Nghi phạm bán visa cho người Việt ra tòa

Thứ năm, 06/06/2013, 11:17
Michael T. Sestak, cựu nhân viên ngoại giao Mỹ bị cáo buộc bán hàng trăm visa cho người Việt, vừa xuất hiện tại tòa án lần đầu tiên và có thể đối mặt với 20 năm tù.

Các công tố viên liên bang cho biết, Sestak đã cùng Hong Vo, 27 tuổi, sinh viên đại học tại Denver, và những đồng phạm khác thu về "hàng triệu USD tiền hối lộ" từ những người xin cấp thị thực Việt Nam. Trong đó, có những người chi ra đến 70.000 USD để lấy được visa nhập cảnh hợp pháp vào Mỹ.

Michael Sestak, cựu nhân viên lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh

Theo Kansas City Star, trong phiên tòa kéo dài 10 phút chiều 4/6, thẩm phán tòa án Washington, Deborah A. Robinson, thông báo cho Sestak rằng anh ta có thể đối mặt với 20 năm tù vì tội lừa đảo và nhận hối lộ. Robinson từ chối để Sestak tại ngoại và cho giam giữ người này.

Mặc chiếc áo sơ mi màu ghi và quần dài màu nâu, Sestak ngồi cúi mặt xuống bàn, im lặng cạnh luật sư của mình suốt phiên tòa. Ngoài việc nhất trí tổ chức phiên tòa sơ thẩm vào 14/6 tới, luật sư J. Michael Hannon cũng kiến nghị xem xét bảo lãnh cho thân chủ của mình.

Sestak, 42 tuổi, bị bắt tại Nam California hai tuần trước. Hong Vo cũng bị bắt hồi đầu tháng trước nhưng chưa ra tòa. Trong hồ sơ của tòa án, các công tố viên dẫn ra 4 nghi phạm khác, trong đó có một anh em họ của Vo, đang sống ở Việt Nam.

Sestak làm việc tại lãnh sự quán từ tháng 8/2010 cho đến tháng 9 năm ngoái, sau đó sẽ phục vụ trong hải quân Mỹ. Vào thời điểm anh ta chuẩn bị rời lãnh sự quán, cơ quan điều tra bắt đầu nhận được thông tin về các vụ gian lận visa.

Sestak nhận tiền bán visa qua tài khoản của một ngân hàng Trung Quốc, rồi lại chuyển qua tài khoản mà anh ta bí mật mở ở Thái Lan, theo tài liệu của tòa án. Sestak được cho là dùng các món tiền bất chính để mua bất động sản ở Thái.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích