Thu hồi sách giáo dục in cờ Trung Quốc

Thứ ba, 05/03/2013, 16:09
Trước thông tin người dân phát hiện sách dành cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 có in cờ Trung Quốc, đơn vị phát hành hứa thu hồi những cuốn sách này để sửa chữa.

Đơn vị phát hành nhận sai

Sau khi phát hiện những cuốn sách Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ dành cho các em nhỏ chuẩn bị vào lớp 1 của Nhà xuất bản Dân Trí in cờ của Trung Quốc. PV đã liên hệ với ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Công ty TNHH Văn Hóa Hương Thủy, đơn vị liên kết với NXB Dân Trí.

Ông Giang cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về việc cuốn sách có in cờ Trung Quốc, của NXB Dân Trí, chúng tôi đã lập tức chỉ đạo thu hồi các cuốn sách trên. Trường hợp những phụ huỵnh, học sinh đã mua phải những cuốn sách có in cờ Trung Quốc của NXB Dân Trí sẽ được đổi những cuốn sách khác hoặc chúng tôi sẽ hoàn lại tiền.

SGK

 Sách dành cho trẻ em chuẩn bị vào lớp 1 có in cờ Trung Quốc. Ảnh: Châu Anh

Ông Giang cũng phân trần, đây là thiếu sót của chúng tôi trong quá ký kết hợp đồng mua bản quyền và cả quá trình biên tập và in ấn. Sau khi thu hồi các cuốn sách Công ty TNHH Văn Hóa Hương Thủy sẽ tiến hành thay trang bìa và các trang 1,3,4, trang 15 và trang 16.

Hiện chúng tôi đang tập trung thu hồi tại các đầu mối phát hành sách có số lượng lớn như Hà Nội, TP HCM, các địa phương khác chúng tôi đã thông báo dừng bán những cuốn sách này. Dự kiến trong ngày hôm nay (5-3) sẽ thu hồi toàn bộ các cuốn sách đã phát hành tại các nhà sách, đồng thời sẽ thông báo cho phụ huynh học sinh để trả lại các cuốn sách trên.

Nhà xuất bản: Chuyện rất bình thường?!

Trước đó, Trao đổi với báo chí, bà Bùi Thị Hương - giám đốc NXB Dân Trí - khẳng định ngay: "Ðây là sách dịch, mua bản quyền của đối tác nước ngoài". Sau khi làm việc với Công ty văn hóa Hương Thủy chiều 4-3, bà Hương trao đổi lại: "Chúng tôi đã kiểm tra hợp đồng bản quyền thì thấy các điều khoản trong đó rất chặt chẽ, đơn vị phát hành sách phải giữ nguyên xi nội dung gồm phần chữ và hình ảnh như bản gốc, không được phép thay đổi".

Điều đáng nói, phần giới thiệu của cuấn sách chỉ ghi “chịu trách nhiệm xuất bản: Bùi Thị Hương” mà không ghi rõ nhà xuất bản (NXB) nào.

Khi phóng viên truy tìm mới biết bà Bùi Thị Hương là Giám đốc NXB Dân Trí. Tiếp ở phần giới thiệu ghi: Liên kết xuất bản và phát hành tại: Công ty văn hóa Hương Thủy".

Nếu theo lời bà Hường thì phải thực hiện tuyệt đối theo nội dung hợp đồng, có nghĩa là tuân theo phần giới thiệu và Luật giáo dục của Bộ Giáo dục Trung Quốc

Bà Hương cũng cho biết bộ sách trên được biên soạn theo chương trình giáo dục của Trung Quốc.

"Hình ảnh trong sách là hình ảnh trường của Trung Quốc thì phải treo cờ Trung Quốc chứ không thể treo cờ Việt Nam được. Tôi thấy nội dung và hình ảnh rất bình thường, không có gì nặng nề" - bà Hương nói.

Bộ Giáo dục & Đào tạo nói gì?

Trao đổi về cuốn sách trên, bà Ngô Thị Hợp - phụ trách Vụ Giáo dục mầm non Bộ GD&ÐT cho biết, hiện tại vẫn không biết về cuốn sách này.

Cũng theo bà Hợp, NXB Dân trí không trao đổi hay hỏi ý kiến của Bộ GD&ĐT khi làm cuốn sách và bà cho rằng cách làm của nhà xuất bản là không minh bạch:

“Theo tôi, lời giới thiệu cuốn sách là biên soạn theo chương trình của giáo dục mầm non của Bộ GD&ĐT là không minh bạch vì phải nói rõ biên soạn theo chương trình của Trung Quốc hay của Việt Nam” .

“Không thể treo cờ của Trung Quốc được. Dù là sách dịch nhưng phải triển khai phù hợp với học sinh Việt Nam chứ không thể rập khuôn như thế này. Nhà xuất bản Dân Trí phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về nội dung, hình thức của cuốn sách”- Bà Hợp khẳng định.

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn