Buồn, vui khi chạy theo thần tượng

Chủ nhật, 30/06/2019, 08:34
Tác giả trẻ sinh năm 1995 Hồng Trân vừa cho ra mắt cuốn sách “Dành cả thanh xuân để chạy theo Idol”. Nhiều bạn trẻ chưa cần đọc sách chỉ nghe tác giả giới thiệu qua về cuốn sách đã thốt lên rằng: Mình cũng ước xuất ngoại để gặp “thần tượng”.

Tác giả cuốn sách “Dành cả thanh xuân để chạy theo Idol”

Vất vả như… yêu xa

Hồng Trân “dành cả thanh xuân” để chạy theo nhóm nhạc nữ thần tượng Hàn Quốc T-ara. Nhưng tên sách lại lấy cảm hứng từ một ca khúc Việt gây ồn ào  “Đừng như thói quen”, trong đó có câu hát chiếm được cảm tình của người trẻ: “Dành tất cả thanh xuân để thương một người”.

Ý tưởng cuốn sách được bắt đầu từ mùa hè năm 2017 khi Hồng Trân nghe tin T-ara comeback lần cuối cùng, cô quyết tâm thực hiện chuyến đi để lần cuối được theo đuôi họ, xem sản phẩm âm nhạc của họ. Thời điểm này, Hồng Trân đang học đại học năm cuối, cũng đang học việc tại một công ty.

Đương nhiên, tự túc một chuyến xuất ngoại với một cô gái trẻ không phải điều đơn giản, trước hết là vấn đề tài chính, cô đã phải làm việc hết sức, phải tiết kiệm hết mức để thỏa mãn đam mê gặp “thần tượng”.  “Dành cả thanh xuân để chạy theo idol” ra mắt cũng đánh dấu 10 năm Hồng Trân “chạy theo” T-ara. Nhóm nhạc nữ thần tượng Hàn Quốc này ra mắt vào tháng 7 năm 2009.

Trên thực tế, những bạn trẻ “dành cả thanh xuân để chạy theo Idol” như tác giả cuốn sách không hiếm.

Chết cũng phải lết qua gặp “Idol”

Những năm trước, khi nữ danh ca Như Quỳnh chưa trở về Việt Nam thì ở trong nước chị đã có sẵn một lượng fan khủng, toàn những người trẻ hết mình với “Idol”. Tiểu Linh, một fan bự của giọng ca “Duyên phận” từng viết tận 8 chương đăng trên facebook kể về chuyến đi gặp “idol” ở Campuchia, vào năm 2011.

Trong chương đầu tiên của “Nhật ký Naga World By Night” cô kể: “Naga World By Night” (tên chương trình ca nhạc- PV). Vào một ngày đẹp trời cách đây hơn tháng mình đã thấy poster quảng cáo… wow.. wow…wow… cơ hội đến rồi, cơ hội mình ấp ủ bấy lâu sắp đến rồi. Đó là mơ ước của mình, mơ ước gặp chị Như (tên thật của Như Quỳnh-PV), người mà không hiểu sao mình lại điên cuồng đến như thế. Hình như lúc đó là buổi đêm nhưng mình cũng hét loạn hết cả lên, trằn trọc không ngủ được, nghĩ đủ thứ chuyện trên trời dưới đất”.

Tuy nhiên để ra nước ngoài, dù là Campuchia cũng không đơn giản với một cô gái mới ra trường, chưa có việc làm ổn định: “Show thì sẵn có rồi nhưng không biết có đi được không nữa, có chứ phải đi chứ, chết cũng phải lết qua gặp chị Như một lần. (…) Kệ không có tiền cũng phải ráng cho có, nhất định phải đi bằng được”.

Tôi hỏi Tiểu Linh, ngày đó em kiếm tiền bằng cách nào? Cô đáp: “Em đi coi tiệm phụ dì để có tiền. Trước đây, dì em mở một tiệm bán phụ tùng xe máy, em ra bán hàng giùm, mỗi ngày dì cho em 100 ngàn đồng. Em còn đi giao bánh để có tiền. Nhịn ăn sáng nữa. Nhịn đến gày gò xanh xao mới đủ tiền đi gặp chị Như”.  Nhưng: “Vừa mới nhắc đến Campuchia ui trời ơi từ lớn tới bé, từ già đến trẻ hết dọa nạt rùi ngăn cấm mình đi nữa, bên đấy nguy hiểm lắm”.

Để thoát được rào cản gia đình, Tiểu Linh đã nói dối rằng, cô về quê bạn ở Đà Nẵng chơi, bởi “bị cấm đi chắc chết”. Nhưng 10 ngày trước khi sang Campuchia, cô đổ bệnh mà cũng bắt nguồn từ tình yêu với “Idol”: “Sau một đêm ngồi thức nghe CD Lạ giường (CD tiếng hát Như Quỳnh- PV) thì hôm sau đi cấp cứu trong tình trạng sốt 40 độ”. Phải nhập viện, Tiểu Linh đứng ngồi không yên, liên tục hỏi bác sỹ, bao giờ được ra viện, sau 3 ngày điều trị, cô trốn viện về, dù vẫn còn mệt: “Chuẩn bị lên đường thui… Chị Như ơi… em đến gặp chị đây…”.

Hành trình trên đất Campuchia để gặp được thần tượng của nhóm fan Việt cũng nhọc nhằn không kém: “Hết một ngày rồi chưa hề có tin tức gì gặp chị Như hết, trừ chụp hình với mấy tấm hình chị trong thang máy. Trời ơi, mỗi lần lên thang máy, ôi ai mà đẹp quá! Không biết là mấy anh em hun tấm hình trong thang máy bao nhiêu lần nữa”.

Cuối cùng, sau bao nỗ lực, mấy bạn trẻ cũng gặp được chồng Như Quỳnh, tên Nguyễn Thắng, (nay đã chia tay): “Luống cuống chạy thật nhanh lại…. không biết có đúng anh Thắng không, lỡ không phải quê lắm, mà nếu anh Thắng thiệt hình như anh Thắng không biết nói tiếng Việt. Tiếng Anh mình nói đâu có tốt, lo quá, lo quá… Cuối cùng cũng chạy đến chỗ anh Thắng, ảnh đang đi mình chạy theo đằng sau chạm vô tay ảnh… anh ơi làm ơn… anh Thắng quay lại vẻ mặt ngạc nhiên… nhìn mặt ảnh cũng sợ không biết nên nói tiếng Anh hay tiếng Việt nữa… Anh Thắng thấy mình lúng túng hay sao nên nói: “Có gì vậy em?”. Phù, mừng quá anh ý biết nói tiếng Việt”.

8 năm trôi qua, cô gái trẻ Tiểu Linh ngày nào giờ đã chững chạc. Mỗi lần đọc lại 8 chương nhật ký ghi lại hành trình sang Campuchia gặp “Idol” cô đều cảm thấy vui: “Đó là một kỷ niệm đẹp của thời tuổi trẻ”. Cô chưa thiết tha với chuyện lập gia đình vẫn thích đi du lịch cùng bạn bè, vẫn yêu Như Quỳnh, sâu sắc hơn xưa.

Giờ đây, cơ hội để cô gần gũi “Idol” không khó như trước, bởi Như Quỳnh đã được cấp phép biểu diễn trong nước, thường xuyên đi, về giữa Mỹ- Việt Nam. Nữ danh ca cũng dành tình cảm lớn cho Tiểu Linh. Khi về Việt Nam, có khi họ cùng đi ăn, cùng tâm sự những chuyện của đời thường. Những yêu thương, trăn trở cùng“Idol” cũng chiếm một phần không nhỏ trong đời sống của Tiểu Linh hiện nay.

Dám nghĩ, dám làm hay phù phiếm, hệ lụy?

Có người nói rằng:  “Dành cả thanh xuân để chạy theo Idol” cũng là một cách chứng tỏ sự dám nghĩ, dám làm của người Việt trẻ hiện đại. Không thể phủ nhận một số “Idol” có ảnh hưởng tích cực tới fan. Như tác giả trẻ Hồng Trân chia sẻ: Cách nhóm nhạc nữ thần tượng Hàn Quốc T-ara đi qua khó khăn, cách họ đứng dậy đã truyền cảm hứng cho cô.

Chuyến đi gặp “idol” cũng giúp cô có thêm một cuốn sách. Hay như Tiểu Linh chia sẻ, bản tính hiền lành, không đố kị, không cạnh tranh của Như Quỳnh khiến cô và nhiều bạn trẻ yêu mến và học hỏi. Song với những “idol” không đi lên bằng tài năng mà bằng tai tiếng thì ảnh hưởng sẽ theo chiều ngược lại. Với lại, trong khi ai đó “dành cả thanh xuân để chạy theo Idol” thì lại có những bạn trẻ khác dành tuổi trẻ của mình để học tập, khởi nghiệp, hoạt động xã hội… đóng góp những giá trị thiết thực cho cộng đồng và cho chính bản thân.

Buồn, vui khi chạy theo thần tượng - ảnh 1
Fan Như Quỳnh lặn lội sang Campuchia gặp “Idol”

Đôi khi sự cuồng “Idol” cũng để lại những ký ức buồn. Câu chuyện nổi tiếng ở Trung Quốc. Dương Lệ Quyên, là fan cuồng của tài tử Lưu Đức Hoa. Cô khao khát được gặp thần tượng đến mức, coi đó là mục tiêu duy nhất của cuộc đời. Bê trễ học hành, mỗi ngày cô chỉ xem băng đĩa nhạc của “Idol” và viết thư cho anh.

Cha của cô đã khuyên con gái hãy trở về với đời thực, Lưu Đức Hoa là giấc mơ viển vông vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, lương hưu còm cõi của cha phải cáng đáng cả gia đình, trong khi mẹ cô đau yếu không thể đi làm. Nhưng ông không thuyết phục được con gái yêu nên đành phải bán nhà, bán thận để trang trải cho những chuyến đi “săn” thần tượng của Lệ Quyên. Vào năm 2007, cô đã gặp được “thần tượng” và chụp ảnh kỷ niệm.

Song Dương Lệ Quyên lại ôm khao khát lớn hơn, được nói chuyện với “Thiên vương”. Người cha bất lực đành viết thư tuyệt mệnh để lại cho con gái, rồi nhảy xuống sông tự tử. Dương Lệ Quyên chịu “án” khủng khiếp từ dư luận. Đến nay, fan cuồng Lưu Đức Hoa đã ở tuổi trung niên, nhưng một số cư dân mạng thỉnh thoảng vẫn “đào bới” quá khứ và ném đá cô, khiến cô không chịu nổi.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn