Mất 45 triệu USD trong vụ trộm thế kỷ

Thứ bảy, 11/05/2013, 07:02
Giới chức Mỹ vừa bắt 7 người liên quan đến một trong những vụ trộm tiền lớn nhất lịch sử, gây thiệt hại cho nhiều ngân hàng khắp thế giới. 

Chính quyền Mỹ hôm qua thông báo đã phá được mạng lưới tội phạm mạng đã đánh cắp 45 triệu USD bằng cách đột nhập cơ sở dữ liệu của các thẻ ghi nợ (debit card) và máy ATM trên khắp thế giới. Bảy người đã bị truy tố ở New York trong khi nghi phạm cầm đầu đã chết trước đó.

Theo BBC, nhóm “siêu trộm” nhằm vào các ngân hàng tại hơn 20 quốc gia và nhà chức trách tại Mỹ, Nhật Bản, Canada, Anh, Romania cùng 12 nước khác đã phối hợp điều tra trong nhiều tháng liền. 

Máy tính thay súng

Tờ New York Daily News dẫn lời bà Loretta Lynch, Chưởng lý quận Đông New York, nhận định: “Các bị cáo và những kẻ đồng mưu đã tham gia một vụ cướp ngân hàng khổng lồ kiểu thế kỷ 21 với quy mô toàn cầu. Thay vì súng và mặt nạ, nhóm tội phạm sử dụng máy tính xách tay và internet”.

Cũng theo bà Lynch, nhóm bị bắt tại New York chỉ là một phần nhỏ của mạng lưới khổng lồ có chân rết trên khắp thế giới. 

vu trom the ky
Hình ảnh 2 trong số 7 nghi phạm cùng tiền và hàng xa xỉ thu được từ điện thoại di động - Ảnh: New York Daily News

Theo AP, bọn trộm đã tấn công hệ thống máy tính của các ngân hàng, chủ yếu ở các nước Trung Đông như UAE và Oman, để đột nhập cơ sở dữ liệu của các thẻ ghi nợ. Chúng xóa bỏ giới hạn rút tiền, đồng thời tự tạo mật mã kết nối cho thẻ rồi phát tán cho đồng bọn khắp thế giới.

Những tên này sau đó tải dữ liệu xuống bất kỳ thẻ nào có dải từ, chẳng hạn như thẻ chìa khóa phòng khách sạn, thẻ quà tặng hay thẻ tín dụng đã hết hạn, và sử dụng chúng tỏa đi khắp các máy ATM để rút những khoản tiền lớn.

Các công tố viên Mỹ cho biết hồi tháng 12/2012, nhóm tội phạm tấn công Ngân hàng Rakbank ở UAE rồi dùng dữ liệu thu được 4.500 giao dịch với tổng giá trị 5 triệu USD tại khoảng 20 nước.

Đến tháng 2/2013, bọn chúng đột nhập hệ thống máy tính Ngân hàng Muscat ở Oman rồi sau đó rút 40 triệu USD trong khoảng 10 giờ đồng hồ.

Bọn cướp ra tay đối với tiền của các ngân hàng phát hành thẻ trả trước, không phải từ tài khoản cá nhân hoặc doanh nghiệp nên không khách hàng nào mất tiền mà chỉ có các ngân hàng là chấn động vì thiệt hại quá lớn, theo AP. 

Lỗ hổng của thẻ từ

Theo New York Daily News, 7 nghi phạm vừa bị bắt giữ phụ trách địa bàn New York và là công dân Mỹ gốc CH Dominica. Nhóm này sống tại khu vực Yonkers, ngoại ô New York và phần lớn trong độ tuổi 20. Máy quay an ninh đã ghi lại được hình ảnh một trong các nghi phạm đeo ba lô đựng đầy tiền mặt và đi ra từ một cây ATM.

Một số bức ảnh thu được từ điện thoại di động của người này cho thấy y cùng đồng bọn khoe tiền đánh cắp được cùng nhiều hàng xa xỉ như đồng hồ Rolex và xe hơi Mercedes G-Class.

Theo Chưởng lý Lynch, nhà chức trách đã tịch thu số tài sản trị giá khoảng 2,8 triệu USD, được cho là mua bằng tiền bất chính. Nhóm tội phạm đã ra tòa với tội danh trộm cắp quy mô lớn, rửa tiền và âm mưu rửa tiền với mức án có thể lên tới 10 năm tù giam.

Mặt khác, kẻ được cho là thủ lĩnh của nhóm New York tên Alberto Yusi Lajud-Pena đã bị giết vào tháng trước ở CH Dominica. Thi thể Lajud-Pena được tìm thấy cùng một va li chứa 100.000 USD tiền mặt. Giới chức CH Dominica vẫn đang điều tra về cái chết của người này.

Giới chức Mỹ từ chối tiết lộ về kẻ đứng đằng sau toàn bộ mạng lưới với lý do vụ án vẫn đang trong vòng điều tra. Các nước khác cũng chưa công bố chi tiết về các vụ bắt giữ của họ.

AP dẫn lời chuyên gia an ninh tài chính Avivah Litan thuộc Hãng Gartner nhận định các ngân hàng Trung Đông thường “có chút tụt hậu” về công nghệ kiểm tra và an ninh. Tuy nhiên, gian lận ATM là vấn đề toàn cầu nhất là trong bối cảnh công nghệ thông tin đang phát triển vũ bão như hiện nay.

Theo bà, nguy cơ rất lớn đến từ dải từ ở mặt sau của thẻ. Đa số các nước đã bỏ thẻ từ và chuyển sang dùng thẻ có gắn chip, nhưng do các ngân hàng và thương nhân Mỹ vẫn chuộng thẻ từ nên chúng vẫn được chấp nhận trên toàn thế giới.

 

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích