Tổng thống Philippines cảnh báo Trung Quốc

Thứ sáu, 10/05/2013, 09:32
Tổng thống Philippines Benigno Aquino mới đây đã lên tiếng cảnh báo Trung Quốc có thể gây tổn hại cho mối quan hệ với các đối tác thương mại của mình nếu nước này không tôn trọng phán quyết của Tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (ITLOS) trong vụ Philippines kiện tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino

 
Cảnh báo trên được ông Aquino đưa ra trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg hôm 8/5 tại Manila, trước câu hỏi liệu có khả năng Trung Quốc sẽ tuân thủ phán quyết của Toà án trọng tài Liên Hiệp Quốc hay không.
 
Theo Tổng thống Philippines, nếu Trung Quốc muốn duy trì tăng trưởng, nước này phải tiếp cận được các thị trường và nguồn tài nguyên. Nhưng khi các đối tác thương mại e sợ quan hệ với Trung Quốc, việc tiếp cận vào cả 2 yếu tố này sẽ bị khó khăn.
 
Ông Aquino cho biết, hiện không có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy có chính sách bao vây kinh tế chống lại Trung Quốc trong khu vực trừ phi Trung Quốc bộc lộ ý định sử dụng lực lượng quân sự để giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông trong tương lai gần.
 
Sau khi cạn kiệt các giải pháp chính trị và ngoại giao trong giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên Biển Đông, tháng 1/2013, Manila đã khởi kiện Bắc Kinh lên ITLOS. Mới đây, ITLOS đã thông báo cho phía Manila biết là đã chọn được 3 thẩm phán còn lại, để tham gia vào Tòa án Trọng tài gồm 5 người, trong đó có 1 thẩm phán do Philippines chỉ định và 1 thẩm phán do Chánh án ITLOS chỉ định đại diện cho Trung Quốc, do Bắc Kinh đã thẳng thừng bác đơn kiện của Philippines cũng như từ chối hầu tòa.
 
Trong khi đó, giới chức Manila cũng cay đắng thừa nhận, hơn 1 năm sau khi xảy ra đụng độ giữa tàu 2 nước, Trung Quốc đang “chiếm hữu” và duy trì thường trực 3 tàu tại bãi cạn Scarborough, “đuổi ngư dân Philippines ra khỏi ngư trường truyền thống của mình”. Mặt khác, Bắc Kinh gần đây không chỉ liên tục gia tăng ngân sách, đầu tư cho quốc phòng mà còn thường xuyên tổ chức các hoạt động quân sự “diễu võ dương oai”, khẳng định cái gọi là “chủ quyền” trên Biển Đông và biển Hoa Đông.
 
Theo ông Aquino, có một chút khó hiểu về ý đồ của người Trung Quốc. Tổng thống Benigno Aquino vốn là người gốc Hoa và từng về thăm quê hương tổ tiên của mình ở tỉnh Phúc Kiến năm 2011.
 
Ngư dân Trung Quốc đánh bắt trộm nhiều nhất ở Biển ĐôngNgư dân Trung Quốc đánh bắt trộm nhiều nhất ở Biển Đông. Kyodo dẫn nguồn tin từ Hội đồng phát triển bền vững Palawan (PCSDS), cơ quan chịu trách nhiệm bảo vệ động vật hoang dã và các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác của Philippines, cho biết các công dân Trung Quốc đứng đầu danh sách các công dân nước ngoài đánh bắt cá trộm ở vùng biển phía Tây Philippines.Số liệu của PCSDS cho thấy ngư dân Trung Quốc chiếm 56% số người nước ngoài đánh bắt cá trộm kể từ tháng 3/1995 tới tháng 4/2013. Đồng thời, ngư dân Trung Quốc cũng dính líu đến 45% các vụ đánh bắt trộm được ghi nhận xung quanh vùng Palawan, nổi tiếng về tính đa dạng sinh học.
 
Theo Petrotimes

Các tin cũ hơn