Assad "thách" Mỹ chi 1 tỉ USD để tiêu hủy vũ khí hóa học

Thứ năm, 19/09/2013, 10:13
Ngày 18/9, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói rằng sẽ phải mất khoảng 1 tỉ USD để tiêu hủy vũ khí hóa học của nước này theo thỏa thuận giữa Nga và Mỹ vào tuần trước.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Fox News, ông Assad cho biết chính phủ của ông sẽ tiêu hủy kho vũ khí và thời gian tiêu hủy sẽ mất khoảng 1 năm.

"Tôi nghĩ đây là một chiến dịch rất phức tạp về mặt kỹ thuật và cần rất nhiều tiền, ước tính khoảng 1 tỉ USD" - ông Assad nói.

Khi được hỏi liệu có sẵn sàng bàn giao vũ khí hóa học cho chính phủ Mỹ hay không, Tổng thống Syria trả lời: "Như tôi đã nói, điều đó cần rất nhiều tiền, khoảng 1 tỉ USD. Việc tiêu hủy vũ khí hóa học gây bất lợi cho môi trường. Nếu chính phủ Mỹ sẵn sàng trả số tiền này và chịu trách nhiệm đưa các vật liệu độc hại về Mỹ, tại sao họ không làm điều đó?".

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Assad phủ nhận rằng lực lượng chính phủ chịu trách nhiệm cho vụ tấn công hóa học ở Ghouta, ngoại ô Damascus hôm 21/8. Ông cho hay quân đội Syria đang trên đà thắng lợi tại thời điểm đó nên không cần thiết phải bắn tên lửa có chứa chất độc sarin như Mỹ cáo buộc.

Syria

Tổng thống Assad nói rằng mất 1 tỉ USD để tiêu hủy vũ khí hóa học.

"Toàn bộ câu chuyện thậm chí chẳng có liên quan gì với nhau. Đó là điều phi thực tế. Chúng tôi không làm điều đó. Tóm lại, chúng tôi không sử dụng bất kỳ vũ khí hóa học nào ở Ghouta" - ông Assad nói bằng tiếng Anh.

Hôm 16/9, các nhà điều tra vũ khí hóa học của LHQ đã xác nhận khí sarin được sử dụng trong cuộc tấn công ở Ghouta. Mỹ, Anh và Pháp nói rằng lực lượng chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công này.

Tuy nhiên, ông Assad cho hay vẫn còn quá sớm để đưa ra bình luận mang tính khẳng định về báo cáo của LHQ. "Chúng ta phải xem xét, thảo luận trước khi nói là đồng ý hay không. Bản báo cáo mới chỉ được đưa ra tối qua" - ông Assad nói.

Khi được hỏi liệu có định gửi thông điệp gì cho Tổng thống Obama hay không, ông Assad nói: "Hãy lắng nghe người dân mình và nghe theo ý kiến chung của họ. Thế là đủ" - ông Assad nói, hàm ý ám chỉ đến kết quả của các cuộc điều tra trong đó cho biết người Mỹ phản đối tấn công quân sự Syria.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn