Ông ta không đủ tư cách làm người Việt Nam!

Thứ ba, 05/03/2013, 14:19
Khi sự phẫn nộ về tấm biển xúc phạm người Việt của một chủ nhà hàng ở Bắc Kinh "Không tiếp khách người Nhật Bản, Philippine, Việt Nam và chó" chưa kịp nguôi ngoai, thì chúng ta lại phải bàng hoàng về hành xử quái dị của một người Việt Nam chính cống.

Chủ nhà hàng Cát Vàng (Golden Sand) ở thiên đường du lịch Mũi Né, Bình Thuận đã quyết liệt từ chối bán hàng cho chính đồng bào Việt Nam của mình.

Lý do được ông chủ này đưa ra là người Việt Nam vừa ít mua hàng lại vừa xấu tính, đã hay ăn cắp lại còn hay làm "gián điệp" cho các cửa hàng khác để dò la giá cả.

nha hang Cat Vang

Người Việt Nam không xa lạ gì với bún mắng cháo chửi ở Hà Nội, với nạn chặt chém tàn nhẫn ở các khu du lịch như ở Sầm Sơn (Thanh Hoá), Bãi Cháy (Quảng Ninh); nạn nói thách và gây sự với khách hàng ở các chợ Hàng Da, Ngã Tư Sở (Hà Nội)...

Một xã hội chắc chắn có kẻ xấu.

Cái xấu do hám lợi như các trường hợp trên thì có thể tha thứ được ở mức nào đó.

Cái xấu do hám lợi đến nỗi tìm cách trục lợi ngay cả người  thân thiết nhất của mình, thì khó tha thứ.

Còn cái xấu xuất phát từ việc nhìn tất cả đồng bào mình như những "con bệnh" cần tránh xa, thì không thể tha thứ. Đó là sự miệt thị chính bố mẹ, tổ tiên, nguồn gốc Việt của mình và tự tát vào khuôn mặt mũi tẹt da vàng của mình.

Nhà hàng đó có thể không bị đóng cửa vĩnh viễn và hoạt động bán hàng có thể vẫn diễn ra. Nhưng khi bán được những món hàng lưu niệm, ông chủ cũng sẽ bán luôn cả cái tư cách làm người Việt Nam của mình với cái giá rẻ mạt.

Với hành vi kì thị chính đồng bào mình, ông chủ nhà hàng Cát Vàng không thể  bị trục xuất khỏi Việt Nam theo luật, nhưng chắc chắn ông ta sẽ bị trục xuất vĩnh viễn khỏi "lãnh thổ" của niềm tin, tình thương mến, nghĩa đồng bào của hàng triệu người dân Việt vốn coi trọng đạo lý "nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng" này.

 Làm rõ việc quầy lưu niệm từ chối bán cho người Việt

Tờ Pháp luật TP HCM đưa tin: Chiều 4-3, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu UBND TP Phan Thiết phối hợp với Sở VH-TT&DL làm rõ vấn đề quầy bán hàng lưu niệm da cá sấu và ngọc trai của nhà hàng Cát Vàng (81 Nguyễn Đình Chiểu, phường Hàm Tiến) từ chối phục vụ khách hàng Việt.

Cùng ngày, Công an phường Hàm Tiến và Thanh tra Sở VH-TT&DL tỉnh Bình Thuận đã có cuộc làm việc với ông Nghiêm Phúc, chủ nhà hàng Cát Vàng.

Trước đó, do nhận được phản ảnh quầy bán hàng lưu niệm của Cát Vàng không phục vụ người Việt nên chiều 4-3, PV Quế Hà (báo Thanh Niên) đến đây để tìm hiểu. Theo biên bản của Công an phường Hàm Tiến, khi PV Quế Hà ra ngoài chụp ảnh nhà hàng, ông Phúc đã sai bảo vệ dọa thu máy ảnh. Về việc từ chối bán hàng cho người Việt, ông Phúc khẳng định chủ trương này có từ hai năm nay.

Lý do gian hàng lưu niệm chủ yếu là khách Nga, khách Việt chỉ chiếm tỉ lệ 1% nhưng gây phiền phức do các cơ sở kinh doanh cùng một mặt hàng luôn cử người đi nắm thông tin để cạnh tranh. Cũng theo ông Phúc, nhà hàng chỉ phục vụ khách Việt đặt món trước.

“Nhà hàng sắp xếp phục vụ khách nước ngoài, khi khách gọi mới bắt đầu làm. Đối với khách Việt không đặt trước, nhà hàng không chuẩn bị được nên từ chối” - ông Phúc lý giải.

Theo GDVN

Các tin cũ hơn