Sách manga dạy vẽ cảnh giết người

Thứ bảy, 01/06/2013, 11:19
Cuốn sách dạy vẽ đường cong thiếu nữ, đi tắm bị nhìn trộm, nữ sinh chửi thầy giáo và thậm chí là học trò giết cô giáo cũ...

Thấy con cầm cuốn sách "Nhập môn vẽ manga" để học theo, anh Đào Đức Quân (Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội) tò mò cầm lên xem và giật mình khi những hình vẽ, nội dung cuốn sách không chỉ phản cảm mà còn đi ngược lại thuần phong, mỹ tục.

"Trang bìa là váy ngắn bay hở hang, bên trong thì nội dung lăng nhăng, nào là giết cô giáo, chửi thầy giáo, nữ sinh tắm có người nhìn trộm, thầy giáo mặc váy nữ sinh... Đúng là kinh dị", anh Quân nói.

vẽ manga
Trang bìa cuốn sách đã có hình ảnh phản cảm.

Anh cho biết, cuốn sách được con gái anh mượn của bạn để học. Sách in tại Nhà xuất bản Hồng Đức và do nhà sách Minh Lâm phát hành với giá bìa 31.000 đồng.

Dạy vẽ cảnh học trò cũ ám sát cô giáo, cuốn sách viết là "Xung kích mãnh liệt" với lời dẫn: "Hung án xảy ra trong ngôi trường cũ. Cô giáo bị ám sát, hai người xảy ra xô xát lớn. Thời khắc ám sát thể hiện thái độ và động tác của nhân vật chứa đựng cảm giác gấp gáp, vội vàng". Hay đoạn dạy vẽ thiếu nữ mặc bikini "trang phục bơi để lộ đường cong cơ thể, khi vẽ cần thể hiện các đường nét ở phần ngực và mông của nhân vật".

Cuốn sách cũng dạy vẽ khung cảnh ở suối nước khoáng nóng, với bối cảnh cô gái tắm ở tư thế đầy vẻ cuốn hút nhưng không hề biết rằng phía sau tảng đá có một nam thanh niên đang nhìn trộm...

"Sách nhố nhăng, làm hại tâm hồn trẻ thơ như thế này thì không thể chấp nhận, không biết nhà xuất bản có kiểm duyệt nội dung không", một phụ huynh thắc mắc.

vẽ manga
Sách dạy vẽ những hình gợi cảm.

Anh Nguyễn Vũ Trung Kiên, Giám đốc một công ty truyện tranh cho rằng, cuốn "Nhập môn vẽ Manga" đã đi quá sâu vào chi tiết, không mang tính nhập môn nên trẻ không biết đang học cái gì. Hình ảnh sử dụng xấu và đơn điệu, nội dung không phù hợp với trẻ em.

Theo anh Kiên, đây không phải là một cuốn sách mang tính học thuật hay tham khảo mà chỉ là kinh nghiệm cá nhân và tổng hợp lại từ các tác phẩm tạp nham. Để trẻ vẽ manga tốt trước tiên phải hướng dẫn vẽ hình họa cơ bản để các em biết vẽ. Còn các thủ pháp hay tiểu xảo thể hiện mà cuốn sách nói tới chỉ đơn thuần là trường hợp cụ thể, trong đó có nhiều tình huống mang tính chủ quan của người biên soạn.

Nếu trẻ học theo những điều này thì rất dễ dẫn đến khái niệm sai lệch về thẩm mỹ cũng như cảm nhận mỹ thuật. Còn nếu để tham khảo thì sẽ dẫn đến khả năng bị đóng khung cách diễn truyện và hụt hẫng về khái niệm cảm nhận tinh tế.

"Về mặt biên soạn thì cuốn sách rõ ràng nhắm đến những yếu tố khêu gợi giới tính một cách rẻ tiền nhằm mục đích lợi nhuận, núp dưới giá trị của một cuốn sách tham khảo nhưng không đem lại được giá trị ấy, đó là một sự thất bại", anh Kiên nói.

Còn GS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng GD&ĐT thì cho rằng, những hình ảnh và nội dung nêu trên rất độc hại, hoàn toàn không có lợi cho giáo dục. Khi nội dung dạy vẽ hướng đến cái thô bạo hay những điều trái với luân thường, đạo lý, nó sẽ để lại dấu ấn không tốt trong tâm hồn của người học.

"Giáo dục là dạy cảm thụ cái đẹp. Tại sao không hướng dẫn vẽ cảnh học sinh quay về trường thăm cô giáo cũ mà lại là học trò giết cô? Tôi kiến nghị những cuốn sách như thế này không nên phát hành và phải được thu hồi", ông Nhĩ nói.

 

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích