Vụ "ăn bớt" vắc-xin khi tiêm là có thật

Thứ sáu, 10/05/2013, 09:29
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội và lãnh đạo Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết: “Sự việc tiêm thiếu vắc-xin như báo chí nêu là có thật”.

vacxin

Chiều 9/5, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội và lãnh đạo Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh chuyện cán bộ tiêm vắc-xin của Trung tâm này đã tiêm không đủ liều vắc xin cho một trẻ em ở Vĩnh Phúc.

Sự việc là có thật!

Mở đầu buổi làm việc, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Sự việc mà báo chí nêu là có thật".

Theo đó, sự việc xảy ra ngày 19/4 vừa qua. Vào ngày này, ông Cường nhận được điện thoại của anh Dương Thái Lam (SN 1984, trú tại Tích Sơn, Vĩnh Phúc) phản ánh sự việc đưa con đi tiêm chủng ở Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh) và phát hiện cán bộ tiêm chủng đã tiêm 2/3 lọ vắc-xin cho con anh (thay vì tiêm đủ).

vacxin
Ông Cường (trái) và ông Cảm (phải) trong buổi làm việc chiều 9/5 (Ảnh : C.Q).

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, ông Cường và lãnh đạo Trung tâm y tế dự phòng vào cuộc kiểm tra. Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết, sau khi yêu cầu chị Bùi Thị Phương Hoa (cán bộ tiêm cho con anh Lam) làm kiểm điểm, sau khi rà soát quy trình tiêm chủng, kiểm tra tất cả các khâu… thì chị Hoa thừa nhận "có tiêm thiếu vắc xin cho cháu bé".

Cụ thể: Vắc-xin tiêm cho con anh Lam là vắc-xin 5 trong 1 (tên Pentaxim). Thể tích vắc-xin trong lọ là 0,5ml nhưng chị Hoa chỉ rút ra khoảng hơn 3ml, còn lại trong lọ gần 2ml.

Lý giải về việc này, ông Cảm cho biết, trong bản kiểm điểm, tường trình, chị Hoa nói nguyên nhân khiến sự việc xảy ra là do ngày 19/4, chị đến Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội làm việc trong trạng thái sức khỏe "không được đảm bảo nên đã dẫn đến sai sót".

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc không rút hết số vắc-xin trong lọ ra để tiêm cho cháu bé là cố ý hay vô tình, ông Cảm nói: "Chúng tôi đã cho kiểm tra và chưa có bằng chứng cho thấy đây là việc cố ý ăn bớt vắc-xin của trẻ".

Đây là lần đầu tiên sự việc xảy ra tại trung tâm này. Tuy nhiên, từ trước đến nay, trong cộng đồng đã "râm ran" dư luận về việc "ăn bớt" vắc-xin tại trung tâm này nhưng chưa có sự việc nào được phản ánh công khai.

Ông Cảm cho rằng, các kết luận sau quá trình xem xét, kiểm tra cho thấy đây "chỉ là hiện tượng cá biệt chứ không phải sai sót thường xuyên, có tính hệ thống". Các kết quả kiểm đếm trên giấy tờ vào cuối ngày đều cho thấy số lượng vắc-xin xuất ra trùng khớp với số lượng trẻ được tiêm chủng.

Cháu bé sẽ bị ảnh hưởng thế nào?

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, phương án xử lý đối với sự việc này là: Cán bộ tiêm chủng Bùi Thị Phương Hoa không được bố trí công việc tiêm chủng nữa, hiện đang chờ hình thức kỷ luật của lãnh đạo Trung tâm (tuần tới Trung tâm sẽ họp hội đồng kỷ luật).

vacxin
Hộp vắc-xin Pentaxim mà con anh Lam được tiêm (Ảnh : C.Q)
 
Với cháu Dương Kiều Phong bị tiêm thiếu vắc-xin, hướng xử lý là Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội có trách nhiệm theo dõi sức khỏe của cháu, kiểm tra xem khả năng phòng bệnh đến đâu khi tiêm vắc-xin không đủ liều.

Hiện Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã hẹn gia đình cháu bé sau 30 ngày (kể từ ngày tiêm) sẽ đưa cháu bé xuống để kiểm tra xem vắc-xin có đảm bảo khả năng tạo miễn dịch cho trẻ hay không. Nếu không cần có phương án tiêm bổ sung để đạt hiệu quả phòng bệnh.

Trả lời về việc không tiêm đủ vắc-xin thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ như thế nào, ông Cảm cho biết, chưa thể đưa ra đánh giá mà phải dựa trên những kết quả xét nghiệm định lượng kháng thể của cháu bé.

Còn với những lọ vắc-xin đã mở nắp, không được bảo quản trong dây chuyền lạnh (từ 2-8 độ C) và các yếu tố khác thì sẽ không còn tác dụng, không thể dùng để tiêm cho người khác mà vẫn đạt hiệu quả phòng bệnh.

Qua sự việc này, ông Cảm khẳng định sẽ rà soát, kiểm tra và kiện toàn lại mọi hoạt động tiêm chủng của Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội. Ngay trong sáng nay (10/5), một số điện thoại đường dây nóng liên quan đến việc tiếp nhận các ý kiến liên quan đến việc tiêm chủng.

Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cũng sẽ thiết lập bộ phận thường trực hướng dẫn và xử lý mọi phản hồi của người dân về dịch vụ này.

Ông Cường khẳng định: "Sự việc làm ảnh hưởng đến dư luận xã hội, ảnh hưởng đến việc tiêm chủng của trẻ. Cá nhân nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm khắc theo đúng quy định hiện hành, tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động tiêm chủng của trẻ".

 

Theo VNN

Các tin cũ hơn