6 giờ vật lộn với tử thần tại biển Cần Giờ

Chủ nhật, 04/08/2013, 10:30
Ngày cuối tuần đi dự đám cưới đồng nghiệp của các CBNV công ty CP sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam PV Pipe trở thành ngày đại tang.

Tám người của công ty này và tài công đã mất tích khi canô bị chìm tại vùng biển Cần Giờ, TP.HCM.

Theo lời các nạn nhân, canô H29-BP chở 26 công nhân của PV Pipe (thuộc tổng công ty Khí Việt Nam - PV Gas), vợ chồng ông John Heineman và bà Gloria (quốc tịch Đức) cùng hai tài công xuất phát từ cảng chuyên dùng của công ty ở thị trấn Vàm Láng (Gò Công Đông, Tiền Giang) lúc 17h30 ngày 2/8 đi Vũng Tàu. Đến 19h cùng ngày thảm họa xảy ra.

Nhân viên cứu hộ của Trung tâm Phối hợp và tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 tìm cách kéo chiếc canô bị nạn vào bờ.

Đại tá Lê Ngọc Hùng - Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy biên phòng TP.HCM - cho biết đến tận 21h30 ngày 2/8, biên phòng TP.HCM và Trung tâm Phối hợp và tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 mới có thông tin về chiếc canô gặp nạn. 15 phút sau, tàu cứu hộ đã xuất phát từ Cần Giờ.

Tuy nhiên, vị trí canô gặp nạn cách Cần Giờ khoảng 10km và cách bờ biển Vũng Tàu khoảng 20km cộng với sóng to gió lớn nên dù đã đến nơi canô bị lật lúc 23h, lực lượng cứu hộ vẫn không tiếp cận được và đến 1h sáng 3/8 mới cứu 17 nạn nhân.

Sau đó, tàu cứu hộ của công ty cổ phần công nghệ Việt - Séc (gọi tắt là công ty Việt - Séc) cứu thêm bốn người, trong đó có vợ chồng ông John Heineman và bà Gloria.

Đã được cứu sống, nhưng nhiều nạn nhân của vụ chìm canô vẫn chưa hết hoảng loạn, họ không kìm nổi nước mắt khi nhắc về những đồng nghiệp mất tích vì không đủ sức chống chọi với sóng dữ.

Anh Nguyễn Văn Dũng, một người được cứu sống, cho biết khi bước lên canô tại Vàm Láng, nhiều người đã lo lắng, muốn quay về vì thấy canô khá nhỏ, 30 người phải chen chúc nhau.

Khi canô vừa ra khỏi cửa sông Soài Rạp ít phút thì nỗi lo lắng ấy đã thành sự thật khi một cơn sóng lớn đã đánh nghiêng hẳn canô sang một bên. Các hành khách rất hoảng loạn nhưng đã nhanh chóng dồn sang mạn ngược lại để lấy cân bằng cho canô và tiếp tục chạy về hướng Vũng Tàu.

Tuy nhiên sóng gió ngày càng lớn và chỉ trong 20 phút sau đó đã ba lần canô tiếp tục bị sóng đánh nghiêng. Nhiều hành khách quá lo lắng đã yêu cầu quay lại bờ, tuy nhiên tài công nói canô đã cạn xăng và chỉ có thể chạy về hướng Vũng Tàu chứ không đủ xăng để quay lại.

Sóng tiếp tục lớn và đến 19h, cơn sóng lớn nhất từ đầu chuyến hải trình tiếp tục đánh canô nghiêng hẳn qua một bên khi đến khu vực cồn Ngựa.

Tuy nhiên lần này việc dồn khách qua một bên để lấy cân bằng đã không còn thực hiện được. “Nước tràn vào quá nhanh, mọi người tranh nhau thoát ra ngoài, mấy phút sau canô lật úp. Chị Nông Thị Thiên trước đó bị say sóng nên kẹt lại. Ra ngoài rồi, tôi chỉ còn kịp thấy bàn tay chị bám tuyệt vọng lên tấm kính mờ...”, anh Dũng nghẹn ngào.

Cùng với chị Thiên, tài công Phạm Duy Phúc cũng chết ngay sau đó do bị sóng đánh va vào canô và bị nước biển cuốn đi ngay.

28 người còn lại tìm cách bám xung quanh mạn canô và các dây neo, có người kịp mặc áo phao nhưng cũng nhiều người trần mình giữa dòng biển lạnh chỉ với bộ quần áo mỏng manh trên người.

Theo lời anh Dũng, lúc này sóng ngày càng mạnh, nhiều người bị sóng quăng quật văng ra khỏi canô nhưng vẫn cố bơi ngược trở lại.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể bám trụ được. Nạn nhân Nguyễn Thị Kim Hoàng sau ba lần bị sóng đánh dập đầu vào canô rồi kéo ra xa vẫn cố bơi ngược trở lại đã ngất xỉu.

Chị được các đồng nghiệp nam đưa lên đáy canô đã lật úp và cố giữ chặt, nhưng ngay sau đó một cơn sóng lớn đã đánh văng chị Hoàng xuống biển.

Đó cũng là lần cuối cùng anh Dũng và mọi người còn nhìn thấy chị Hoàng. Rồi lần lượt anh Sơn, anh Hiệu, anh Biên, anh Cường... bị sóng đánh văng ra xa và không còn sức bơi trở lại nữa.

Theo đại tá Lê Ngọc Hùng và trực ban Trung tâm Phối hợp và tìm kiếm cứu nạn khu vực 3, đến 21h ngày 3/8 lực lượng cứu hộ mới chỉ vớt được thi thể nạn nhân Nông Thị Thiên (34 tuổi, quê Bắc Kạn) và Cam Hoàng Phương Khanh (quê Tiền Giang).

Bảy nạn nhân còn lại dù đã huy động tàu cứu nạn và trực thăng tìm kiếm nhưng chưa có kết quả. 21 người được cứu sống đã hồi phục sức khỏe, trong đó bảy người đang điều trị tại bệnh viện Lê Lợi (TP Vũng Tàu), một người được chuyển lên bệnh viện An Sinh (TP.HCM), 13 người đã xuất viện và được gia đình đưa về Tiền Giang.

Theo Tuổi Trẻ

Các tin cũ hơn