Mỹ vô tình làm lộ căn cứ tên lửa tối mật của Israel

Thứ tư, 05/06/2013, 11:18
Giới chức quân sự Isreal "tá hỏa" khi phát hiện chính phủ Mỹ vô tình làm lộ từng ngóc ngách một căn cứ tên lửa tối mật bên ngoài Tel Aviv.

Cụ thể, Israel chuyển cho chính phủ Mỹ các kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự tối mật cho các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Arrow 3. Theo thủ tục thông thường, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố chi tiết của dự án 25 triệu lên mạng để các nhà thầu có thể tham gia bỏ thầu dự án.

Tổ hợp Arrow II, lá chắn tên lửa của Israel được nhìn thấy ở căn cứ Palmachim,
phía Nam Tel Aviv ngày 29/5.

Không may, do bất cẩn, hơn 1.000 trang thông số kỹ thuật bao gồm các mô tả chi tiết về căn cứ tên lửa tối mật trong tương lai từ độ sâu nó dưới lòng đất cho tới loại vật liệu được sử dụng để xây dựng công trình cũng bị Bộ Quốc phòng Mỹ phơi bày công khai trên mạng.
 
Theo đó, yêu cầu dự thầu nêu rõ, hệ thống Arrow 3 sẽ bao gồm 6 tên lửa đánh chặn ở các vị trí phóng thẳng đứng được đặt ở trong căn cứ. Bê tông cao cấp được gia cố thêm lưới thép kiên cố sẽ được sử dụng để xây dựng công trình chứa hệ thống đánh chặn. 
 
Trong khi đó, tại Israel, các thông tin liên quan đến căn cứ ở Tel Shahar là tối mật mà ngay cả giới chức quân đội thậm chí còn không được phép xác nhận chính thức vị trí của nó giữa thành phố Jerusalem và Ashdod.
 
“Nếu kẻ thù của Israel muốn khởi động một cuộc tấn công nhằm vào căn cứ, họ sẽ có cơ hội để thực hiện điều đó dễ dàng nhờ vụ tiết lộ trên. Loại thông tin về căn cứ cần được bảo vệ tối mật. Việc rò rỉ thông tin về nó đặt toàn bộ căn cứ vào tình trạng nguy hiểm”, một quan chức quân sự Israel giấu tên bình luận. 
 
Tuy nhiên, quan chức này từ chối xác nhận liệu kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự có thay đổi hay không sau sự cố rò rỉ thông tin trên.
 
Trước đó, người đứng đầu quy trình đấu thầu của Bộ Quốc phòng Israel, Trung tá Peleg Zeevi, nhấn mạnh, dự án này được trao cho Mỹ vì Lầu Năm góc rất “am hiểu, có khả năng và kinh nghiệm dày dặn” trong lĩnh vực này.
 
Kể từ năm 1998, Mỹ đã xây dựng các căn cứ quân sự trị giá 500 triệu USD cho quân đội Israel xuất phát từ quan ngại phát sinh các vấn đề an ninh nếu hợp tác với các đối tác nước ngoài.
 
Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn