Quảng Trị: Ba trẻ tử vong sau tiêm vaccine: “Có thể bị sốc phản vệ”

Chủ nhật, 21/07/2013, 07:17
Chiều ngày (20.7), cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã tiến hành khám nghiệm thi thể của 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Bà Hồ Thị Xế (trú ở thôn Long Thành, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa) - bà ngoại của một trẻ sơ sinh tử vong cho hay: “Tôi là người có mặt tại phòng lúc y tá vào tiêm thuốc cho cháu. Khi tiêm xong cháu khóc ré lên, lấy kim ra thì không thấy khóc nữa. Rồi y tá bảo đưa cháu sang phòng khác, lúc này cứ nghĩ cháu đang ngủ. Đến 8h thì y tá quay trở lại bồng cháu lên phòng hồi sức”.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thanh - bà ngoại của một bé tử vong nói: “7h30 y tá vào tiêm thuốc, khi tiêm bé khóc lớn, gia đình có cắt miếng khoai tây dán vào.

Cháu im lặng nên tưởng cháu ngủ. Khi phát hiện một gia đình ở Lao Bảo đưa con mới tiêm thuốc lên phòng hồi sức cấp cứu thì tôi rất lo. Đúng lúc này mẹ cháu là Trần Thị Hà gọi cháu dậy cho bú nhưng không có biểu hiện gì mà chân bé lạnh, tay tím tái. Lúc đó vào khoảng 8h”.

tiem vacxin

Anh Nguyễn Đình Đạo – bố của một cháu bé sơ sinh bị tử vong – “đợi thằng bé 3,4 kg kháu khỉnh” ở bệnh viện.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 19.7, có một số trẻ sơ sinh cũng được tiêm vaccine viêm gan B, nhưng sau khi tiêm xong thì bình thường. Còn số trẻ tiêm thuốc vào sáng nay (20.7), sau khi tiêm xong đều có hiện tượng giống nhau và đều tử vong ngay sau đó.

Ngay trong trưa ngày 20.7, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Trị đã có mặt tại Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa để xử lý vụ việc nghiêm trọng nói trên. Tại đây, ông Trần Văn Thành – Giám đốc Sở y tế tỉnh Quảng Trị - đã cho biết:

“Cả 3 trẻ khi sinh ra đều khỏe mạnh, sau khi tiêm vaccine viêm gan B 24 giờ đầu cho 3 trẻ vào lúc 7h sáng 20.7, đến 8h30 cả 3 cháu có dấu hiệu khóc và tím tái. Ngay sau đó các cháu được đưa vào hồi sức nhưng không qua khỏi.

Hiện đã niêm phong số vaccine cùng loại để kiểm tra. Theo tìm hiểu thì quy trình tiêm đúng, có thể do sốc thuốc”. Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa thì nguyên nhân dẫn đến 3 trẻ tử vong “nghi do sốc phản vệ sau tiêm vaccine viêm gan B”.

tiem vacxin

Ông Trần Văn Thành – Giám đốc Sở y tế tỉnh Quảng Trị nói rằng nguyên nhân khiến 3 trẻ tử vong “có thể do sốc thuốc”.

Được biết số vaccine viêm gan B này nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng, sản xuất năm 2012, hạn sử dụng đến 2015. “Loại vaccine này đã được sử dụng nhiều. Trong lô vaccine được tiêm cho 3 trẻ bị tử vong thì trước đó đã được sử dụng và không có sự việc gì xảy ra” – một bác sĩ tại Bệnh viện Đa Khoa Hướng Hóa cho hay.

Hiện Sở y tế đang kiểm tra lại tất cả các quy trình chuyên môn để báo cáo với các cơ quan liên quan, đồng thời động viên gia đình có con bị tử vong. “Hiện chúng tôi đã thông báo khẩn tới tất cả các đơn vị trong ngành tạm thời niêm phong loại vaccine trên để chờ kết quả kiểm tra” – ông Thành cho biết thêm.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích