|
Đạo diễn Bong Joon Ho bên cạnh giám đốc nội dung Ted Sarandos của Netflix trong buổi họp báo ra mắt 'Okja' |
Netflix là dịch vụ truyền hình trực tuyến lớn nhất thế giới hiện nay. Chỉ cần đăng ký tài khoản với phí duy trì khoảng 180 - 260 ngàn đồng mỗi tháng, người sử dụng tha hồ truy cập vào kho phim khổng lồ với độ phân giải cao của Netflix trên các thiết bị kết nối internet. Ở Việt Nam, Netflix chủ yếu thu hút giới trẻ và vẫn chưa được biết đến rộng rãi.
Cuối năm 2016, doanh thu Netflix cán mốc 8 tỉ USD và hiện sở hữu tổng ngân sách lên đến 60 tỉ USD. Từ vị thế “ông trùm” của phim trực tuyến, Netflix dần lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh, khiến không ít nhà sản xuất phim phải e dè. Kinh phí mà hãng bỏ ra cho các loạt phim truyền hình độc quyền còn ngang ngửa số tiền sản xuất những bom tấn điện ảnh hạng nặng, ví dụ loạt phim The Crown của Netflix chi 156 triệu USD cho 10 tập đầu tiên, “ăn đứt” con số 149 triệu USD của bom tấn Wonder Woman trong năm nay.
Không những mạnh tay chi tiền, Netflix còn rất biết cách “kết thân” với những sự kiện điện ảnh uy tín. Ban đầu là mang The White Helmets đến “chinh chiến” tại Oscar rồi xuất sắc giành giải Phim tài liệu hay nhất, sau đó tiếp tục đưa hai bộ phim Okja và The Meyerowitz Stories được trình chiếu tại LHP Cannes vừa qua.
Phi vụ hợp tác Netflix - Cannes làm dấy lên cuộc tranh cãi kịch liệt trong ngành công nghiệp điện ảnh: một bên ủng hộ sự cách tân và thấy tiềm năng ở bước đi đầy tính cách mạng của Netflix, một bên vẫn thiên về hình thức phim truyền thống được chiếu ở rạp.
Vì mang tính tiên phong, bộ phim Okja đứng giữa búa rìu dư luận và gặp không ít cản trở khi ra rạp |
Đạo diễn Naomi Kawase đặt lòng tin vào tương lai của Netflix |