Nghệ sĩ Duy Thanh ung thư phổi vẫn đóng 5 phim trong 2 năm

Thứ tư, 04/02/2015, 10:30
Không chịu khuất phục trước căn bệnh ung thư tai ác, nghệ sĩ Duy Thanh vẫn tham gia đóng nhiều phim truyền hình nổi tiếng.

Cuối năm 2014, khán giả truyền hình thấy Duy Thanh xuất hiện trong phim Bão qua làng phát sóng đều đặn mỗi tối. Nhưng ít ai biết, khi thủ vai "ông Tùng", diễn viên Duy Thanh vừa trải qua một đợt truyền hóa chất điều trị ung thư phổi.

body-Duy-Thanh-8438-1422937825.jpg

Theo nghệ sĩ Duy Thanh, tinh thần đóng vai trò quan trọng với bệnh nhân mắc ung thư.

Chia sẻ với VnExpress, nghệ sĩ kể, giữa năm 2012, ông đang làm phim Đam mê trong TP HCM thì bị tai nạn xe máy. Tai nạn khiến ông bị trật xương bả vai, nhưng cũng nhanh chóng qua khỏi. Nhân tiện vào bệnh viện, ông quyết định kiểm tra sức khỏe toàn diện trước khi lên đường đóng phim Bí mật tam giác vàng. Kết quả xét nghiệm, chụp chiếu cho thấy ông có một khối u ác tính trong phổi. Từ đó, Duy Thanh bước vào hành trình lâu dài chiến đấu với căn bệnh.

"Lúc mới phát hiện ra bệnh, tôi bị choáng. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều" - Duy Thanh nói. Để tìm ra phương thức điều trị, ông phải làm nhiều xét nghiệm, chụp chiếu ở các bệnh viện như Trung tâm gen của Đại học Y, Viện K, Viện Phổi Trung ương, bệnh viện Việt Đức, viện Ung bướu Hà Nội.

Theo phác đồ điều trị của các bác sĩ, từ tháng 5/2012 tới tháng 1/2014, nghệ sĩ Duy Thanh đã trải qua 19 đợt truyền hóa chất. Ông được nghỉ ngơi một thời gian không truyền thuốc, hóa chất để phục hồi tủy. Tới tháng 5/2014, đi khám định kỳ theo chế độ người mắc ung thư thì Duy Thanh thấy sức khỏe lại có vấn đề. Một lần nữa, ông nhập viện truyền hóa chất theo phác đồ mới. "Tháng 8/2014 vừa rồi, sức khỏe suy sụp, tôi tưởng mình đã phải chuẩn bị hậu sự rồi. Thế mà vẫn qua khỏi" - Duy Thanh nói. Ông cho biết sau đợt truyền hóa chất ấy, ông phải truyền máu và nhiều loại thuốc khác để duy trì sức khỏe.

Thời gian đóng phim Bão qua làng là lúc nghệ sĩ được nghỉ truyền hóa chất để phục hồi tủy. Các đạo diễn nghe nói ông bị bệnh trọng nên cũng không dám mời đóng phim; cho tới khi thấy Duy Thanh vẫn đi lại thăm hỏi bạn bè, bề ngoài khỏe mạnh mới đề xuất ông tham gia. Từ lúc phát hiện ra bệnh tới nay, Duy Thanh vẫn tham gia diễn trong 5 bộ phim, trong đó có những phim được đông đảo công chúng yêu thích gồm: Chạm tay vào nỗi nhớ, Bão qua làng, Khi đàn chim trở về (chưa phát sóng), Thẩm phán (chưa phát sóng), Bạn đời.

Tuy vậy, có những bộ phim được mời mà Duy Thanh không dám nhận, nhất là những bộ phim phải quay dài ngày, trong điều kiện khắc nghiệt, bởi "Tôi sợ đang quay dở sức khỏe mình không đảm bảo thì làm lỡ phim của người ta". Khi đóng phim, biết ông bị bệnh nên các đạo diễn và đoàn phim luôn ưu tiên, nếu ông mệt thì cho nghỉ chứ không ép phải làm cho xong. Duy Thanh cho biết ông tham gia đóng phim bởi muốn thấy mình vẫn còn làm được một việc gì đó, chứ không phải là một kẻ ốm yếu "vô công rồi nghề".

Từ khi vào viện chữa ung thư phổi, nghệ sĩ Duy Thanh không thể nhớ hết số tiền mình đã bỏ ra. Chỉ tính sơ qua, với 10 lần truyền hóa chất Avastin, ông tốn 55 triệu đồng còn 6 lần truyền hóa chất Alinta gia đình mất tới 198 triệu đồng. Trong khi truyền các loại đặc trị ấy, ông còn phải tiêm truyền nhiều loại thuốc khác.

Cộng vào đó là những loại thực phẩm chức năng, các loại nấm linh chi, thảo dược bổ trợ cho quá trình điều trị. Duy Thanh nói về sự tốn kém khi chữa bệnh: "Trước đây, một số thuốc tôi chữa đã không có trong danh mục của Bảo hiểm Y tế. Nghe nói năm nay bảo hiểm lại gạt thêm một số thuốc điều trị ung thư nữa, chắc chắn sẽ còn tốn kém hơn. Bởi thế, có lần vào viện, có người đã hỏi tôi: 'thế đã bán nhà chưa?'".

Vốn là diễn viên lâu năm của Nhà hát Tuổi Trẻ, Duy Thanh được hưởng mức lương tháng khoảng 5 triệu đồng. Với tình trạng sức khỏe như hiện tại, ông không thể tham gia đóng phim nên không có nguồn thu nào khác ngoài lương. Ông bảo, may mắn có bạn bè giúp đỡ nên mới chưa phải bán nhà để chữa bệnh.

body-2-Duy-Thanh-5922-1422937825.jpg

Sau đợt truyền hóa chất trị bệnh, Duy Thanh vẫn tham gia đóng phim. Trong ảnh là cảnh Duy Thanh vào vai "ông Tùng" trong phim "Bão qua làng".

Nếu gặp Duy Thanh lúc này, ít ai nghĩ ông đang mắc bệnh hiểm nghèo. Ông bảo thời gian này không thể đóng phim, nhưng ông vẫn cố duy trì các sinh hoạt bình thường. Những hôm thời tiết đẹp, nghệ sĩ vẫn lấy xe vào phố chơi với bạn bè, đi dạo vào buổi chiều. Những hôm thời tiết xấu, Duy Thanh làm bạn với sách. Ông đọc nhiều sách thể loại khoa học xã hội, lịch sử và lấy đó làm nguồn vui. Các bài tập thể dục đều đặn cũng giúp ông có thể hô hấp tốt mà không cần nhờ tới bình oxy như nhiều bệnh nhân mắc ung thư phổi.

Hỏi nghệ sĩ Duy Thanh về bí quyết giúp không chỉ chống chọi được với bệnh tật mà vẫn tham gia hoạt động nghệ thuật, ông cười bảo mình chẳng có bí mật gì: "Người mắc bệnh này, thuốc chữa có tới 50% là ở tư tưởng của mình. Tôi xác định chúng ta đang sống trong thời đại khoa học phát triển. Phải tin tưởng ở y học và tuân thủ các liệu pháp, phác đồ mà bác sĩ đưa ra. Bệnh có không thể chữa khỏi, thì cũng phải vui vẻ mà sống chung với nó".

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn