LHQ công bố sự thật về kẻ đứng sau vụ tấn công vũ khí hóa học ở Syria

Thứ hai, 16/09/2013, 10:48
Thế giới sẽ sớm được biết sự thật trong bản báo cáo về vũ khí hóa học ở Syria mà Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon sẽ công bố hôm nay (16/9).

Giới phân tích nhận định rằng, bản báo cáo này có thể gây bất lợi cho Tổng thống Syria Assad.

Theo CNN, ông Ban Ki Moon tiết lộ rằng bản báo cáo của nhóm điều tra trình lên Hội đồng Bảo an LHQ sẽ xác nhận chắc chắn vũ khí hóa học đã được sử dụng trong vụ tấn công gần Damascus ngày 21/8.

Tuy nhiên, nhóm điều tra của LHQ không được phép công bố thủ phạm tiến hành vụ tấn công. Các nhà ngoại giao cho biết chi tiết của bản báo cáo sẽ chỉ rõ hơn ai là bên chịu trách nhiệm.

Được biết, sau khi bản báo cáo được công bố tại Hội đồng bảo an LHQ, nó cũng sẽ nhanh chóng được công bố trước công luận.

Syria

Trước đó một ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bác bỏ lập luận của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, phe nổi dậy phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ngày 21/8.

Mỹ vẫn giữ nguyên những quan điểm từ ban đầu khi cho rằng, Syria có một trong những kho vũ khí hóa học lớn nhất thế giới gồm các chất sarin, khí mù tạt và chất làm tổn thương thần kinh VX.

Báo chí Mỹ từng cho rằng, phạm vi kho vũ khí hóa học của Syria chưa được thế giới bên ngoài biết đến, nhưng các cơ quan tình báo phương Tây tin là chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad mỗi năm chế tạo hàng trăm tấn chất độc hóa học tại các cơ sở nghiên cứu và sản xuất.

Có những địa điểm cất giữ vũ khí hóa học được biết đến tại các thành phố Syria như Homs, Hama, Latakia và Al-Safir và gần thủ đô Damascus, nhưng một số chất có thể được cất giấu tại các địa điểm khác trên toàn quốc.

Các vũ khí hóa học của Syria làm cho suy nhược và gây chết người. Chất Sarin có thể nhiễm độc thức ăn và nước uống, trong khi khí mù tạt gây nên những vết bỏng do hóa chất và VX là chất độc nhất trong số những chất làm tổn thương thần kinh. Chất độc này xuyên qua da tác động vào hệ thần kinh.

Tuy nhiên hiện Mỹ có phần lo ngại về khả năng tìm ra được tất cả vũ khí hóa học của Syria. Trong khi đó, các chuyên gia về vũ khí cho rằng, nếu các chất hóa học được đặt trong các tên lửa thì sẽ nguy hiểm khi tháo gỡ hay chuyển các chất này ra khỏi Syria.

Theo Danviet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích