Phát hiện khủng long ăn thịt tí hon tại Trung Quốc

Thứ năm, 09/05/2013, 16:43
Các nhà khoa học vừa phát hiện bộ xương hóa thạch của một con khủng long ăn thịt tí hon, cùng họ với khủng long bạo chúa T-rex tại một địa điểm khảo cổ ở Trung Quốc.

Hộp sọ còn nguyên vẹn của cá thể khủng long cho thấy, nó chỉ dài chừng 25 cm. Dựa vào những đánh giá ban đầu, các nhà khoa học tin rằng con khủng long bị chết khi hơn một năm tuổi. Vời thời điểm đó, tổng chiều dài cơ thể của con vật đạt khoảng 1m trong khi cân nặng của nó chỉ đạt 1,3 kg.

khung long

Hóa thạch xương sọ của con khủng long ăn thịt tí hon.

Các chuyên gia cổ sinh vật học cho biết, bộ xương khủng long hóa thạch là một loài mới nằm trong nhóm coelurosaur, thuộc họ Theropod, cùng họ với những loài dã thú cổ đại, trong đó có khủng long bạo chúa. Tuy nhiên, cá thể khủng long tí hon vừa được phát hiện có thể phát triển cơ thể đạt tới 5m khi trưởng thành.

Là loài ăn thịt, con khủng long được đặt tên Aorun zhaoi sống tại thời điểm cuối kỷ Jura, cách đây khoảng 161 triệu năm. Những hóa thạch đầu tiên của loài này được phát hiện tại Tân Cương, Trung Quốc. Các mẫu hóa thạch đầu tiên được tìm thấy năm 2006 nhưng mãi tới đầu năm nay, chúng ta mới đủ cơ sở khoa học để dựng hình loài sinh vật cổ đại này.

Aorun zhaoi là loài thứ 4 thuộc lớp coelurosaur được tìm thấy tại khu vực Tân Cương của Trung Quốc, góp phần cho thấy sự đa dạng mà họ khủng long ăn thịt đi bằng 2 chân này sở hữu. Aorun zhaoi sống ở giai đoạn chuyển giao, khi những con khủng long biến đổi hình dạng từ bình thường sang khổng lồ để trở thành loài động vật thống trị địa cầu.

Theo Infonet