Phía nắm giữ "Độ ta không độ nàng" đáp lại phản ứng của Phương Thanh

Thứ tư, 03/07/2019, 16:42
Khi được hỏi về phát ngôn của ca sĩ Phương Thanh, đại diện đơn vị nắm giữ bản quyền của "Độ ta không độ nàng" cho biết họ cảm thấy buồn trước những cá nhân thiếu hiểu biết.

Độ ta không độ nàng có nguồn gốc từ Trung Quốc, do tác giả Cô Độc Thi Nhân sáng tác và được phát hành vào tháng 1. Bài hát nổi tiếng ở Việt Nam thời gian qua, được nhiều giọng ca Việt hóa và thể hiện. Sau gần một tháng gây sốt, Độ ta không độ nàng vừa được một đơn vị tại Việt Nam mua bản quyền.

Đơn vị này yêu cầu các ca sĩ cover phải trả phí bản quyền. Cụ thể, ca sĩ đóng phí 5 triệu đồng cho một lần sao chép hay sử dụng và 33% doanh thu từ sản phẩm. Nếu không chấp nhận trả phí, ca sĩ phải gỡ bỏ sản phẩm. Đó là lý do bản cover của Anh Duy, Trấn Thành, Phương Thanh… dù đạt lượt xem lớn vẫn biến mất.

Là một trong những ca sĩ cover Độ ta không độ nàng, thậm chí cải biên lời, Phương Thanh ám chỉ việc mua bản quyền của đơn vị nói trên là "trò chơi dơ đánh sập bài hát của người Việt". Dù không chỉ đích danh nhưng cách viết của Phương Thanh khiến công chúng đồn đoán cô đang chỉ trích đơn vị mua bản quyền.

Phương Thanh tố ngược đơn vị mua Độ ta không độ nàng sử dụng trái phép nhạc của cô.

Thời điểm nữ ca sĩ đăng trạng thái cũng là lúc video Độ ta không độ nàng của cô biến mất. Ngoài ra, Phương Thanh còn đăng hình chụp đơn thông báo vi phạm bản quyền từ đơn vị mua ca khúc. “Tất cả mọi thứ một khi đã đi vào cảm xúc, trí nhớ thì con số không còn giá trị, không cân đo được cao thấp nữa”, cô viết thêm.

Phản hồi phát ngôn của Phương Thanh, đại diện đơn vị nắm giữ bản quyền của ca khúc cho biết: “Với trường hợp thiếu hiểu biết về luật bản quyền, thậm chí có các phát ngôn đi ngược quy định hay cổ xúy tình trạng vi phạm bản quyền, chúng tôi thực sự thấy đó là điều đáng buồn”.

“Càng đáng buồn hơn nếu đó là những ca sĩ đã có tên tuổi và hoạt động nghệ thuật lâu năm. Pháp luật về sở hữu trí tuệ có quy định và chế tài rất rõ ràng cho các trường hợp vi phạm bản quyền”, đại diện này nhấn mạnh.

Khánh Phương là một trong số ca sĩ chấp nhận trả phí để giữ được sản phẩm.

Trước phản ứng này, PV tiếp tục liên hệ ca sĩ Phương Thanh nhưng cô cáo bệnh.

Phía nắm giữ bản quyền Độ ta không độ nàng cho biết hầu hết ca sĩ đều phối hợp giải quyết vấn đề để giữ lại ca khúc, trong đó có Khánh Phương, Ưng Hoàng Phúc, Thiên An…

"Một số ca sĩ cùng đơn vị đang khai thác, sử dụng trái phép ca khúc đã chủ động liên hệ với chúng tôi để xin cấp phép", đại diện đơn vị nói.

Đại diện cho biết đơn vị này hiện có toàn quyền thực hiện các hành động cần thiết (bao gồm biện pháp pháp lý) để chống lại hoạt động khai thác trái phép tác phẩm. Thay mặt chủ sở hữu bản quyền, họ có quyền quyết định cấp phép hoặc không cho bên thứ 3 sử dụng và yêu cầu các bên vi phạm thanh toán khoản phí bản quyền cho chủ sở hữu.

Phía giữ bản quyền Độ ta không độ nàng mong muốn xử lý trường hợp vi phạm theo hướng thiện chí thay vì xúc tiến biện pháp pháp lý, thậm chí khởi kiện. Do đó, họ yêu cầu các cá nhân hay đơn vị “tôn trọng và có động thái hợp tác giải quyết”.

Độ ta không độ nàng là ca khúc nổi tiếng thời gian qua ở Vpop. Hầu hết bản cover bằng tiếng Việt đều đạt hàng triệu lượt xem. Khi ca khúc được mua bản quyền, người cover đầu tiên là Anh Duy quyết định gỡ bỏ với lý do bài hát cũng qua thời gian được chú ý. Trong khi đó, Khánh Phương quyết định trả phí. Nam ca sĩ cho rằng việc trả tiền bản quyền là đúng đắn.

Theo Zing

Các tin cũ hơn