68 chiến đấu cơ quần thảo bầu trời Quảng trường Đỏ

Thứ năm, 09/05/2013, 21:03
68 năm sau ngày Hồng quân Liên Xô giành chiến thắng vang dội trước quân đội phát xít, nước Nga tổ chức buổi diễu binh long trọng với sự tham gia của hàng trăm nghìn sĩ quan cùng dàn vũ khí tối tân. 

Nước Nga đã có một khoảng thời gian chuẩn bị dài cho ngày lễ trọng đại của đất nước. Trên các phương tiện truyền thông, báo chí Nga, buổi lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ vào đúng ngày 9/5 được hồi hộp đón chờ như cách người Nga “tri ân” những chiến sĩ Hồng quân anh dũng năm nào.

Hơn 160.000 sĩ quan và khoảng 13.000 quân nhân được điều động để bảo đảm an ninh trong lễ kỷ niệm ngày Chiến thắng trên toàn nước Nga ngày 9/5.

Trong đó, hơn 20.000 sĩ quan cảnh sát và binh sĩ nội vụ được điều động để bảo đảm an ninh ở lễ duyệt binh Chiến thắng ở Quảng trường Đỏ và các sự kiện khác ở Thủ đô Moscow.

Diễu binh trên Quảng trường Đỏ được xem là sự kiện chính kỷ niệm ngày chiến thắng. Mở màn cho lễ diễu binh trên nền gạch ở Quảng trường Đỏ là các sĩ quan tương lai - những học viên của các nhà trường quân sự và theo sau là các trung đoàn đến từ nhiều lực lượng mặt đất, hải quân cũng như các lực lượng khác.

Tất cả các quân nhân đều mang trên mình trang phục mới của ngày lễ trọng đại và phải trải qua nhiều tháng ngày luyện tập vất vả.

Đi sau các quân nhân là khoảng 100 thiết bị quân sự; trong đó có các bệ phóng tên lửa đạn đạo Topol-M, các hệ thống phòng không S-400, Pantsyr-S1, các bệ phóng tên lửa Iskander-M, các xe thiết giáp chở quân BTR-82A và xe tăng chiến trường T-90; tiến vào quảng trường và theo sau đó là màn trình diễn ấn tượng, đặc biệt nhất của mùa diễu binh năm nay, đó là “show diễn” trên bầu trời của máy bay chiến đấu.

Tổng cộng có tất cả 68 máy bay chiến đấu hiện đại trong đó có Mi-28, Ka-52, máy bay ném bom chiến lược Tu-160, Tu-22 cũng như các máy bay chiến đấu Su-27 và MiG-29 đã làm “nổ tung” bầu trời Moscow tượng trưng cho 68 năm ngày Liên Xô giành chiến thắng phát xít. Khoảng 1.800 cựu chiến binh đã được vinh dự mời đến để tham dự lễ duyệt binh trọng đại và trang nghiêm này.

Trong lễ duyệt binh năm nay còn có màn pháo hoa quy mô lớn tại 14 điểm ở Thủ đô Moscow, đỉnh cao cuộc trình diễn pháo hoa là lúc 22h ngày 9/5 (giờ địa phương).

Nga
Nga
Nga
Nga
Nga
Nga
Nga
Nga
Nga
Nga
Nga

Lễ duyệt binh có sự tham gia của nhiều loại vũ khí tối tân.

Nga
Nga
Nga

Hơn 20.000 sĩ quan cảnh sát và binh sĩ nội vụ được điều động để bảo đảm an ninh ở lễ duyệt binh Chiến thắng.

Nga

 Các cựu binh bồi hồi nhớ lại ngày lịch sử cách đây 68 năm.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn