Vụ tàu cá bị đâm gẫy đôi: Khám nghiệm tàu Sima Sapphire

Thứ năm, 19/09/2013, 09:23
Ngày 18/9, các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) đã tiến hành khám nghiệm tàu Sima Sapphire để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Tàu Sima Sapphire sẽ được đưa về cảng Cái Mép - CMIT (H.Tân Thành, tỉnh BRVT) để tiếp tục điều tra. Ở một diễn biến khác, đến chiều tối ngày 18/9, vẫn còn 5 nạn nhân mất tích chưa được tìm thấy.

Tiếp cận tàu Sima Sapphire

Ngày 18/9, các cơ quan chức năng gồm: Tổ điều tra vụ tai nạn - Cục Hàng hải VN, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Công an tỉnh BRVT, VKS tỉnh BRVT, Biên phòng tỉnh BRVT đã tiếp cận tàu Sima Sapphire neo đậu tại biển Bãi Trước, TP.Vũng Tàu.

Cơ quan chức năng đã thu giữ hải đồ và ghi lại những vết trầy xước trên mũi tàu Sima Sapphire khi va chạm với tàu cá TG-92819 TS.

Ông Lê Văn Chiến - GĐ Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu - cho biết: Tổ điều tra vụ tai nạn đã thu thập tất cả bằng cấp, chứng chỉ, hải đồ, nhật ký hành trình của tàu Sima Sapphire để phục vụ công tác điều tra. Riêng hộp đen của tàu Sima Sapphire sẽ được giải mã trong ngày hôm nay - 19/9.

Cơ quan CSĐT cũng đã tiến hành quay phim dưới nước tại các vị trí va chạm giữa tàu Sima Sapphire và tàu cá VN. Tuy nhiên, các mẫu sơn vẫn chưa lấy được nên sẽ điều tàu này về cảng quốc tế Cái Mép - CMIT (H.Tân Thành, tỉnh BRVT) để lấy mẫu sơn, mẫu vật chứng.

chim tau

Các cơ quan chức năng khám nghiệm tàu Sima Sapphire.

Các trang thiết bị phục vụ sự hoạt động của tàu Sima Sapphire cũng đã được kiểm tra và đều hoạt động bình thường. Ngày hôm nay - 19/9, sẽ tiến hành thẩm vấn đối với thuyền trưởng, thuyền phó 2, máy trưởng, sĩ quan máy của tàu Sima Sapphire để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Ông Chiến cũng cho biết: Do vụ tai nạn xảy ra tại vị trí cách mũi Vũng Tàu 55 hải lý, tàu bè hành trình tại khu vực này theo quy tắc phòng ngừa đâm va trên biển “xanh bỏ, đỏ dừng” – tức thấy tàu khác phát tín hiệu xanh thì đi bình thường, còn phát tín hiệu đỏ thì nhường đường.

Việc khám nghiệm sẽ tiến hành khẩn trương do các container hàng hóa trên tàu này là hàng của Việt Nam đang xuất khẩu sang Malaysia. Đối với xác tàu cá số hiệu TG - 92819 TS, sẽ cân nhắc phương án đưa tàu cẩu ra để trục vớt xác tàu cá, cứu hộ và tìm kiếm nạn nhân còn mất tích có thể mắc kẹt trong tàu do bị lưới cá bao trùm.

Còn 5 thuyền viên mất tích

Đến chiều ngày 18/9, ông Phạm Hiển - GĐ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (TT3) - cho biết: Lúc 0h30 ngày 18/9, TT3 đã đưa thi thể nạn nhân mất tích đầu tiên tên Chung Đức Hùng (SN 1968, quê H.Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) và 4 thuyền viên được cứu sống còn lại vào bờ.

Đến trưa cùng ngày thì đã tìm thấy thêm 2 thi thể nạn nhân và đang được bảo quản trên tàu Sar 272. 5 thuyền viên mất tích vẫn đang được tích cực tìm kiếm.

4 thuyền viên trong số 8 thuyền viên được cứu sống đưa vào bờ gồm: Huỳnh Văn Hải (1967, quê Bến Tre), Võ Văn Tiền (1980, quê Tiền Giang), Đặng Thành Được (1994, quê Bạc Liêu), Nguyễn Văn Chiến (1982, quê Cà Mau). Cả 4 thuyền viên này được bàn giao cho Bộ đội Biên phòng tỉnh BRVT đưa về chăm sóc.

Vợ ông Hùng - bà Nguyễn Thị Bé (SN 1957, ngụ TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) - cho biết: Đã thuê xe đi từ Tiền Giang lên Vũng Tàu từ 6h chiều ngày 17/9 để nhận dạng thi thể ông Hùng. Đi cùng còn có chú ruột, em ruột và nhiều họ hàng thân thích.

Gia đình ông Hùng sau khi nhận thi thể sẽ đưa về tỉnh Bình Phước để an táng. Thuyền viên Hải cho biết: Mong muốn của ông và những thuyền viên sống sót là những người còn mất tích dù sống hay chết cũng được tìm thấy xác, họ cũng đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Hai thi thể nạn nhân mới tìm thấy được các tàu cá tìm kiếm cứu nạn phát hiện, sau đó thông báo cho tàu Sar 272 của TT3 tiếp nhận và bảo quản. Hai thi thể này được phát hiện lúc 9h30 và 11h ngày 18/9 cách hiện trường vụ tai nạn từ 4-5 hải lý.

Danh tính các nạn nhân này đang được xác minh. Đêm 18.9 - rạng sáng ngày 19/9, 2 thi thể này sẽ được tàu Sar 272 đưa vào bờ và đưa vào bệnh viện để xác minh, do 2 thi thể đã thay đổi nhiều, ngay chính các thuyền viên tàu cá bị nạn cũng không dám chắc chắn - ông Phạm Hiển cho biết.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn