Mật nghị Hồng y họp bầu người kế nhiệm

Thứ ba, 05/03/2013, 13:47
Hôm thứ hai, 4/3, Mật nghị Hồng y họp ở Vatican, bắt đầu quá trình lựa chọn Giáo hoàng mới sau khi Giáo hoàng Benedict XVI thoái vị.

Mật nghị Hồng y sẽ diễn ra sớm hơn dự kiến, 142 Hồng y được Mật nghị Hồng y triệu tập đến từ khắp nơi trên thế giới có mặt ở Sảnh đường Paul VI để tham dự cuộc họp đầu tiên bầu ra Giáo hoàng.

Ông Federico Lombardi, phát ngôn viên của Vatican cho biết bầu không khí cuộc họp diễn ra rất bình yên và mang tính xây dựng.

Tuy nhiên, giáo hội đang gặp phải rất nhiều thách thức trong việc chọn ra người kế nhiệm phù hợp. Phát biểu trong cuộc họp báo, Hồng y Mỹ và là Tổng giám mục Chicago, ông Francis George cho biết Đức Giáo hoàng mới sẽ không được phép khoan dung với vấn đề giáo sĩ lạm dụng trẻ em.

 Hồng y Christoph Schoenborn của Úc tới tham dự cuộc họp đầu tiên để bầu Giáo hoàng mới.

Ông nói: “Người ấy chắc chắn phải chấp nhận quy định phổ quát của Giáo hội đó là không khoan dung cho bất kỳ ai lạm dụng trẻ em”.

Bên cạnh đó, các vụ bê bối gây chấn động Giáo hội khi Giáo hoàng Benedict còn đang đương nhiệm cũng là một thách thức lớn trong việc bầu ra người kế nhiệm. Hãng tin Reuters trích lời một Giám mục (giấu tên) cho biết một bản báo cáo về vụ Vatileaks do ba Hồng y viết đã được trình lên Giáo hoàng Benedict. Và Giáo hoàng Benedict đã quyết định rằng chỉ có người kế nhiệm mới được phép đọc báo cáo này.

Mong muốn làm rõ về những vụ bê bối liên quan đến tiết lộ tài liệu mật của Giáo hoàng được cho là mối quan tâm lớn của những Hồng y cử tri ở nước ngoài.

Hồng y Oscar Maradiaga của Honduras cho biết: “Nếu như chúng ta đang ở một Giáo hội, nếu chúng ta là anh em, chúng ta phải biết những việc mà do khoảng cách nhiều người còn thiếu thông tin”. Cũng theo ông Maradiaga, “sáng kiến thanh lọc” của Giáo hoàng Benedict phải được tiếp tục duy trì dưới thời của người kế nhiệm và “chúng ta phải đại diện Giáo hội với một bộ mặt minh bạch”.

Tại cuộc họp Mật nghị Hồng y hôm thứ hai (5/3) vừa rồi, những người tham gia, kể cả những phiên dịch viên đều phải thề giữ bí mật.

Trong số 142 người tham dự có cả những Hồng y trên dưới 80 tuổi. Tuy nhiên, không phải tất cả những người này đều có quyền tham gia bầu cử. Trong số 115 người dự kiến tham gia quá trình bầu cử, có 12 Hồng y vẫn chưa tới Rome, điều đó có nghĩa là ngày tổ chức họp mật vẫn chưa chính thức được đặt ra, theo Vatican.

Theo Tienphong

Các tin cũ hơn