Đường dây chạy án triệu đô cho trùm “xã hội đen” Quảng Ninh

Thứ bảy, 11/05/2013, 09:27
Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 4 bị can trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đưa hối lộ và môi giới hối lộ liên quan đến anh em Nguyễn Tiến Phương (tức Phương “Ninh Hột"), trùm “xã hội đen” ở Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Các bị can gồm: Mạc Văn Nam (48 tuổi, ngụ tại Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội); Đỗ Thị Phường (42 tuổi, ngụ tại P.Hòa Lạc, TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh); Phạm Trọng Du (61 tuổi, ngụ tại Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội) và Phạm Anh Tuấn (39 tuổi, ngụ tại TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương).

Theo cáo trạng, vào tháng 6.2009, Phương “Ninh Hột” và em trai là Nguyễn Tiến Chung bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh, bắt giữ về hành vi giết người. Trước đó, vào cuối tháng 5.2009, do mâu thuẫn trong làm ăn, Phương chỉ đạo em trai là Nguyễn Tiến Chung và đàn em đánh đập, bắt anh Lê Văn Điệp và Nguyễn Văn Trí là nhân viên của một doanh nghiệp đưa sang biên giới rồi giết hai người này.

hoi lo

 

Ảnh minh hoạ

Đến khoảng tháng 9.2009, Nguyễn Thị Hằng là em gái của Phương và Chung biết các anh trai khó thoát tội nên đã đưa 600.000 USD (tương đương 10,4 tỉ đồng) cho Phạm Trọng Du để nhờ tìm người chạy án. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, Du biết vụ án Phương “Ninh Hột” rất nghiêm trọng phức tạp không thể chạy được nên sau đó đã trả lại cho Hằng 9,1 tỉ đồng tiền mặt.

Tiếp đó, từ tháng 9 đến tháng 12.2009, thông qua giới thiệu của Du, Đỗ Thị Phường (là vợ của Chung) đã đưa hối lộ 500.000 USD (tương đương 8,7 tỉ đồng) cho Phạm Anh Tuấn và Mạc Văn Nam để tìm người lo chạy án giúp anh em Phương “Ninh Hột” được tại ngoại và thoát án tử hình.

Nam và Tuấn vốn là người kinh doanh tự do nhưng trong một lần gặp Du tại Hải Dương đã “nổ tung trời” về mối quan hệ rộng và có khả năng can thiệp lên nhiều cấp tố tụng. Đến ngày 26.8.2010, TAND tỉnh Quảng Ninh đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt cả hai anh em Phương “Ninh Hột” mức án tử hình.

Sau phiên tòa này, Phường và Hằng biết Tuấn lẫn Nam không giúp được gì cho việc chạy án nên đã nhờ một nhóm xã hội đen khác bắt giữ Phạm Tuấn Anh để đòi tiền. Qua vụ việc này, cơ quan công an đã phát hiện ra vụ chạy án triệu đô trên.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn