Thói quen dùng hàng nhái của sao Việt

Thứ sáu, 06/06/2014, 10:35
Ngọc Trinh, Chung Thục Quyên, Khánh My... đều không ngần ngại thừa nhận đã copy mẫu của các thương hiệu nổi tiếng thế giới.

Việc sử dụng hàng nhái được xem là hành vi tiếp tay cho tình trạng sao chép, vi phạm bản quyền của các nhà thiết kế, thương hiệu. Ở Việt Nam, các tín đồ thời trang bắt đầu chú trọng đến bản quyền và giá trị sản phẩm. Tuy nhiên, nhiều sao Việt vẫn sử dụng hàng "fake" khá thoải mái. Thay vì bỏ ra một khoản tiền lớn, họ chọn cách đặt may lại những bộ cánh của các nhà mốt nổi tiếng hoặc mua hàng nhái với giá thành rẻ hơn nhiều lần.

Angela Phương Trinh nằm trong số các sao bị phát hiện dùng hàng nhái nhiều nhất. "Bà mẹ nhí" liên tục xuất hiện với những "bản sao kém hoàn hảo" của hàng loạt thương hiệu như Balenciaga, Valentino, Elie Saab, Stella McCartney, Balmain... Phong cách của Angela Phương Trinh bị đánh giá là "copy" của Phạm Băng Băng hay công nương Grace Kelly - biểu tượng phong cách của thế kỷ 20. Trước thắc mắc của dư luận, Phương Trinh thừa nhận, cô rất thích phong cách của họ nên đã đặt may lại nhưng không phải copy hoàn toàn.

Phương Trinh với bộ váy Elie Saab không khác gì so với Phạm Băng Băng. 

Phương Trinh với bộ váy Elie Saab không mấy khác biệt so với trang phục của Phạm Băng Băng.

Không ít sao nổi tiếng với bộ sưu tập giày, túi xách hàng hiệu trị giá tiền tỷ nhưng vẫn sử dụng hàng nhái. Ngọc Trinh là một ví dụ. Tại một sự kiện cách đây không lâu, Ngọc Trinh thu hút sự chú ý khi diện váy áo trông như trang phục của Dolce & Gabbana. Cô thừa nhận, chỉ có chiếc áo họa tiết hoa anh đào là hàng hiệu chính hãng, còn với chiếc váy, cô đã tự may lại với lý do "mình hoàn toàn có thể làm được" để tiết kiệm chi phí.

Trước đó, người đẹp này cũng nhiều lần gây xôn xao khi diện trang phục hao hao thiết kế của Valentino, Bally, Herve Leger... Mới đây, cô bị chỉ trích khá nặng khi hồn nhiên cho rằng, việc mình nhập hàng fake về bán cho những người có thu nhập thấp là "chuyện bình thường".

Cũng như Ngọc Trinh, Chung Thục Quyên từng bị phản ứng gay gắt khi mặc bộ váy cut-out khoe da thịt táo bạo trong sự kiện trao giải HTV Award. Bộ váy này là bản sao của thương hiệu Anthonay Vaccarrello, chỉ khác về chất vải, phụ liệu và sự sắc sảo. Thay vì bỏ ra 65 triệu đồng, cô lấy mẫu giao lại cho thợ may để tạo ra một phiên bản nhái. Dù đã giải thích "tôi không cố tình tạo scandal hay gây sự chú ý, chỉ đơn giản là thích và có sẵn thợ may riêng thì làm", Thục Quyên vẫn bị lên án vì thiếu kiến thức cơ bản về việc tôn trọng bản quyền.

Sau khi những hình ảnh của cô xuất hiện trên báo, Hương Giang bị cho là đã đeo túi fake. Logo thương hiệu nạm trên túi được gắn xộc xệch, không cùng kích thước, đường kim mũi chỉ khá cẩu thả và đặc biệt, form dáng chiếc túi mất đối xứng và thiếu sắc sảo thấy rõ khi ở trên tay Hoa hậu.

Hương Giang bị cho là đã đeo túi fake trong một sự kiện khai trương. Logo thương hiệu nạm trên túi được gắn xộc xệch, đường kim mũi chỉ cẩu thả và đặc biệt, form dáng chiếc túi không tinh tế.

Bên cạnh các sao chủ động xài hàng nhái, không ít người bị cuốn vào những rắc rối khi vô tình sử dụng các sản phẩm này.

Là người kín đáo, ít khi vướng vào scandal nhưng chỉ sau một liveshow Vietnam Idol, Mỹ Tâm trở thành đề tài bàn tán khi diện trang phục copy hoàn toàn từ bộ sưu tập Xuân 2007 của thương hiệu Viktor & Rolf. Chính Mỹ Tâm cũng bất ngờ khi vướng phải sự cố này do tin tưởng giao phó mọi việc cho nhà thiết kế riêng. Ngoài Mỹ Tâm, những biểu tượng thời trang của showbiz Việt như Tăng Thanh Hà, Ngô Thanh Vân... cũng gặp "tai nạn" khi vô tình diện những bộ trang phục "fake". Gần đây, Hoa hậu Hương Giang từng khổ sở khi bị phát hiện "mua nhầm" chiếc túi xách Michael Kors giả vì không có kinh nghiệm phân biệt hàng nhái.

Khi bị phát hiện, các sao chọn cách im lặng hoặc giải thích rõ ràng với khán giả. Là người biết giữ hình ảnh, việc bị "tố" sử dụng túi nhái khiến Hương Giang rất bức xúc, nhất là khi người bán cho cô lại là một đồng nghiệp. Về phần Mỹ Tâm, dù nhà thiết kế riêng đã xin lỗi và nhận trách nhiệm, cô cũng thừa nhận sai sót và bày tỏ quan điểm "không chấp nhận được sự sao chép 100% thế này". Thái độ này góp phần giúp Mỹ Tâm chiếm lại cảm tình từ khán giả.

Anh-5-4701-1401901305.jpg

Mỹ Tâm rút kinh nghiêm từ sau sự cố.

Những sự cố này giúp các sao chú tâm hơn về chuyện bản quyền trong thiết kế thời trang. Mỹ Tâm hiện tại đã cẩn thận hơn rất nhiều trong việc lựa chọn trang phục. Tương tự, Tăng Thanh Hà cũng rất ý thức tìm hiểu kỹ các thương hiệu. Dẫu vậy, với nhiều ngôi sao khác, việc sử dụng hàng nhái với họ là thói quen không dễ từ bỏ trong một sớm một chiều.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích