Sao chổi khổng lồ đe dọa hủy diệt hành tinh Đỏ

Thứ ba, 05/03/2013, 10:56
Nếu va chạm với người láng giềng thân thiết nhất của trái đất, sao chổi khổng lồ sẽ tạo ra vụ nổ có sức công phá tương đương 25 triệu vũ khí hạt nhân mạnh nhất mà con người từng thử nghiệm.

Các nhà nghiên cứu cho biết, một sao chổi khổng lồ đang lao nhanh xuyên qua hệ mặt trời của chúng ta từ không gian sâu thẳm. Tính toán đường đi của nó, các nhà khoa học nhận thấy sao Hỏa là hành tinh duy nhất nằm đúng đường di chuyển của sao chổi khổng lồ mang tên C/2013 A1, với khoảng cách dự đoán đạt 36.800 km.

Tuy nhiên, đặc tính của các sao chổi là chứa nhiều băng, khiến quỹ đạo bay của nó trở nên vô cùng bất ổn khi di chuyển trong hệ mặt trời. Gặp nhiệt độ cao, lớp vật chất trên bề mặt các sao chổi sẽ bốc hơi với tốc độ chóng mặt, tạo ra lực đẩy phản lực khiến hướng di chuyển của sao chổi trở nên vô cùng khó dự đoán.

 Sao chổi khổng lồ đe dọa hủy diệt Hỏa tinh.

Nếu may mắn, lực đẩy do quá trình bốc hơi sẽ khiến sao chổi bay xa quỹ đạo di chuyển của sao Hỏa nhưng nếu ngược lại, vụ va chạm sẽ tạo ra một vụ nổ có sức công phá tương đương 1 tỷ megaton, gấp hàng tỷ lần so với sức công phá của thiên thạch lao xuống trái đất hôm 15/2 vừa qua. Nếu so sánh với thiên thạch làm tuyệt chủng loài khủng long, sức phá hủy của C/2013 A1 có thể vẫn vượt trội hơn hẳn.

Hiện tại, C/2013 A1 đang ở một khu vực nào đó nằm cách mặt trời khoảng 1 tỷ km, tương đương vị trí của sao Mộc. Tuy nhiên, với tốc độ di chuyển hiện thời, vào khoảng 190.000 km/h, C/2013 A1 sẽ không mất quá nhiều thời gian để ghé thăm hành tinh Đỏ. Trong trường hợp không xảy ra va chạm, bề mặt người láng giềng trái đất cũng không tránh khỏi khả năng bị mưa sao băng, từ lớp vật chất ở đuôi sao chổi, tàn phá.

Do khí quyển sao Hỏa mỏng nên khả năng các thiên thạch bị đốt cháy trong quá trình ma sát là rất ít. Không chỉ để lại hàng loạt vết sẹo lồi lõm trên bề mặt Hỏa tinh, những cơn mưa thiên thạch còn đe dọa hủy diệt toàn bộ các thiết bị thăm dò mà con người phóng lên sao Hỏa, bao gồm cả kẻ săn sự sống Curiosity trị giá 2,5 tỷ USD.

Được phát hiện hôm 3/1, C/2013 A1 là sao chổi đầu tiên được phát hiện trong năm 2013. Với tốc độ di chuyển hiện tại, C/2013 A1 sẽ đi đúng vào quỹ đạo bay của sao Hỏa trong tháng 10 năm tới. Do mang trong mình những bí ẩn chưa được khám phá nên gần như con người chưa thể đưa ra bất kể dự đoán chính xác nào về C/2013 A1.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn