Phát lộ nhiều hiện vật quý trên tàu cổ bị đắm ở Quảng Ngãi

Thứ năm, 06/06/2013, 08:21
Trong ngày thứ hai khai quật, chiếc tàu cổ bị đắm tại vùng biển Vũng Tàu thôn Châu Thuận Biển (Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã phát lộ với nhiều hiện vật quý, hết sức độc đáo.

Các nhà khảo cổ nhận định con tàu đắm này có niên đại vào cuối thế kỷ XIV đầu thế kỷ XV mang theo nhiều cổ vật chủ yếu là đồ gốm sứ gia dụng như bát, chậu, chén, đĩa, lư hương, hộp, bình hoa… được trang trí bằng men nâu, trắng, xanh ngọc, ô liu,...

TS Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Ngãi cho biết xưa kia, vùng biển Vũng Tàu kết nối với thương cảng Hội An, Cửa Đại, Sa Kỳ và Cổ Lũy Cô Thôn tạo thành một trung tâm buôn bán lớn của của khu vực và quốc tế tồn tại trong nhiều thế kỷ.

Vùng biển Vũng Tàu đã từng là trạm dừng chân trao đổi buôn bán của các thương lái, là một trong những thương cảng phồn thịnh ở miền Trung, chính vì vậy có rất nhiều tàu hàng của thương lái trong và ngoài nước đi qua vùng biển này. Ngoài chiếc tàu cổ đang khai quật, trước đây người dân đã từng phát hiện tàu cổ khác bị đắm tại vùng biển này.

Trải qua nhiều thế kỷ chìm sâu dưới đáy biển, nhiều hiện vật trong chiếc tàu cổ được khai quật vẫn còn nguyên vẹn và có giá trị rất lớn về văn hóa, lịch sử.

Một số hiện vật quý khai quật từ chiếc tàu đắm:

cổ vật

Các lực lượng chức năng khai quật chiếc tàu cổ.

cổ vật

Phát lộ nhiều hiện vật có niên đại hơn 500 năm.

cổ vật

Phát lộ chiếc chum men nâu.

cổ vật

Cặp chum có hoa văn chìm độc đáo.

cổ vật

Một chiếc lọ còn nguyên vẹn.

cổ vật

Kiểm tra cổ vật.

cổ vật

Bát sành men trắng.

cổ vật

Những vật dụng bằng gốm men nâu.

cổ vật

Một số vật dụng men ngọc hoa văn tinh xảo không còn nguyên vẹn.

cổ vật

Đóng hộp hiện vật từ con tàu đắm chuyển về Bảo tàng tỉnh Quảng Ngãi.

 

Theo Chinhphu.vn

Các tin cũ hơn