Thái Lan khởi tố cựu thủ tướng tội giết người

Thứ ba, 29/10/2013, 16:26
Các công tố viên Thái Lan khởi tố cựu thủ tướng Abhisit Vejjajiva và phó cựu thủ tướng Suthep Thaugsuban tội danh sát nhân vì họ cho rằng hai ông gây nên cái chết của hơn 90 người biểu tình trong năm 2010.

Bangkok Post đưa tin Tổng chưởng lý Thái Lan Atthapol Yaisawang đã ký lệnh khởi tố đối với hai cựu lãnh đạo chính phủ do họ liên quan trực tiếp tới những hoạt động trấn áp phong trào biểu tình của những người ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, còn gọi là phe Áo đỏ, cách đây 3 năm, làm ít nhất 92 người chết trong đợt trấn áp của quân đội.

Cựu thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva (phải) và phó cựu thủ tướng Suthep Thaugsuban. Ảnh: Bangkok Post.

Cơ quan Điều tra Đặc biệt đã đề nghị Tổng chưởng lý khởi tố ông Abhisit, lãnh đạo của đảng Dân chủ, và ông Suthep, một nghị sĩ của đảng Dân chủ. Văn phòng Tổng chưởng lý tuyên bố quyết định khởi tố cũng phù hợp với nhiều phán quyết của Tòa án Hình sự, theo đó một số người biểu tình đã chết bởi đạn của binh sĩ trong đợt trấn áp biểu tình vào năm 2010.

Abhisit, từng giữ chức thủ tướng từ năm 2008 tới năm 2011 và đang là thủ lĩnh phe đối lập, nói ông chấp nhận mọi phán quyết của tòa, kể cả án tử hình. Phát ngôn viên của phe đối lập khẳng định Abhisit và Suthep sẽ chứng minh sự vô tội của họ.

Lệnh khởi tố Abhisit xuất hiện trong bối cảnh quốc hội Thái Lan sẽ bỏ phiếu dự luật ân xá do chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra đề xướng vào đầu tháng 11. Dự luật sẽ có lợi cho những người tham gia biểu tình chống chính phủ, bao gồm cả những đối tượng dính dáng tới các tội danh tham nhũng. Đảng Dân chủ cho rằng lệnh khởi tố là chiêu mà chính phủ tung ra để buộc Abhisit chấp nhận dự luật ân xá.

Theo Tri Thức

Các tin cũ hơn