Hà Nội: 22 văn phòng công chứng sẽ bị thanh tra

Thứ tư, 18/09/2013, 14:38
Sở Tư pháp TP. Hà Nội sẽ thành lập Đoàn thanh tra việc chấp hành pháp luật về công chứng tại 22 Văn phòng công chứng (VPCC) trên địa bàn Thủ đô.

Bắt đầu từ hôm nay, ngày 18/9, Đoàn thanh tra của Sở Tư pháp TP. Hà Nội sẽ làm việc với 22 VPCC trên địa bàn TP về các nội dung:

Việc được phép thành lập và đăng ký hoạt động, thay đổi nội dung đăng ký hoạt động (nếu có); trụ sở làm việc (trong đó nêu rõ địa chỉ trụ sở hiện tại, việc chuyển trụ sở, việc thay đổi tên gọi (nếu có); nhân sự của VPCC bao gồm số lượng công chứng viên và người lao động; số lượng các hợp đồng, giao dịch đã thực hiện công chứng và số tiền thu được từ phí công chứng, thù lao công chứng, chi phí khác, việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính từ ngày 1/1/2012 đến ngày 30/6/2013.

thanh tra

Đơn vị bị thanh tra đầu tiên là VPCC Toàn Tâm, tiếp đến là các VPCC Thạch Thất, Phúc Thọ, Đan Phượng, Hà Tây, Ba Đình, Vạn Xuân, Hồng Vân, Đại Việt, Thăng Long, Tràng An, Hà Nội, Việt, Hà Thành, Cầu Giấy, A9, Đống Đa, Phạm Nguyễn, Hoàng Cầu, Âu Lạc, Thái Hà, Hồng Hà.

Trước đó, tại phiên giải trình của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về hoạt động công chứng, chứng thực do Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức mới đây, nhiều bất cập trong hoạt động công chứng đã được các đại biểu Quốc hội phản ánh như tình trạng làm ẩu, làm tắt, cạnh tranh không lành mạnh giữa các tổ chức hành nghề công chứng, trong đó có địa bàn Hà Nội có dấu hiệu gia tăng.

Đáng quan tâm, giá công chứng đang bị cho là “thả nổi”, không thống nhất do theo Luật Công chứng. Nhiều người yêu cầu công chứng chịu giá đắt nhưng không “xắt ra miếng”, nên không khỏi mất lòng tin.

Cũng tại phiên giải trình này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết, để nâng cao chất lượng hoạt động công chứng, Bộ Tư pháp đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành đề nghị thanh tra toàn bộ các Văn phòng công chứng.

Sau khi có báo cáo đầy đủ của tất cả các tỉnh, TP, Bộ Tư pháp sẽ tổ chức thanh tra một số địa phương để đánh giá đúng về hoạt động công chứng. Đây là việc làm cần thiết để hoạt động công chứng thực sự an toàn, tin cậy cho người dân, doanh nghiệp khi cần công chứng.

Theo NDT

Các tin cũ hơn