Phòng khám TQ trái phép thuê bác sĩ 81 tuổi đứng tên

Thứ sáu, 10/05/2013, 08:13
Chiều 9/5, Sở Y tế TP.HCM cho biết phòng khám Hiệp Hòa do một người Trung Quốc tên H.B.Q bỏ vốn đầu tư và thuê một bác sĩ người Việt (81 tuổi) đứng tên.

Một cán bộ Sở Y tế nhận định, việc phòng khám Hiệp Hòa (số 31A-31-31B Trường Sơn, Q.Tân Bình, TP.HCM) thuê vị bác sĩ lớn tuổi đứng tên là để... cho có, còn mọi hoạt động đều do nhóm người Trung Quốc điều hành.

Nguy hiểm hơn, qua kiểm tra có đến 7 trong số 8 người Trung Quốc không xuất trình được bằng cấp, giấy phép hành nghề. Những máy móc ở phòng khám Hiệp Hòa toàn chữ Trung Quốc.

“Cho dù những máy móc này có được giấy chứng nhận về trang thiết bị y tế của Bộ Y tế, thì phòng khám Hiệp Hòa cũng không được sử dụng làm các thủ thuật như cắt trĩ cho người bệnh, vì bản thân chức năng của phòng khám này không được phép làm những thủ thuật đó, làm quá chức năng sẽ gây nguy hiểm cho người bệnh”, một cán bộ thanh tra nói.

phong kham

Lực lượng chức năng kiểm tra tại phòng khám Hiệp Hòa ngày 8/5.

Siết chặt quản lý phòng khám có người nước ngoài

Trước tình trạng liên tục xảy ra các phòng khám Trung Quốc sai phạm - hành nghề, quảng cáo vượt quá chuyên môn, hay sử dụng người Trung Quốc khám chữa bệnh “chui”, không giấy phép… Sở Y tế TP.HCM cho biết, tới đây sẽ siết chặt hơn nữa việc quản lý các phòng khám có yếu tố nước ngoài.

Thanh tra Sở Y tế cũng khuyến cáo những bác sĩ, lương y người Việt không đứng tên phòng khám cho người nước ngoài, bởi gần đây có nhiều trường hợp những nhóm người Trung Quốc thuê bác sĩ Việt Nam đứng tên phòng khám, rồi hành nghề sai trái, khi cơ quan đến kiểm tra thì họ tháo chạy để người Việt đứng tên phải chịu trách nhiệm.

“Nếu những người Trung Quốc hành nghề sai trái, xảy ra tai biến, thậm chí chết người, rồi bỏ trốn, thì người Việt đứng tên gánh hết trách nhiệm”, bác sĩ Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP, nói.

Thanh tra Sở Y tế TP cũng đang củng cố tư liệu, hồ sơ, sau đó sẽ yêu cầu đại diệnphòng khám Hiệp Hòa lên làm việc, và có hướng xử lý thích đáng - vì nơi đây cố tình hoạt động khi trước đó (ngày 2/5) đã bị thanh tra phát hiện hành nghề quá chuyên môn, và đã bị yêu cầu ngừng hoạt động.

Lòe để móc túi người bệnh

Từ năm 2011 rất nhiều các phòng khám có người Trung Quốc chuyển sang sử dụng các máy móc toàn chữ Trung Quốc cũng giống y như nhau, trong đó có chiếc máy với vỏ toàn bằng nhựa, đơn sơ nhưng được làm y như chiếc máy CT Scaner, bên trong có gắn mấy bóng đèn xanh, tím, hồng. Người bệnh nằm lên đó để gọi là “hồng quang trị liệu”, với giá hơn 1 triệu đồng/lần.

Về sau, các phòng khám Trung Quốc chuyển sang tập trung vào điều trị sản phụ khoa, vô sinh, gần đây nhất họ “nhắm” nhiều nhất vào chữa trĩ và quảng cáo chữa nam khoa. Tháng 7/2012, phòng khám Trung Quốc tên Huê Hạ (P.12, Q.5) cắt trĩ trái phép khiến nữ bệnh nhân N.T.L. (ngụ Bình Phước) suýt tử vong, may nhờ bệnh viện Chợ Rẫy cứu chữa được.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích