Iran sẽ đưa mèo vào không gian

Thứ tư, 18/09/2013, 07:43
Bảy tháng sau khi đưa thành công một con khỉ vào vũ trụ, chính phủ Iran sẽ tiếp tục đưa một chú mèo ra khỏi trái đất.

Mohammad Ebrahimi, quan chức cấp cao của chương trình không gian Iran cho biết, tàu vũ trụ tiếp theo của nước này có thể đưa một con mèo lông dài, mặt béo vào vũ trụ. Theo kế hoạch, lần phóng tàu vũ trụ tiếp theo sẽ diễn ra vào cuối năm theo lịch truyền thống của Iran, vốn kết thúc vào ngày 21/3.

meo ba tu

Giống mèo Ba Tư có thể trở thành phi hành gia động vật tiếp theo của Iran.

Bên cạnh “phi hành gia” mèo, giới chức Iran cũng đang cân nhắc việc đưa các “phi hành gia” chuột và thỏ vào vũ trụ. Đây là một phần trong nỗ lực đưa người chinh phục không gian vào năm 2018 của Tehran. Năm 2010, Iran cũng công bố kế hoạch đưa một con chuột, một con rùa và những con sâu vào không gian.

Kế hoạch phóng tàu vũ trụ của Iran cho thấy tham vọng của họ trong lĩnh vực chinh phục không gian. Tehran cũng không giấu giếm tham vọng trở thành cường quốc không gian hàng đầu trong thế giới Hồi giáo. Tuy nhiên, tham vọng của Iran khiến các nước phương Tây lo ngại về khả năng phổ biến các ứng dụng quân sự.

Telegraph cho biết, tên lửa đẩy mà Iran dùng để đưa con khỉ vào không gian trong lần phóng trước sử dụng nhiên liệu rắn, có khả năng trở thành tên lửa đạn đạo tầm xa. Tuy nhiên, tên lửa đẩy mà họ sẽ sử dụng trong lần phóng sắp tới là loại sử dụng nhiên liệu lỏng, lớn hơn so với tên lửa trong lần phòng tàu trước đó.

Iran cũng xác nhận tham vọng phóng vệ tinh của riêng nhằm phục vụ hoạt động giám sát thiên tai, cải thiện đường truyền viễn thông và giám sát quân sự trong khu vực.

Theo TTVN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích