Hoàng tử Anh bị nhầm là… kẻ trộm đột nhập cung điện Buckingham

Thứ tư, 18/09/2013, 15:39
Hoàng tử Andrew - con trai thứ của Nữ hoàng Anh Elizabeth II và là Công tước xứ York - đã bày tỏ sự thông cảm với sai sót của 2 nhân viên cảnh sát bảo vệ cung điện Buckingham sau khi họ nhầm ông là… kẻ trộm và yêu cầu hoàng tử phải xuất trình giấy tờ để chứng minh danh tính.

“Kẻ khả nghi”

Cảnh sát Anh đã ra thông cáo chính thức xin lỗi Hoàng tử Anh sau vụ bê bối này. Trong phản hồi tới công luận hôm 9/8, Hoàng tử Andrew - 53 tuổi, cựu đặc sứ về thương mại của Nữ hoàng Anh - đã lịch sự bày tỏ lời cảm ơn với các cảnh sát “hết lòng vì công việc”.

Công tước xứ York cho rằng, cảnh sát đang phải đảm nhiệm một công việc khó khăn khiến đôi khi họ “mắc sai sót” khi “phải cân bằng nhiệm vụ bảo đảm an ninh cho Hoàng gia và răn đe những kẻ xâm nhập”.

Sở Cảnh sát Anh Scotland Yard xác nhận hồi cuối tuần trước, các nhân viên an ninh tại Điện Buckingham đã chặn “một người đàn ông khả nghi” đang đi lại trong khu vườn hoàng gia thuộc điện Buckingham Palace. Sau đó, họ đã tiếp cận và yêu cầu “người đàn ông này” phải xuất trình giấy tờ để chứng minh nhân thân.

hoang tu

Theo lý giải của cảnh sát Anh, các nhân viên an ninh được điều đến tăng cường công tác bảo vệ tại Buckingham không phải ai cũng nhớ rõ các thành viên hoàng gia, nên tưởng nhầm hoàng tử là “kẻ khả nghi”. Thậm chí, theo tờ Sunday Express của Anh ra ngày 8/9, cảnh sát còn chĩa súng vào hoàng tử Andrew và ra lệnh “giơ hai tay lên trời”.

Tuy nhiên, cảnh sát London khẳng định “không dùng vũ khí và bất kỳ biện pháp vũ lực nào” với “đối tượng khả nghi”, mà chỉ kiểm tra giấy tờ. Sunday Express cho biết một cuộc điều tra nội bộ đang được tiến hành, nhưng Hoàng gia không bình luận về sự cố này.

Hoàng tử Andrew, sinh năm 1960, là con trai thứ của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh. Hoàng tử Andrew là chuẩn Đô đốc Hải quân Anh và từng tham gia cuộc chiến Falklands. Ông cũng từng được giao nắm vai trò đặc sứ của Vương quốc Anh về thương mại quốc tế từ năm 2001 đến 2011. Hoàng tử Andrew từng 4 lần đến thăm Việt Nam trên cương vị này.

Năm 2011, Hoàng tử Andrew đã từ chức Đặc sứ thương mại quốc tế của Nữ hoàng Anh sau khi vướng bê bối về các mối quan hệ không lành mạnh với gia đình nhà độc tài Gadhafi của Libya. Hoàng tử Andrew còn bị chỉ trích đã giữ quan hệ bạn bè với một doanh nhân gốc Libya bị buộc tội buôn lậu vũ khí có tên Tarek Kaituni.

Ông cũng gây xôn xao dư luận khi làm bạn với Jeffrey Epstein, một nhà tư bản tài chính Mỹ phạm tội tình dục và bị kết án 18 tháng tù giam năm 2008 vì gạ gẫm bán dâm trẻ vị thành niên.

Các vụ đột nhập Buckingham

Điện Buckingham là cung điện nổi tiếng nhất trong số 3 dinh thự chính thức của Nữ hoàng. An ninh tại cung điện Buckingham đã được siết chặt sau một vụ đột nhập hôm 2/9 khi một tên trộm đã vượt qua được hàng rào và vào bên trong tòa nhà. Cảnh sát cho biết một kẻ đã bị bắt bên trong cung điện vì bị tình nghi ăn trộm, đột nhập trái phép và gây ra các thiệt hại hình sự.

Tên này bị bắt tại “khu vực vốn thường được mở cửa cho công chúng trong ngày”. Một kẻ tòng phạm bị bắt bên ngoài cung điện với tội danh âm mưu ăn trộm. Cả hai tên này hiện đã được bảo lãnh tại ngoại. Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng thân Philip đang đi nghỉ tại Cung điện Balmoral kể từ tháng 8 và chỉ trở về Buckingham vào tháng 10.

Bất chấp hệ thống an ninh nghiêm ngặt, cung điện Buckingham đã nhiều lần bị những tên trộm tinh vi đột nhập. Vụ nổi tiếng nhất diễn ra vào năm 1982, khi Michael Fagan vào đến tận phòng ngủ của Nữ hoàng.

Khi Nữ hoàng Elizabeth II thức giấc, bà nhận thấy Fagan, khi đó 30 tuổi, đang ngồi trên giường và nhìn bà chằm chằm. Tuy nhiên, Nữ hoàng nhanh chóng lấy lại bình tĩnh và trò chuyện với kẻ đột nhập táo tợn suốt 30 phút trước khi hắn bị bắt.

Theo Laodong

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn