Vì sao NSƯT Trần Ly Ly rời bỏ chức Phó hiệu trưởng trường múa TP.HCM?

Thứ tư, 18/04/2018, 11:35
Với NSƯT Trần Ly Ly rời bỏ chức Phó hiệu trưởng trường múa TP.HCM là một quyết định táo bạo vì cả gia đình chị phải thay đổi mọi thứ theo quyết định này.

Điều gì khiến chị quyết định rời ghế Phó hiệu trưởng trường Múa TP.HCM để ra Hà Nội đảm nhận vai trò Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam?

Tôi nghĩ rằng, Bộ VHTT&DL đã lựa chọn tôi đảm đương vai trò Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam chắc cũng đã suy tính rất kỹ. Tôi nghĩ đây là một công việc vừa khó, đặt lên vai tôi những trách nhiệm lớn nhưng cũng đầy thú vị. Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam là một nơi có bề dày lịch sử, sang năm tròn 60 năm kỷ niệm. Đây là nhà hát hợp xướng, opera và ballet của quốc gia nên trọng trách đặt lên vai tôi là làm sao đưa thương hiệu của nhà hát trở nên bền vững, có bước phát triển mới trong thời đại mới.

Trần Ly Ly cho rằng, quyết định rời trường múa TP.HCM ra làm giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam là quyết định táo bạo.
Trần Ly Ly cho rằng, quyết định rời trường múa TP.HCM ra làm giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam là quyết định táo bạo.

Chị đã quen hoạt động trong môi trường sư phạm, bây giờ đảm nhận vai trò quản lý một đoàn nghệ thuật, chị có nghĩ mình đang hơi mạo hiểm với bản thân?

Vốn dĩ tôi được sinh ra trong một gia đình mà mẹ tôi là thành viên của Nhà hát Ca múa kịch Việt Nam. Từ bé tôi đã được sống trong môi trường này và cũng hiểu những hoạt động của anh em. Thời điểm tôi mới tốt nghiệp ngành múa ở nước ngoài về, tôi cũng từng làm diễn viên biểu diễn cho những tác phẩm lớn của nhà hát. Các cô, dì chú bác của nhà hát đối với tôi rất thân thiết và gần gũi. Bởi thế nên tôi cảm thấy đây như trở về nhà mình.

Còn chuyển từ việc đào tạo sang làm quản lý thì tất nhiên cũng có những cái khác biệt. Ở trường, bộ máy đào tạo theo quy chuẩn nhất định, còn ở đây chúng tôi phải hiểu rõ đường lối phát triển nghệ thuật. Những tác phẩm, vở múa vừa mang tính nghệ thuật vừa mang tính chính trị - xã hội. Nhưng tôi nghĩ vì nó đều là ngành dọc nên sẽ có những mối quan hệ nhất định. Khó khăn thì lúc nào và ở đâu cũng có nhưng với lòng mong mỏi phát triển nghệ thuật Việt Nam, đặc biệt là nghệ thuật hàn lâm, nghệ thuật chính thống… tôi nghĩ trước sau gì mình cũng sẽ được giải quyết được.

Việc chị thay đổi môi trường làm việc có khiến chị gặp nhiều biến động trong cuộc sống?

Đây là một quyết định rất táo bạo đối với cả cuộc sống riêng tư của tôi lẫn định hướng trước đây. Bởi trước đây tôi chỉ nghĩ mình làm đạo tạo và tập trung vào đào tạo nghệ thuật múa. Tôi nghĩ rằng, trong cuộc đời mỗi con người cần có những quyết định táo bạo và cố gắng làm được tất cả. Tôi tin, với sự quyết tâm và lòng nhiệt huyết của mình, tôi sẽ phát triển chứ không đứng yên.

Việc chị ra Hà Nội có gặp phải sự phản đối nào từ phía gia đình?

Tôi rất may mắn vì cả hai bên gia đình, gia đình chồng và gia đình tôi đều rất ủng hộ. Ông xã của tôi cũng ủng hộ vợ hết mình. Hơn ai hết, những người thân yêu hiểu được khao khát của tôi về nghề nghiệp cũng như chia sẻ với tôi về tất cả những gì tôi mong muốn. Có thể, họ đã nhìn thấy cái đích xa hơn của chặng đường phát triển nghệ thuật mà tôi phải bước qua. Nếu không có “hậu phương” vững chắc với sự ủng hộ hết lòng đó tôi nghĩ mình muốn chưa chắc đã dám làm.

Khi tôi chuyển ra ngoài này, gia đình tôi cũng chuyển ra theo. Chồng tôi cũng tìm một công việc phù hợp ở ngoài này. Đó là một sự hy sinh rất lớn và tôi rất biết ơn anh ấy vì điều đó.

Hai con tôi lúc đầu có phản đối một cách ngấm ngầm. Chúng bảo rằng, cuộc sống của chúng ở đây không quen, có nhiều khác biệt với cuộc sống trước đây... Tuy nhiên, tôi đã gợi mở mọi thứ để các con có thể vượt qua. Bên cạnh đó, nhờ sự giải thích của chồng tôi nên các con đã đồng ý và ủng hộ mẹ. Thực tế thì tôi đã chuyển vào TP.HCM sinh sống và làm việc đã được 9 năm. Khi chuyển vào con trai bé lúc đó mới có 10 tháng tuổi, con đầu là 4 tuổi.

Lý do gì khiến gia đình chị từng quyết định rời bỏ đất Thủ đô vào TP.HCM sinh sống?

Tôi quyết định như vậy là vì đi theo chồng, chồng tôi muốn chuyển vào trong đó vì anh ấy làm kiến trúc sư. Bây giờ chồng tôi lại chuyển ra Hà Nội theo tôi. Tức là lúc tôi chuyển vào chồng tôi thuyết phục tôi, còn lúc tôi chuyển ra thì tôi lại là người thuyết phục chồng (cười).

Ở thời điểm hiện tại, gia đình chị đã ổn định cuộc sống?

Chúng tôi chuyển cả gia đình ra Hà Nội chỉ trong vòng 2 tuần. Hiện vợ chồng con cái đang phải thuê tạm một căn nhà để ở. Tôi đã rất may mắn khi thuê được một căn nhà rất vừa ý, vừa gần cơ quan mà lại thuận tiện cho việc học của các con.

Trần Ly Ly và con trai đầu.
Trần Ly Ly và con trai đầu.

Chị đã dành 9 năm để gây dựng được như ngày nay, vậy khi ra ngoài này chị phải vứt đi nhiều thứ. Chị có cảm thấy tiếc nuối?

Tôi không nghĩ là vứt đi bởi đào tạo là gầy dựng nền tảng cho những người kế nhiệm tương lai. Tôi đã tạo được một cái gì đó cho ngành múa, cho văn hóa của TP.HCM và tôi nghĩ nó vẫn ở đó. Nó chỉ chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác mà thôi. Nên tới giai đoạn lịch sử này tôi phải chuyển sang làm công việc khác để có thể làm được nhiều việc lớn hơn cho nghệ thuật.

Cảm ơn chị đã chia sẻ thông tin.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích