Chuẩn bị chu đáo Lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ sáu, 11/10/2013, 14:42
Sáng 11/10 tại Hội trường UBND tỉnh Quảng Bình nơi sẽ tổ chức Lễ viếng, lễ truy điệu cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp theo chỉ đạo của Ban Lễ tang Nhà nước đã chuẩn bị hầu như đã hoàn tất.

Trao đổi với báo chí ông Lương Ngọc Bính, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo Lễ viếng, lễ truy điệu, lễ an táng của tỉnh Quảng Bình cho biết “tất cả đã sẵn sàng”.

Phải nói rằng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình đã chuẩn bị lễ tang cho cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp rất chu đáo, điển hình là ngày 9/10 vừa qua, Đảng bộ tỉnh đã dành một cuộc họp chuyên đề riêng (hội nghị lần thứ 18) “Để triển khai công tác chuẩn bị Lễ viếng, Lễ truy điệu, đón lĩnh cữu và Lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại quê nhà”

Trên quê hương An Xá

Tại làng An xá nơi Đại tướng sinh ra, hàng ngày từ sáng sớm đến tối mịt vẫn không ngớt các đoàn người thay nhau đến viếng trong tiếng nắc nghẹn. Hầu như tất cả các đoàn cựu chiến binh các huyện của tỉnh và các tỉnh lân cận đều vào thăm.

Cựu chiến binh Hoàng Minh Tâm- nguyên Chánh án Tòa dân sự hành chính tỉnh Bình Trị Thiên (cũ)- đang mang trong mình chất độc da cam, với đôi chân khập khiễng lặn lội từ Huế ra thẩn thờ: Vì sức khỏe tôi không ra được thủ đô nhưng đến thắp hương Đại tướng ở ngôi làng An Xá, nơi “chôn rau cắt rốn” của Đại tướng là tôi đã mãn nguyện lắm rồi……

Các đoàn xe đã sẵn sàng.

Trao đổi với chúng tôi anh Võ Văn Tuấn- Chủ nhiệm HTX An Xá- cho biết, thôn, xã, dòng họ Võ và bà con thân ruột đã chuẩn bị xong danh sách để có thể tham gia lễ viếng, lễ truy điệu Đại tướng sẽ được tổ chức vào ngày 12/10 tại UBND tỉnh

Mặc dù theo quy định là quốc tang Đại tướng và cả nước treo cờ rủ bắt đầu từ trưa 11/10 nhưng thực tế từ ngày 5/10 đến nay hầu như cả làng An Xá cũng như nhiều gia đình, cơ quan tại huyện Lệ Thủy đã treo cờ rủ “để tang” Đại tướng. Đồng thời tại Nhà lưu niệm của Đại tướng, huyện cũng cho lắp đặt một màn hình lớn để người dân có thể xem trực tiếp lễ truy điệu Đại tướng ở Hà Nội và Vũng Chùa- Đảo Yến tỉnh Quảng Bình

Đến nơi an táng

Việc chuẩn bị cho lễ an táng đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức rất chặt chẽ, đích thân Bí thư Lương ngọc Bính đi kiểm tra từng chi tiết một như ông nói: “Kính trọng Đại tướng, thì tất cả các bộ phận được phân công phải làm hết trách nhiệm với tinh thần cao nhất. Không để sai sót nào xảy ra dù nhỏ nhất”

Như Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam vào trực tiếp chỉ đạo việc an táng Đại tướng tại Quảng Bình cũng cho biết: Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Bộ tư lệnh Quân khu 4 điều động lực lượng, phương tiện với 1.500 bộ đội và dân quân tự vệ cùng Bộ đội Biên phòng, công an tổ chức bảo vệ an toàn khu vực an táng; không gian tiến hành lễ an táng từ Sân bay Đồng Hới đến Vũng Chùa- Đảo Yến.

Còn tại khu vực an táng, ông Trương Tấn Viên- Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải- cho biết: Dù địa hình khu vực an táng nền đất yếu, mực nước ngầm cao, nhưng Bộ quyết tâm phải xây dựng xong tuyến đường cơ động dài 2km, mặt đường 7,5m, chiều dày cấp phối 50cm, trong đó có 1,1 km làm mới hoàn toàn và 3 bãi đỗ xe hoàn thành xong ngày 12/10, bảo đảm cho xe đặc chủng chở thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp cơ động được….Từ các điểm đỗ xe này, mọi người sẽ đi bộ khoảng 2km để vào nơi an nghỉ của Đại tướng.

Khu vực Vũng Chùa- Đảo Yến, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã điều động lực lượng lập nhiều chốt giữ, tổ chức canh gác nhiều ngày nay. Đồng thời sẽ thắt chặt an ninh hơn nữa, điều động tàu, xuồng và lực lượng túc trực, tuần tra bảo đảm an toàn khi buổi lễ.

Ngành điện lực Quảng Bình cũng đã triển khai hệ thống cấp điện, chiếu sáng trong khu vực; các trạm y tế, nhà vệ sinh lưu động cũng được triển khai, lắp đặt, phục vụ người dân tham gia dự lễ.

Tất cả đã sẵn sàng

Xuất phát từ ga Sóng Thần (Bình Dương) ngày 8/10, đúng 12 giờ ngày 10/10, đoàn tàu hàng đặc biệt HBN2A chở đoàn xe nghi lễ phục vụ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đến ga Đồng Hới an toàn. Đến hơn 13h thì hơn 20 xe ô tô đưa tang, trong đó có 1 xe mang pháo dùng chở thi hài của Đại tướng đã được tháo dỡ xuống hết và được di chuyển về sân bay Đồng Hới

Cùng ngày, Đại tá Ngô Chí Doanh- Đoàn trưởng Đoàn nghi lễ Quân đội- cho biết: Đội tiêu binh danh dự của đơn vị bắt đầu tổ chức luyện tập các nghi thức tiến hành việc đưa thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp lên, xuống máy bay và Lễ an táng tại Quảng Bình dù địa hình khá khó khăn….

Sân bay Đồng Hới, theo kế hoạch sẽ đón 2 chuyên cơ Arbus-321 và ATR-72 chở thi hài Đại tướng và thân nhân, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến sân bay Đồng Hới vào hồi 13 giờ 30 ngày 13/10 cũng đã kiểm tra an ninh kỹ lưỡng, bố trí các bãi xe rộng báo đảm có thể tiếp nhận cùng lúc 40 xe ô tô loại 7 chỗ ngồi vào thời điểm máy bay chở thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp hạ cánh.

Nơi linh cữu Đại tướng sẽ đi qua. UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã cho lắp đặt thêm nhiều màn hình lớn ở những tụ điểm, các địa phương để người dân có thể theo dõi chương trình truyền hình trực tiếp về lễ tang Đại tướng

Với tình yêu thương đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tỉnh Quảng Bình dự kiến sẽ có hàng vạn người dân tham dự Lễ an táng, tiễn đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp về nơi yên nghỉ cuối cùng. Do đó, Ban tổ chức Lễ tang đã sắp xếp, bố trí tạo điều kiện cho người dân có thể đứng 2 bên đường từ sân bay Đồng Hới đến khu vực Vũng Chùa- Đảo Yến để viếng Người.

Theo Báo Công Thương

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích