Vì sao người Trung Quốc đòi bỏ tù Phạm Băng Băng dù nộp 130 triệu USD?

Thứ năm, 04/10/2018, 11:32
Việc Phạm Băng Băng phải nộp lại số tiền lên đến gần 130 triệu USD đang gây ra dư luận trái chiều, người dân Trung Quốc yêu cầu giam giữ hình sự đối với với nữ diễn viên.

Theo quyết định xử phạt từ cơ quan thuế Trung Quốc, Phạm Băng Băng được miễn truy tố trách nhiệm hình sự dù trốn thuế, gian lận tài chính. Cô sẽ phải nộp đủ số tiền gần 130 triệu USD, bao gồm khoản truy thu thuế, tiền phạt và các khoản phí liên quan.

Trên trang cá nhân, nữ diễn viên bày tỏ sự ăn năn và nói lời xin lỗi vì hành vi sai phạm. Cô không quên xin lỗi Đảng, chính phủ và những người từng yêu quý mình. Nữ diễn viên hứa sẽ làm lại từ đầu, cống hiến những tác phẩm mới. Tuy nhiên, công chúng Trung Quốc lại không đồng tình với quyết định xử phạt từ cơ quan chức năng.

Công chúng Trung Quốc đòi truy cứu trách nhiệm hình sự với Phạm Băng Băng.

“Tại sao không bỏ tù cô ta?”, “Từ bao giờ trốn thuế có thể được miễn truy tố hình sự”, “Chúng tôi yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Phạm Băng Băng” là những lời kêu gọi hô hào mạnh mẽ liên quan đến án phạt của nữ diễn viên trên mạng xã hội.

Lưu Hiểu Khánh ngồi tù còn Phạm Băng Băng lại không?

Trong lịch sử showbiz Trung Quốc, bê bối Phạm Băng Băng trốn thuế khiến công chúng nhớ đến “Đại án Lưu Hiểu Khánh”. Theo Tân Hoa Xã, về danh tiếng và sắc đẹp, Lưu Hiểu Khánh từng là quốc bảo vượt xa tên tuổi Phạm Băng Băng hiện nay.

Bà có câu nói để đời: “Tôi không cần dựa vào ngọn núi nào vì tôi chính là ngọn núi sừng sững”. Phạm Băng Băng sau này khi giàu có cũng tuyên bố: “Tôi không cần cưới đại gia vì tôi chính là đại gia”.

Lưu Hiểu Khánh có quan hệ tốt với giới chính trị. Năm 2002, bà bị bắt để điều tra hành vi trốn thuế, gian lận sổ sách số tiền hơn 2 triệu USD. Trong phiên tòa diễn ra vào cùng năm, bà lĩnh án một năm tù và phải nộp lại số tiền phạt.

Theo Epoch Times, đây chính là điểm gây tranh cãi. Tân Hoa Xã cho biết số tiền trốn thuế sai phạm của Phạm Băng Băng lên đến gần 40 triệu USD, gấp 20 lần so với tiền bối trong nghề. Xét về mức độ nghiêm trọng, án của Phạm Băng Băng vượt xa Lưu Hiểu Khánh. Thế nhưng cô lại không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cư dân mạng Trung Quốc nhận định Phạm Băng Băng không xứng được hưởng khoan hồng của pháp luật. Trên Dw, tác giả bài viết chỉ rõ: “Cô ấy xin lỗi không phải vì biết sai tự thú mà là bị điều tra phát hiện sai phạm”.

Một số nguồn tin cho rằng Phạm Băng Băng có quan lớn đứng sau nâng đỡ nên mới thoát được án tù.

"Việc Phạm Băng Băng được miễn truy tố hình sự phải chăng liên quan đến các thế lực phía sau cô ấy", một khán giả tên Huaxiang bức xúc trên Sina.

"Pháp luật cần công bằng và Phạm Băng Băng phải bị ngồi tù", độc giả trên QQ bình luận.

Với án kinh tế, tiền quan trọng hơn tù

Theo Dw, từ năm 2009 (sau thời điểm Lưu Hiểu Khánh ngồi tù), Trung Quốc ban hành Luật hình pháp sửa đổi. Trong đó, điều thứ 201 quy định rõ người đóng thuế gian dối, làm giả số liệu nộp thuế hoặc không khai thuế đúng quy định sẽ bị phạt tù có thời hạn và phạt tiền. Trường hợp cá nhân sai phạm lần đầu chấp nhận quyết định xử phạt sẽ được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Quá thời hạn quy định, đối tượng sẽ bị xem xét hình sự.

Phạm Băng Băng được hưởng những điều khoản khoan hồng từ luật sửa đổi. Trả lời BBC, luật sư Tử Hoa đoàn luật sư Bắc Kinh nói: “Đối với các án kinh tế của các cá nhân và cơ quan thuế, việc nộp lại số tiền bị phạt được ưu tiên, coi như sự khoan hồng của chính sách. Nói thẳng ra là giao tiền được khoan hồng, kháng cự sẽ nghiêm trị”.

Giới showbiz sẽ điêu đứng sau cuộc càn quét thuế của chính phủ.

Giáo sư Lý Kiến Quân trường Đại học Kinh tế tài chính cho rằng những năm qua tại showbiz, hàng loạt nghệ sĩ lách luật và trốn thuế. Một số quan chức cũng “mắt nhắm mắt mở” cho qua. Bản án với Phạm Băng Băng mang tính răn đe mạnh, vừa thể hiện sự khoan hồng của chính phủ, vừa nghiêm khắc cảnh báo các nghệ sĩ khác.

"Luật pháp cũng cần sự cầu thị và khoan hồng. Phạm Băng Băng vi phạm lần đầu, cô ấy hoàn toàn có thể được miễn truy tố nếu thực hiện đúng đủ án phạt trước đó. Trong quyết định xử phạt cũng ghi rõ nữ diễn viên sẽ bị truy cứu hình sự nếu không hoàn thành nộp phạt đúng hạn. Chính sách thuế quan trọng nhất là phải thu hồi thuế và mang tính răn đe", ông Lý Kiến Quân trả lời Tân Hoa Xã.

Đó là lý do ngay sau án phạt dành cho Phạm Băng Băng, các cơ quan ngôn luận hàng đầu như Tân Hoa Xã hay Nhân Dân nhật báo, Tân Kinh Báo đều đăng tải bài viết cảnh báo với giới showbiz. "Không rét mà run" là cụm từ miêu tả trạng thái hiện giờ của không ít ngôi sao hàng đầu sau án Phạm Băng Băng.

Theo nguồn tin của Sina, không chỉ Phạm Băng Băng, nhiều nghệ sĩ có tiếng như Huỳnh Hiểu Minh, Angelababy, Dương Mịch, Lý Dịch Phong cũng đang thuộc nhóm nghệ sĩ bị điều tra vì nghi vấn trốn thuế.

"Đây có thể nói là cuộc càn quét lớn nhất lịch sử đối với ngành công nghiệp phim ảnh", Sina cho hay.

Theo VTC

Các tin cũ hơn