Tỉ phú Hoàng Kiều và vụ kiện đền bù tiền tác quyền

Thứ ba, 08/01/2019, 09:19
Đền bù 150.000 USD cho mỗi bài hát của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ bị vi phạm quyền tác giả, đó là con số mà tỉ phú Hoàng Kiều, cháu ruột nhạc sĩ nêu ra. Đơn vị bị yêu cầu đền bù là Công ty cổ phần Sky Music.

Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ (ảnh lớn) thời trẻ và tỉ phú Hoàng Kiều (ảnh nhỏ)

Tổng giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN (VCPMC), ông Đinh Trung Cẩn cho biết theo kết quả đối soát đối với Danh sách tác phẩm do Sky Music cung cấp đã được văn phòng thừa phát lại lập vi bằng chứng thực thì nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ là một trong khoảng 700 tác giả có tác phẩm đã và đang bị Sky Music xâm phạm.
Ông Hoàng Kiều, chủ sở hữu các tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ, vừa có văn bản yêu cầu gửi về VCPMC để giải quyết vụ việc này.

"Chúng tôi đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và đang chọn luật sư ở VN, người phải am hiểu từ luật Sở hữu trí tuệ VN đến các công ước quốc tế mà VN là nước thành viên, để làm tới nơi tới chốn vụ này".

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN

Ông Kiều cũng đưa ra con số đền bù: “Tôi đề nghị phải đền bù: 150.000 USD/bài. Vì ở Mỹ, một loạt công ty trên thế giới vi phạm, tôi đang khởi kiện các công ty sử dụng nhạc Hoàng Thi Thơ mà không xin phép và cũng đề nghị trả 150.000 USD mỗi bài”.
Phía VCPMC cũng cho biết, luật sư riêng của ông Hoàng Kiều tại Mỹ đang tiến hành thủ tục khởi kiện Sky Music vi phạm quyền tác giả đối với các tác phẩm của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ.
Như vậy, một lần nữa Sky Music lại được VCPMC “đưa lên sóng” về các vụ việc liên quan đến quyền tác giả. Hồi tháng 12.2018, VCPMC cũng “tố” Sky xâm phạm quyền tác giả của 2.000 tác phẩm, 700 tác giả, trong đó có quyền tác giả của nhạc sĩ nước ngoài tại 8 nước và vùng lãnh thổ.
Về vụ việc này, luật sư của Sky Music, ông Trương Quốc Việt cho rằng: “VCPMC đã nhiều lần cung cấp thông tin sai lệch cho các nhạc sĩ, cơ quan chức năng tại VN gây ra những phản ứng tiêu cực để bôi nhọ, vu cáo Sky Music. Vì vậy, chúng tôi cho rằng các tổ chức đại diện quyền nước ngoài chỉ nhận được thông tin một chiều từ VCPMC, do vậy những phản hồi, xác nhận của họ sẽ không khách quan”.
“Chúng tôi cũng đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và hiện đang thống nhất để chọn luật sư ở VN, người phải am hiểu lĩnh vực này, từ luật Sở hữu trí tuệ VN đến các công ước quốc tế mà VN là nước thành viên, để làm tới nơi tới chốn vụ này”, ông Đinh Trung Cẩn nói.

“Không thể kết nối đàm phán”

Về vụ việc mới phát sinh với ông Hoàng Kiều, ông Phạm Hà Anh Thủy, Giám đốc Sky Music, cho biết: “Bình luận của Sky cũng như hồi giờ thôi, là Sky đã kiện VCPMC rồi, đã có thụ lý của tòa án rồi, thì cứ để tòa phân xử thôi. Sky không đi giải thích những việc này. Ông Hoàng Kiều hay không phải ông Hoàng Kiều cũng vậy thôi”.

Sky đã kiện VCPMC rồi, đã có thụ lý của tòa án rồi, thì cứ để tòa phân xử thôi. Sky không đi giải thích những việc này. Ông Hoàng Kiều hay không phải ông Hoàng Kiều cũng vậy.

Ông Phạm Hà Anh Thủy, Giám đốc Sky Music

Thông tin từ Sky Music cho biết, công ty này kiện VCPMC về việc cố tình công bố thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động kinh doanh của Sky. Tòa án nhân dân Q.10, TP.HCM là đơn vị thụ lý vụ việc này.
Sky Music cũng đưa ra một số thông tin về việc đàm phán trả quyền tác giả của họ với VCPMC. Theo luật sư Trương Quốc Việt, khi đàm phán về chi phí sử dụng, Sky yêu cầu VCPMC thực hiện một số việc.
Đó là: Cung cấp các hợp đồng ủy quyền để chứng minh thẩm quyền đại diện nhận phí sử dụng; Thống nhất biểu phí sử dụng căn cứ theo số lượt phát, tần suất phát (căn cứ tính phí theo điều 43.4 b, Nghị định 22/2018/NĐ-CP) và đối soát dữ liệu khai thác theo thực tế tại các đơn vị kinh doanh. “Tuy nhiên, VCPMC né tránh thực hiện các yêu cầu trên mà không có lý do rõ ràng, chính đáng. Sự trì hoãn của VCPMC cản trở phân phối phí sử dụng quyền tác giả gây thiệt hại cho các chủ thể quyền”, ông Việt cho biết.
Theo phía Sky, đơn vị này muốn đàm phán trả tiền cho VCPMC dựa trên tần suất phát, số lượng phát thực tế tại từng địa điểm kinh doanh (căn cứ điều 43.4b của Nghị định 22). Tuy nhiên, đến nay việc đàm phán này vẫn đứt đoạn. “Các công văn yêu cầu tính toán tần suất Sky có gửi qua rất nhiều lần mà VCPMC cứ cố tình làm ngơ”, ông Phạm Hà Anh Thủy nói.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn