Nghi phạm đánh bom Boston đã có thể đi lại

Thứ sáu, 31/05/2013, 15:06
Dzhokhar Tsarnaev, nghi phạm còn sống trong vụ đánh bom Boston, sau thời gian được điều trị đã có thể đi lại mà không cần xe lăn. Thông tin này được bà mẹ của y xác nhận với báo giới hôm qua.

Theo bà Zubeidat Tsarnaeva, mẹ của nghi phạm này, con trai bà đã có thể tự đi lại. Y cũng đã gọi điện về cho bố mẹ ở quê nhà và khẳng định cả hai anh em đều vô tội, bà Zubeidat tuyên bố với hãng tin AP. Cuộc điện đàm được thực hiện hồi tuần trước và đến nay cũng là lần duy nhất họ được nói chuyện điện thoại kể từ khi Tsarnaev bị bắt.

Trong lần trò chuyện hiếm hoi với gia đình, Dzhokhar Tsarnaev đã nói với mẹ y rằng mình đang khỏe dần lên và các bác sỹ chăm sóc y rất giỏi, nhưng y gặp khó khăn trong việc nhớ lại những gì đã xảy ra.

“Con tôi có vẻ cũng không kiềm chế được cảm xúc, như thể nó đang hét lên với cả thế giới: Chuyện gì thế này? Chuyện gì đang xảy ra?”, bà Zubeidat Tsarnaeva cho biết thêm.

Dzhokhar Tsarnaev đang hồi phục và sẽ sớm bị xét xử

Trước đó hai anh em Tsarnaev bị nghi là thủ phạm tiến hành vụ đánh bom giải Marathon Boston hôm 15/4, khiến 3 người chết và hơn 260 người bị thương. Anh trai của Dzhokhar là Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi, đã tử vong trong một cuộc đấu súng với cảnh sát, còn bản thân tên này phải nằm viện từ sau khi bị bắt do bị thương nặng.

“Tôi có thể cảm nhận rằng nó đang phát điên bởi sự không công bằng mà chúng tôi phải chịu, rằng họ đã giết hại đứa con vô tội Tamerlan của chúng tôi”, bà Zubeidat nói.

Trong một diễn biến khác cũng liên quan đến quá trình điều tra vụ đánh bom Boston, cha của Ibragim Todashev, một võ sỹ 27 tuổi, người bị giới chức Mỹ bắn chết hôm 22/5 trong lúc đang bị FBI thẩm vấn, khẳng định các đặc vụ Mỹ đã giết hại con mình “theo kiểu hành hình”.

Phát biểu trước báo giới trong cuộc họp báo tại Mátxcơva, ông Abdulbaki Todashev khẳng định: “Con tôi đã bị thẩm vấn trong vòng 8 tiếng. Sau đó họ đã bắn nó 6 phát đạn vào người và 1 viên vào đầu”.

Ông cũng trưng ra 16 bức ảnh do bạn của con trai mình là Khusen Taramov chụp, mà ông khẳng định là thi thể con trai mình. “Đến giờ tôi mới chỉ thấy các hành động đó trên phim ảnh”.

Hôm qua Taramov cũng đã xác nhận việc chụp một số bức ảnh thi thể của Todashev tại nhà tang lễ Orlando và gửi chúng cho cha của nạn nhân.

Ông Abdulbaki Todashev đưa ảnh thi thể con trai

Vào ngày xảy ra vụ nổ súng, các điều tra viên đang thẩm vấn Ibragim Todashev tại nhà của người này ở Orlando, bang Florida về mối quan hệ với Tamerlan Tsarnaev, kẻ được cho là chủ mưu vụ đánh bom Boston.

Theo thông tin từ báo giới Mỹ trong đó có tờ New York Times, các nhân viên thực thi pháp luật giấu tên cho biết Ibragim Todashev đã thừa nhận cùng tham gia một vụ giết người với Tsarnaev, nhưng rồi tên này đột ngột quay sang tấn công các điều tra viên bằng một vật không xác định, “có thể là một con dao hoặc một đoạn ống nước hay gì đó”, và bị bắn chết.

Ông Todashev khẳng định con mình “100% không có vũ khí”.

Ông cũng cho biết con mình chuyển tới Mỹ năm 2008 theo một chương trình trao đổi du học sinh và gặp Tsarnaev tại một phòng tập đấm bốc ở Boston năm 2011. Khoảng 1 năm sau đó Ibragim chuyển tới Orlando.

Trước vụ đánh bom Boston, Abdulbaki Todashev đã được phẫu thuật để điều trị một chấn thương trong lúc chơi thể thao và phải đi bằng nạng, do đó không thể tham gia vào các vụ đánh bom, ông Todashev quả quyết.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn