Hollywood 2018: Siêu anh hùng vẫn "ngon ăn", nữ giới thể hiện sức mạnh

Thứ tư, 26/12/2018, 13:23
Hollywood trong năm 2018 tiếp tục ăn nên làm ra với dòng phim siêu anh hùng và để lại nhiều dấu ấn đáng nhớ ở một số tác phẩm mang tính bước ngoặt.

2018 là một trong những năm đáng nhớ của Hollywood với các tác phẩm mang tính bước ngoặt, đánh dấu những cột mốc quan trọng có thể làm thay đổi cục diện kinh đô điện ảnh thế giới.

Các đề tài quan trọng, thu về được nhiều tiền cho các hãng phim như siêu anh hùng, hành động, viễn tưởng và chiến đấu chống quái vật vẫn phát huy hiệu quả triệt để.

Một số tác phẩm đa dạng sắc tộc vươn lên trở thành hiện tượng. Và đặc biệt, vai trò và sức mạnh của phụ nữ cũng được thể hiện rõ nét.

Khán giả chưa ngán siêu anh hùng, quái vật to xác

Trong số 7 bộ phim được tìm kiếm nhiều nhất trên Internet năm 2018, có đến 4 thuộc thể loại siêu anh hùng và đều là những bom tấn tạo tiếng vang. Đó là Black Panther, Avengers: Infintiy War, Venom và Deadpool 2.

Điều này chứng tỏ khán giả đại chúng vẫn chưa hề bội thực với dòng phim này và thậm chí vẫn ngày càng phấn khích khi mỗi khi một bom tấn siêu anh hùng mới ra mắt.

Avengers: Infintiy War là phim có doanh thu cao nhất năm 2018.

Black Panther là phát súng khởi đầu với doanh thu cao bất ngờ: 1,347 tỷ USD. Bộ phim thậm chí trở thành một hiện tượng văn hóa tại Mỹ. Sau đó, Avengers: Infinity War khiến cả thế giới xôn xao.

Bom tấn được trông đợi nhất của Marvel suốt 10 năm qua, hội tụ dàn siêu anh hùng hoành tráng, thu về hơn 2 tỷ USD, vươn lên đứng thứ 3 trong nhóm phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Dù không hoành tráng bằng hai phim trên nhưng Ant-Man and the Wasp vẫn tạo được tiếng vang nhất định và kiếm được 622,7 triệu USD. Phần 2 Deadpool vẫn chinh phục công chúng với số tiền thu về hơn 740 triệu USD.

Thậm chí, ngay cả phim siêu anh hùng tuổi teen ít được biết đến như Teen Titans Go! To the Movies cũng gặt hái con số ấn tượng là hơn 50 triệu USD dù kinh phí chỉ 10 triệu USD. Spider Man Into Spider Verse tạo ra cơn sốt và được đánh giá là phim về Người Nhện hay nhất từ trước đến nay.
Deadpool 2 vẫn chưa hề giảm nhiệt so với phần một.

Cuối mùa phim hè Hollywood chứng kiến sự trở lại của thương hiệu phim hoạt hình được chờ đợi suốt 14 năm là The Incredibles. Phần hai về gia đình siêu nhân không những không giảm sức hút mà còn đem về thành công khổng lồ 1,242 tỷ USD.

Venom của nhà Sony cũng là một bất ngờ tại phòng vé toàn cầu trong năm qua. Bị giới phê bình chê tơi tả, Venom vẫn thu hơn 854 triệu USD toàn cầu. Hay Aquaman của DC cũng đang oanh tạc phòng vé cuối năm.

Ngoài siêu anh hùng, một trong những đề tài luôn có sức hút lôi kéo khán giả ra rạp là các quái vật to xác trong những cuộc chiến hoành tráng với con người.

Bộ phim giải trí hạng B The Meg (530 triệu USD) là một trong những cú hích ngạc nhiên của mùa phim hè, khiến Hollywood phải nghiêm túc nhìn nhận sức hút của những con cá mập và quái thú vẫn chưa hề suy giảm.

The Meg đánh dấu sự trở lại của thương hiệu cá mập vốn đã bị quên lãng ở Hollywood.

Thành công của các phim lấy quái thú làm trung tâm như Rampage (428 triệu USD) hay phần tiếp theo của thương hiệu khủng long Jurassic World 2 (1,305 tỷ USD) cũng lần lượt chứng tỏ sự ham thích của khán giả với dòng phim này chưa hề suy giảm.

Hình ảnh người da đen được cải thiện

Năm 2018 đánh dấu cột mốc quan trọng ở Hollywood khi Black Panther ra đời và trở thành bộ phim siêu anh hùng đầu tiên có dàn diễn viên hầu hết là người da đen và đem về chiến thắng vang dội.

Điều đó cho thấy hình ảnh của người da đen trong phim ảnh tại Hollywood ngày càng được cải thiện theo hướng tích cực hơn. Trước đây người da đen trong phim Hollywood nếu không phải là nô lệ thì cũng là người giúp việc cho người da trắng.

Thế nhưng, những điều đó đã dần dần được thay đổi trong vài năm trở lại đây.

Black Panther là thành công đầy bất ngờ.

Cốt truyện của Black Panther không đơn thuần xoay quanh thế giới siêu anh hùng mà còn mang nhiều yếu tố về chính trị và nạn phân biệt chủng tộc giữa người da trắng và người da đen.

Bối cảnh của phim ở một quốc gia giả tưởng tại châu Phi (Wakanda) và các nét văn hóa, phong tục đặc sắc từ lục địa đen đã được lồng ghép ấn tượng trong bộ phim siêu anh hùng của Mỹ.

Chính vì mang trên mình những điều đầu tiên ấy mà bộ phim trở thành hiện tượng toàn cầu và lọt top 10 phim ăn khách nhất lịch sử, nhận được vô số lời khen ngợi từ giới chuyên môn.

Ngoài ra, một số bộ phim nổi bật về người da đen trong năm nay như Sorry to Bother You, BlacKkKlansman khai thác đề tài phân biệt chủng tộc cũng thành công.

Đoạt giải thưởng lớn tại LHP Cannes hồi tháng 5 và giành 4 đề cử Quả cầu vàng, BlacKkKlansman xứng đáng là một trong những bộ phim hay nhất của năm 2018. Hay Greenbook, bộ phim đả kích sâu cay nạn phân biệt chủng tộc, cũng được trao giải thưởng Phim được khán giả yêu thích nhất danh giá tại Liên hoan Phim Toronto 2018 vừa qua.

Bộ phim châm biếm về nạn phân biệt chủng tộc BlacKkKlansman là một trong những tác phẩm được đánh giá là hay nhất năm 2018.

Tiếng nói ngày càng mạnh mẽ của những nhà làm phim Mỹ gốc Phi đang tỏa ra một thứ năng lượng và khẳng định vị thế, quyền lực của họ trong ngành công nghiệp điện ảnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kỳ vọng, phấn khởi không ít người vẫn tỏ ra nghi ngại trước những định kiến cố hữu của Hollywood suốt nhiều năm qua và cho rằng chúng sẽ khó lòng bị thay đổi một sớm một chiều chỉ qua một vài bộ phim.

Ví dụ như theo tài tử da màu Samuel L. Jackson, chỉ khi tất cả phim đều được xem xét trên cùng tiêu chí hay hoặc dở, không tách bạch giữa phim về người da trắng và phim về người da đen thì đó mới là cột mốc thật sự trong cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc ở Hollywood.

Phụ nữ chứng tỏ sức mạnh

Sau khi làm cộng đồng người da màu nức lòng với Black Panther, Marvel Studios còn thể hiện sự tôn vinh phụ nữ qua Ant-Man and The Wasp thông qua ba nhân vật nữ nắm giữ vai trò quan trọng nhất phim là The Wasp (Evangeline Lilly), ác nhân chính Ghost (Hanna John-Kamen), và Janet van Dyne (Michelle Pfeiffer).

Thành công của Ocean’s 8 với dàn diễn viên toàn nữ hay Mamma Mia! Here We Go Again cũng lấy các nhân vật nữ làm trung tâm cho thấy phụ nữ đủ sức để làm tăng doanh thu các bộ phim mà không cần đàn ông đóng vai người hùng giải cứu.

Dàn nữ chính toàn các "chị đại" xinh đẹp trong bộ phim hành động Ocean’s 8. 

Bên cạnh đó, dưới bàn tay nhào nặn của đạo diễn từng giành giải Oscar Steve McQueen cùng dàn diễn viên tên tuổi, bộ phim hành động Widows đã khắc họa những vấn đề nổi cộm trong xã hội thông qua nỗi đau và sự vùng dậy của các góa phụ.

Bộ phim về băng trộm góa phụ sở hữu dàn diễn viên chính toàn nữ và gồm nhiều màu da khác nhau mang đậm yếu tố nữ quyền. Nhóm phụ nữ chịu nhiều mất mát mới chính là người đứng lên để bảo vệ bản thân, để đấu tranh cho tương lai của chính họ và những người yêu thương.

Ngay cả bộ phim Book Club kinh phí thấp với sự tham gia của ba nữ diễn viên lão làng, từng đoạt Oscar Jane Fonda, Mary Steenburgen và Diane Keaton cũng thành công lớn về doanh thu.

Tiếng nói châu Á “thức tỉnh” Hollywood

Tháng 8/2018, điện ảnh thế giới chứng kiến sự xuất hiện đầy bất ngờ hai bộ phim màu sắc châu Á mà không ai nghĩ sẽ gây được tiếng vang lớn là Crazy Rich Asians (Con nhà siêu giàu châu Á) và To All the Boys I’ve Loved Before (Những chàng trai năm ấy).

Cả hai bộ phim đều không có nhiều đột phá trong nội dung hay kỹ thuật làm phim, nhưng đều thành công khi đặt góc nhìn vào nhân vật gốc Á, để họ kể câu chuyện và thu hút người xem với những mảng miếng hấp dẫn.

Nếu như Crazy Rich Asians khắc họa cuộc sống xa xỉ về giới siêu giàu tại Singapore, thì To All The Boys I've Loved Before kể về câu chuyện tình yêu tuổi học đường của cô gái gốc Á.

Các phim với chất liệu châu Á trỗi dậy mạnh mẽ và ghi dấu ấn sâu đậm ở Hollywood trong năm nay.

Ở thời đại mà Hollywood năm nào cũng bị chỉ trích vì quá thiên vị người da trắng, đặc biệt là đàn ông da trắng, làm một phim như Crazy Rich Asians không chỉ liều lĩnh mà còn gần như thách thức cả giới làm phim ở Mỹ.

Đây chính là canh bạc lớn của hãng Warner Bros. khi lần đầu tiên sau gần hai thập kỷ mới sản xuất bộ phim với dàn diễn viên hầu hết là người châu Á. Điều bất ngờ là Crazy Rich Asians tạo hiệu ứng truyền thông dữ dội suốt mùa hè và thu về 238 triệu USD chỉ với kinh phí vỏn vẹn 5 triệu USD.

Tương tự, Searching - bộ phim kể về hành trình tìm kiếm cô con gái tuổi teen của một người đàn ông Hàn kiều sinh sống tại Mỹ - cũng là một thành công đáng nhớ trong năm nay.

Tiếng vang của những bộ phim đậm phong vị châu Á có thể là "một sự thức tỉnh với lãnh đạo các hãng phim Hollywood, những người luôn bảo thủ", như lời một nhà sản xuất.

Cộng đồng người gốc Á tại Mỹ đã rất đông đảo từ lâu nhưng sự tồn tại của họ vẫn chưa thực sự được thừa nhận trên màn ảnh lớn. Do đó, những thay đổi tại Hollywood trong năm 2018 có thể là nền tảng vững chắc để hương vị châu Á ngày càng trở nên nồng đậm hơn trong các tác phẩm điện ảnh Hollywood.

Dàn diễn viên gốc Á đem lại thành công cho Crazy Rich Asians. 

Nhiều dấu ấn kinh dị đáng nhớ

Năm 2018 cũng đánh dấu sự phong phú của thể loại kinh dị với đủ dạng chủ đề, từ siêu nhiên, báo thù cho đến cả người ngoài hành tinh. A Quiet Place là tác phẩm kinh dị gây tiếng vang lớn hồi đầu năm 2018 với cách kể chuyện mới lạ. Phim lợi dụng những khoảng lặng âm thanh để có thể tạo ra những cảnh rùng rợn, căng thẳng đến tột độ.

Với A Quiet Place, John Krasinski lần đầu tiên kiêm cùng lúc cả ba vai trò đạo diễn, biên kịch và diễn viên chính. Diễn xuất ăn ý của anh với người vợ Emily Blunt còn giúp phim nêu cao yếu tố tình cảm gia đình.

Trong khi đó, Hereditary là là bước đột phá của dòng phim kinh dị siêu nhiên khi khai thác yếu tố trừ tà, quỷ nhập theo hướng đi mới mẻ. Tác phẩm vận dụng rất nhiều thủ pháp kinh dị mới mẻ, đồng thời hưởng lợi từ sự xuất thần trong diễn xuất của Toni Collette trong vai bà mẹ đầy bi kịch.

Bộ phim độc lập kinh dị Hereditary do A24 sản xuất gom được 79 triệu USD trên toàn thế giới, trở thành phim đạt doanh thu cao thứ 2 của hãng tại Mỹ, chỉ sau Lady Bird.

Hereditary được xem là tác phẩm kinh dị ấn tượng nhất năm nay.

Ngoài ra, phần tiếp nối của thương hiệu kinh dị Halloween cũng gặt hái thành công rực rỡ. Tác phẩm của xưởng Blumhouse và nhà phát hành Universal trở thành tựa phim kinh dị gắn nhãn R có mở màn cao thứ hai lịch sử thị trường Mỹ, chỉ sau IT (123,4 triệu USD).

Phần hai này không chỉ thành công về doanh thu mà còn nhận được vô số lời khen ngợi của giới phê bình lẫn khán giả đại chúng.

Bên cạnh đó, các tựa phim kinh dị như Mandy, Suspiria hay Annihilation cũng là những tác phẩm đem đến dấu ấn mới lạ, sáng tạo và đầy ấn tượng cho đề tài vốn được khai thác rất nhiều này ở Hollywood.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích