2 năm có 1 "trát đòi giết"
- Tôi bình thản lắm. Đã nhiều lần người ta đưa ra những quy định tương tự như vậy rồi. Người đạp xích lô như chúng tôi từ lâu đã đón nhận cái chết từ từ này. Xích lô đã bao lần chết đi sống lại rồi. Năm 2001, xích lô gần như bị xoá sổ hoàn toàn, cấm toàn bộ xích lô đi trên địa bàn Hà Nội. Từ đó đến nay thì cái chết luôn cận kệ. Cứ khoảng 2 năm 1 lần lại có "trát" đòi giết. Nội dung cái chết ngày càng rõ.
Trong những lý do người ta đưa ra để cấm xích lô, ông thấy lý do nào không thoả đáng?
"Vua xích lô" Đỗ Anh Thư, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ xích lô Không Lo Âu.
Xe dân - xe quan
- Những năm 60, đi ra đường, không có loại hình nào khác ngoài xích lô và xe đạp cả. Xích lô lúc đó đóng vai trò lớn lao. Từ khi tôi được mẹ sinh ra cũng là sinh ra trên chiếc xích lô khi đi đến viện. Những gia đình có người mất đều thuê xích lô chở về nhà. Sinh ra và chết đi trên xích lô.
Nó gần gũi gắn bó với người dân Hà Nội. Giờ thì xe máy tràn lan, taxi nối đuôi nhau, 36 nghìn công nhân của 17 công ty xếp hàng ở Hà Nội. Các phương tiện mới ra đời đáp ứng yêu cầu của cuộc sống, còn xích lô chỉ đáp ứng được yêu cầu của khách du lịch thôi.
Liệu xe điện vừa tiện vừa lợi có thay thế được?
Xe điện có thể sẽ thay thế xích lô, có thể sẽ tiện lợi hơn, nhưng tôi chắc rằng nó sẽ không làm ấm lòng người giống như hình ảnh chiếc xích lô bình thản trên phố. Bộ mặt Hà Nội cũng sẽ có diện mạo mới. Nó mất đi thì đành chịu, đành chỉ biết nhớ nhung, chứ biết làm sao.
Năm 2011 là chúng tôi bị "đánh" một trận tơi bời. Chúng tôi đang chờ cái chết đến từ từ. Lúc đó tôi viết một công văn đề nghị gửi các bộ ban ngành cao nhất, thì sau đó xích lô mới sống lại. Lúc đó, đáng lẽ tháng 10 thì chúng tôi phải đổi giấy phép mới (6 tháng cấp 1 lần) thì phải chờ đến tháng 12 mới được cấp. Trong khoảng thời gian đó là xích lô lưu thông trên đường đều vi phạm vì giấy phép hết hạn. |
Theo Kienthuc