Vụ “ăn bớt” vắc xin: Xử lý nghiêm hay bao dung?

Thứ bảy, 11/05/2013, 10:04
 Một số ý kiến cho rằng, sự việc dù sao cũng đã xảy ra rồi, nên xử lý một cách nhân văn, để người có lỗi có cơ hội sửa chữa...

Việc y sỹ Bùi Thị Phương Hoa “ăn bớt” vaccine Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) đang được nhiều người dân quan tâm. Gửi thư về Tòa soạn VOV online, đa số các độc giả đều bày tỏ sự bất bình về hành động này, cho rằng cần phải xử lý nghiêm để có tính răn đe cho những người khác.

Nhiều độc giả băn khoăn cho rằng, con họ cũng được đi tiêm vaccine ở Trung tâm này, không biết có rơi vào trường hợp như cháu bé ở Vĩnh Phúc hay không. Bạn Mai Hoa viết: “Tôi khá lo lắng vì bé nhà tôi được tiêm tất cả các mũi tiêm phòng ở Trung tâm này. Mà thực tình tôi chỉ xem lúc họ đưa thuốc, còn rút thuốc ở trong lọ ra bao nhiêu thì tôi hoàn toàn không để ý. Nếu không tiêm đủ lượng thuốc, con tôi sẽ không có khả năng phòng bệnh”.

Cũng bày tỏ sự lo lắng, độc giả Lý Thúy Quỳnh cho biết: “Bé nhà tôi mới được 6 tháng và cũng hay đến 70 Nguyễn Chí Thanh để tiêm phòng. Khi có thông tin nhân viên ở đây “ăn bớt” vacccine, tôi thực sự lo lắng, vì không biết con mình thế nào, tiêm có đủ liều không? Còn nếu tiêm thiếu thì bổ sung bằng cách nào, tôi lo lắng quá”. 

tiem chung

Bạn Mỹ Hằng cho biết, bạn ở tận Vĩnh Phúc, vợ chồng bạn hiếm muộn mới sinh được một đứa con. Nghe mọi người mách tiêm phòng ở Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội khá tốt, bạn đã không quản ngại thuê ô tô đưa con đến đây tiêm phòng hằng tháng:

“Việc làm của nhân viên y tế thì đã có cơ quan chức năng giải quyết. Nhưng điều tôi lo lắng nhất là sức khỏe các cháu bé, phải tìm cách nào để biết các cháu có được tiêm đủ hay không để còn tiêm bù hay có giải pháp nào đó. Bây giờ dịch bệnh nhiều, nếu không có vaccine phòng chống, trẻ con dễ bị lây nhiễm”.

Gửi thư về VOV online, chị Nguyễn Thị Hương viết: “Giờ nghe chuyện này tôi lại thấy giật mình. Một lần con trai tôi tự nhiên bị sốt và cứng cổ, cả ngày không ăn. Tôi lo lắng quá đem cháu vào viện Nhi Trung ương, các bác sĩ nói cháu bị viêm não Nhật Bản, may mà đến kịp. Phải nằm viện đến nửa tháng cháu mới được xuất viện. Không biết chuyện con tôi bị viêm não có liên quan gì đến chuyện tiêm thiếu vaccine không?”.

Xử lý nghiêm hay bao dung?

Bạn Lê Văn Chức cho rằng, hành động ăn bớt vaccine là nhẫn tâm, coi thường tính mạng con người. Đây cũng là hành động gián tiếp hủy hoại sức khỏe con người. Nếu không xử nghiêm, e rằng những người đã và đang có hành động tương tự sẽ không dừng lại việc làm tội lỗi này.

Cũng cùng quan điểm với bạn Chức, bạn Hạnh Nguyên viết: “Họ vinh dự được khoác lên mình tấm áo choàng trắng, đáng lẽ đó là niềm tự hào và có trách nhiệm với công việc của mình. Nhưng họ lại lợi dụng tấm áo choàng trắng để làm việc bất lương. Cần phải có biện pháp xử lý triệt để những hành động này để lấy lại môi trường trong sạch cho ngành Y tế”.

Khá bất bình trước hành động này, bạn My Hà cho biết, nước ta đã ký Công ước về chăm sóc và bảo vệ trẻ em và đã có luật quy định về điều này. Người nào xâm hại đến sức khỏe trẻ em đều phải xử lý theo luật định. Hành động ăn bớt vacccin của trẻ chính là xâm hại đến sức khỏe của trẻ, thậm chí có thể gây ra nguy hiểm đến tính mạng trẻ nếu trẻ không có khả năng phòng bệnh, mắc các bệnh nguy hiểm. “Những người này họ đã hết lương tâm, cần phải xử theo luật định”- Bạn Hà viết.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, sự việc dù sao cũng đã xảy ra rồi, nên xử lý một cách nhân văn, để người có lỗi có cơ hội sửa chữa. Bạn Lê Đại Nghĩa viết: “Không nên có hình thức kỷ luật nào với y tá Bùi Thị Phương Hoa. Bởi lẽ làm điều đó là ta đã trút tất cả mọi bức xúc lên cô ấy và rồi thì sao? Ta hả giận và mọi việc sẽ thay đổi sao?.

Các quý cha mẹ hãy dùng "nhu để thắng cương", "lấy cái tốt để làm gương cho nhưng cái chưa tốt"... Ta hãy làm như thế thì các y bác sỹ sẽ dần cảm thấy và thay đổi, sống xứng đáng là một “từ mẫu". Bởi dù sao họ vẫn biết, họ đang gánh trên vai mình một nghề nghiệp thật cao quý. Tôi mong muốn mọi người hãy cho các y bác sỹ thêm nhiều cơ hội”.

Bạn Lê Trúc Mai cũng cho rằng: “Các bạn không nên quá bức xúc về chuyện này, vì dù sao y sĩ Hoa cũng đã bị xử lý kỷ luật. Và chắc chắn lương tâm họ cũng cắn rứt về chuyện này.

Ông cha ta đã có câu “Đánh người chạy đi, không ai đánh người chạy lại”, các bạn hãy rộng lượng với y sỹ Hoa sẽ tốt hơn nhiều việc luôn mang bức xúc trong người. Và cũng đừng bi quan về chuyện này, vì đây chỉ là trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, ngành y tế còn nhiều bác sĩ ngày đêm hết lòng vì bệnh nhân”.

Được biết, ngày 10/5, Văn phòng Thành ủy Hà Nội đã có công văn chỉ đạo xử lý sai sót trong tiêm chủng tại Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố (số 70, đường Nguyễn Chí Thanh). 

Công văn nêu rõ: “Việc nhân viên y tế thực hiện không đúng qui trình và tiêm không đủ liều vaccine cho trẻ là việc làm thiếu trách nhiệm, ảnh hưởng xấu đến hoạt động tiêm chủng của ngành y tế Thành phố. Đây là vụ việc dư luận rất quan tâm và cần xử lý nghiêm minh những cá nhân liên quan đến sai phạm”.

Theo VOV

Các tin cũ hơn