Nhạc sĩ Mỹ kiện Noo Phước Thịnh, đòi bồi thường gần 1 tỷ đồng

Thứ tư, 03/10/2018, 09:20
Nhạc sĩ người Mỹ Zack Hemsey đã gửi đơn khởi kiện Noo Phước Thịnh tới Toà án Nhân dân TP.HCM vì lý do vi phạm bản quyền.

Mới đây, TAND TP.HCM đã thụ lý đơn kiện của nhà sản xuất âm nhạc, nhạc sĩ Zack Hemsey (sinh năm 1983, quốc tịch Mỹ) cáo buộc ca sĩ Noo Phước Thịnh của Việt Nam đã vi phạm bản quyền khi sử dụng trái phép ca khúc The Way của anh để cho vào MV ca nhạc "Chạm khẽ tim anh một chút" thôi phát hành cùng lưu trữ trên mạng internet.

Zack Hemsey khẳng định Noo Phước Thịnh đã sử dụng tác phẩm của anh một cách trái phép để dùng vào mục đích thương mại khi chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu.

Trước đó, vào đầu tháng 11/2017, MV "Chạm khẽ tim anh một chút thôi" của Noo Phước Thịnh bất ngờ biến mất khỏi Youtube vì bị tố vi phạm bản quyền âm nhạc. Sau đó 2 tuần, phiên bản mới của MV này đã xuất hiện trở lại trên trang Youtube của nam ca sĩ.

Cụ thể, trong MV "Chạm khẽ tim anh một chút thôi" có sử dụng một đoạn nhạc ngắn trong ca khúc "The Way" cho phân đoạn chiếc xe hơi bốc cháy mà chưa xin phép đơn vị giữ bản quyền. Đại diện Noo Phước Thịnh cũng đã lên tiếng chịu trách nhiệm vì không kiểm tra kỹ lưỡng.

Phân đoạn sử dụng ca khúc "My Way" trong MV của Noo Phước Thịnh.

Zack Hemsey cho hay, anh là chủ sở hữu bản ghi âm ca khúc "The Way" có nguồn gốc và được công bố lần đầu tiên tại Mỹ, căn cứ vào các quy định pháp luật sau, anh có toàn quyền tác giả, và quyền liên quan đối với tác phẩm của mình đồng thời đã trưng ra đầy đủ tất cả các cơ sở pháp lý cũng như bằng chứng vô cùng bất lợi cho phía nam ca sĩ.

Nhạc sĩ Zack Hemsey khẳng định rằng việc sử dụng tác phẩm này hoàn toàn không có sự cho phép của anh. Do đó hành vi này “đã ảnh hưởng tiêu cực và trực tiếp tới sự toàn vẹn của tác phẩm cũng như độc quyền cho phép người khác khả năng thương mại tác phẩm".

Vì vậy, theo Điều 28 và 35 Luật Sở hữu trí tuệ, hành vi của ca sĩ Noo Phước Thịnh đã “cấu thành hành vi xâm phạm bản quyền tác giả/quyền liên quan đang được bảo hộ của nhạc sĩ Zack Hemsey.”

Nhạc sĩ người Mỹ Zack Hemsey.

Nhạc sĩ Zack Hemsey yêu cầu Noo Phước Thịnh chấm dứt ngay và xóa vĩnh viễn MV "Chạm khẽ tim anh một chút thôi" có sử dụng tác phẩm "The Way" khỏi tất cả các phương tiện lưu trữ, các trang mạng và bất kỳ phương tiện nào mà công chúng có thể tiếp cận. Tổng số tiền mà nhạc sĩ Zack Hemsey yêu cầu Noo bồi thường lên tới 850 triệu đồng bao gồm các khoản phí thuê luật sư, đền bù thiệt hại về vật chất và tinh thần...

Xác nhận với Tri thức trực tuyến, đại diện Noo Phước Thịnh xác nhận vụ việc và cho biết Zack Hemsey gửi đơn kiện từ năm 2017, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giải quyết. Hiện, phía nam ca sĩ sinh năm 1988 làm việc với luật sư nên từ chối tiết lộ chi tiết cụ thể xoay quanh vụ kiện.

Theo Đời sống Pháp luật

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích