Thưa Bộ trưởng Tiến, đã đến lúc bà nên vi hành thực sự rồi!

Thứ bảy, 11/05/2013, 00:10
Vào mạng những ngày này, đặc biệt là các diễn đàn của các bà mẹ, sẽ thấy một cơn bão phẫn nộ đang dội thẳng vào nữ nhân viên "ăn bớt vacxin" ở Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội.

Trong sự xót xa cho y đức và nỗi lo sinh linh bé bỏng của mình cũng có thể đã trở thành nạn nhân, các bà mẹ đã không giữ được bình tĩnh. Những câu bình luận được coi là hiền lành nhất cũng nặng như lưỡi tầm sét: "Nhìn mặt mụ ấy không đến nỗi nào mà thất đức thế",  "không sợ quả báo à? Sẽ lụn bại thôi"...

Không có gì lạ khi biết nhân viên Bùi Thị Phương Hoa đổ lỗi cho việc gia đình có vấn đề, bản thân không được khoẻ trong ngày bị bắt quả tang, nên đã dẫn đến việc "ăn bớt" thuốc. Tại sao lại không lạ? Bởi vì vi phạm y đức không còn là chuyện cá biệt của ngành Y.

Có không ít y bác sĩ tái phát hội chứng "mệt và có vấn đề gia đình" mỗi khi khám chữa bệnh trong giờ công ở bệnh viện công, nên họ quát nạt bệnh nhân, thăm khám qua loa, thậm chí bỏ quên mũi khoan, gạc trong bụng bệnh nhân.

Nhưng ngạc nhiên thay, cũng bác sĩ đó, ra khám ở phòng khám tư, tiền tươi thóc thật, thì  lại khỏe như voi, dù có khám cả trăm ca mỗi tối.

tiem phong

Người được cho là đã có hành vi "ăn bớt" vắc xin Bùi Thị Phương Hoa. 

Một nghiên cứu cấp Bộ do chính Trường ĐH Y Hà Nội tiến hành trên tổng số 704 bác sĩ ở các bệnh viện khác nhau, đã cho thấy: 65,3 % "THỈNH THOẢNG" có dấu hiệu vi phạm y đức (mà đây là tự các bác sĩ trả lời, chứ không ai mớm cung ép cung cả!).

Không biết Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đọc nghiên cứu này chưa, nhưng chắc chắn vụ ăn bớt vacxin đã đến tai bà. Vacxin là một phần trong lĩnh vực chuyên môn của nguyên Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, Phó chủ tịch Hội Y học dự phòng Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến.

Rất tiếc là sau vài năm nhận được phản ánh trên mạng về nghi vấn ăn bớt vacxin, ông Nguyễn Nhật Cảm - GĐ Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội và Thanh tra y tế đã không phát hiện được gì, cho đến khi bị người dân bắt quả tang. Đau đớn nhất là nạn nhân ở đây chính là thế hệ mầm non của đất nước.

Cách đây vài tháng, Bộ trưởng Tiến đã có một cuộc vi hành... công khai, tiền hô hậu ủng, báo chí tháp tùng xôn xao, để kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại chợ Đồng Xuân. Kết quả kiểm tra cho thấy tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm rất khả quan trong bối cảnh THỈNH THOẢNG lại thấy một thông tin về ngộ độc thực phẩm và các bệnh nan y do thực phẩm.

Khi ấy, nhiều người phản ứng: Vi hành gì mà lại rầm rộ thế, nhưng tôi thì cho là có thể chấp nhận được, vì công khai đôi khi cũng có tác dụng giáo dục. Nhưng sẽ ổn hơn rất nhiều, nếu THỈNH THOẢNG bộ trưởng loan tin: Đã bắt quả tang được một bác sĩ nhận phong bì, tóm tại trận y tá mắng chửi dân, day tận trán tiến sĩ kê đơn thuốc cắt cổ theo "chỉ đạo" của trình dược viên...

Dù vụ ăn bớt vacxin này, cuối cùng có kết luận rằng sai phạm do thiếu trách nhiệm hay do tiêu cực, thì đã đến lúc, lương tâm và trách nhiệm của người thầy thuốc Nguyễn Thị Kim Tiến nên ra "mệnh lệnh" cho bà Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, phải THỈNH THOẢNG vi hành thực sự, để vực lại cú trượt dài y đức của "một bộ phận không nhỏ" cán bộ, nhân viên y tế.

Theo GDVN

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn