Bằng chứng phiến quân Syria dùng vũ khí hóa học?

Thứ tư, 18/09/2013, 11:58
Chính quyền Syria đã chuyển cho Nga bằng chứng cho thấy lực lượng phiến quân tham gia vào cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô thủ đô Damascus vào tháng trước.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày hôm qua (17/9) cho biết, chính quyền Syria đã chuyển cho Moscow tài liệu chứng minh lực lượng đối lập tham gia vào cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô thủ đô Damascus vào ngày 21/8. Ông cho rằng “bằng chứng này cần phải được phân tích”.

Trước đó, các thanh sát viên vũ khí của LHQ cho biết, họ đã phát hiện thấy “bằng chứng rõ ràng và thuyết phục” rằng vũ khí hóa học, bao gồm khí độc thần kinh sarin được sử dụng trong cuộc tấn công vào ngày 21/8, khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Syria

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov gặp Ngoại trưởng Syria Walid Muallem tại Damascus.

Các chuyên gia của LHQ không kết luận lực lượng nào tiến hành vụ tấn công mà Mỹ và một số đồng minh phương Tây cáo buộc do chính phủ của Tổng thống Assad thực hiện, nhưng Nga và Syria lại cáo buộc lực lượng phiến quân thực hiện vụ tấn công này.

Ông Sergei Ryabkov cho biết, Nga “thất vọng” với cách điều tra và lập báo cáo của các chuyên gia LHQ ở Syria và cho rằng đây là một báo cáo “chưa hoàn chỉnh”. Ông cho biết báo cáo không trả lời nhiều câu hỏi và kêu gọi LHQ tiến hành điều tra thêm về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria.

Cuối tuần trước, Ngoại trưởng Nga Lavrov và người đồng nhiệm của Mỹ John Kerry đã đạt được một thỏa thuận quan trọng về vấn đề vũ khí hóa học ở Syria sau 3 này đàm phán căng thẳng tại Geneva (Thụy Sĩ). Theo thỏa thuận này, chính quyền của ông Assad phải cho phép các thanh sát viên tiếp cận tất cả các kho vũ khí hóa học vào tháng 11 tới và phá hủy chúng vào giữa năm 2014.

Theo Khampha

Các tin cũ hơn