, sơmi rơ-moóc đều phải đóng phí. Đại diện một doanh nghiệp cho rằng, như vậy chẳng khác nào một chiếc xe bị thu 2 lần phí!

Một chiếc xe container như thế này, đầu kéo phía trước và phần rơ-moóc chở thùng
hàng phía sau được tính là 2 phương tiện khác nhau, phải đóng
2 lần phí bảo trì đường bộ

Ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa (HHVTHH) TP cho rằng: “Thông thường, doanh nghiệp có số lượng rơ-moóc, sơmi rơ-moóc nhiều hơn số đầu kéo. Song một đầu kéo chỉ có thể kéo theo một rơ-moóc, sơmi rơ-moóc. Còn bản thân rơ-moóc, sơmi rơ-moóc thì không thể tự chạy được nên cách thu hiện nay là không hợp lý”.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc doanh nghiệp vận tải Sơn Hà, công ty ông có 33 xe đầu kéo nhưng để 33 đầu kéo này hoạt động thường xuyên, doanh nghiệp của ông phải có hơn 100 rơ-moóc và ông phải đóng phí cho tất cả là hơn 130 phương tiện với số phí hơn 800 triệu đồng/năm. Như vậy tính ra mỗi xe đầu kéo kéo theo rơ-móoc chạy trên đường phải đóng phí hơn 22 triệu đồng.

Ông than: “Tình hình kinh tế khó khăn, hơn một nửa số phương tiện của tôi phải nằm ở bãi mà vẫn phải đóng phí đường bộ. Tính ra mỗi năm tôi phải đóng hơn 400 triệu đồng cho đống phương tiện không sử dụng. Đó là gánh nặng lớn cho doanh nghiệp trong thời buổi khó khăn hiện nay”.

Ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch HHVTHH TP cho rằng: “Việc tách đầu kéo và rơ-moóc thành hai thiết bị riêng biệt để đánh phí tạo thêm gánh nặng ngoài khả năng chịu đựng của doanh nghiệp vận tải”. Do vậy, tại buổi tọa đàm, HHVTHH TP kiến nghị Chính phủ bỏ thu phí đối với rơ-moóc, sơmi rơ-moóc; gộp hai loại phí rơ-moóc, sơmi rơ-moóc và đầu kéo làm một.

Ngoài ra, cũng tại buổi tọa đàm này, HHVTHH TP đưa ra nhiều kiến nghị khác như: Thay đổi cách thu phí theo kỳ đăng kiểm sang thu phí hàng tháng đối với mỗi phương tiện; Bộ GTVT cho phép doanh nghiệp không phải đóng phí trong thời gian đăng ký phương tiện tạm dừng hoạt động.

Có hướng dẫn cụ thể thủ tục các trường hợp được miễn trừ nghĩa vụ đóng phí; Giám sát hữu hiệu các hoạt động đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ và Nhà nước phải kiểm soát được chất lượng đường bộ…

Theo Dantri

Các tin cũ hơn