Xuân Tóc Đỏ lại bước lên màn ảnh

Thứ sáu, 07/12/2012, 15:15
Phim truyền hình ‘Trò đời’ được chuyển thể từ bốn tác phẩm ‘Số đỏ’, ‘Làm đĩ’, ‘Kỹ nghệ lấy Tây’ và ‘Cơm thầy cơm cô’ của nhà văn Vũ Trọng Phụng.
Đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Vũ Trọng Phụng (1912 - 2012), VFC quyết định sản xuất phim truyền hình dài 30 tập - Trò đời, lấy xương sống câu chuyện từ tác phẩm Số đỏ cùng các tác phẩm khác của ông như Ánh sáng kinh thành, Kỹ nghệ lấy Tây, Cơm thầy cơm cô, Làm đĩ.

Thông qua các nhân vật được tổng hợp từ sáng tạo tài năng của cố nhà văn, Trò đời tái hiện bức tranh sinh động về xã hội Việt Nam thời kỳ trước năm 1945.
 

Xuân Tóc Đỏ (giữa) và bà Phó Đoan (phải) trong phim truyền hình "Trò đời". Ảnh: VFC.

Phim miêu tả thân phận những người nông dân bị bần cùng hóa, bị thu hút bởi ánh sáng ma mị, quyến rũ nơi đô thị phồn hoa và dấn thân vào chốn thị thành. Tiếp cận với nền văn minh mang đậm dấu ấn bi hài, có người lạc bước và kịp thức tỉnh để thoát ra từ vũng bùn của một xã hội đang tha hóa (như Đũi), nhưng số đông trở nên lưu manh hóa một cách toàn diện trong tham vọng sinh tồn (như Xuân Tóc Đỏ).

Câu chuyện và không khí xã hội trong phim được cố gắng thể hiện đúng tinh thần trong các tác phẩm của Vũ Trọng Phụng: một xã hội đầy bất an, kệch cỡm, giả dối, hợm của, ích kỷ và vong quốc.
 
Khán giả sẽ được gặp những nhân vật nổi tiếng từ văn học bước lên màn ảnh nhỏ như Xuân Tóc Đỏ, cụ Cố Hồng, bà Phó Đoan, tiểu thư Tuyết “ngây thơ”, ông Phán “mọc sừng”, bác sĩ Trực Ngôn, Em Chã, Vỹ Cầm… Nhân vật Đũi, một trong những vai nữ có nhiều đất diễn nhất của Trò đời, được tổng hợp từ hình mẫu trong nhiều tác phẩm của Vũ Trọng Phụng.
 
Được chuẩn bị từ năm ngoái, Trò đời do hai biên kịch Trịnh Thanh Nhã và Lê Anh Thúy viết kịch bản. Nữ đạo diễn Phạm Nhuệ Giang là người thực hiện bộ phim này với phần chỉ đạo nghệ thuật do chồng bà - đạo diễn Thanh Vân - đảm nhiệm. Phim được quay tại Nam Định, Hà Nội, Hải Phòng và Bắc Ninh. Ngoài việc cải tạo các biệt thự Pháp cổ, nhiều bối cảnh đã phải phục dựng sao cho phù hợp với những cảnh quay khác nhau.
 

Phim có bối cảnh vào những năm 1930 - 1940 của thế kỷ trước. Ảnh: VFC.

Phục trang trong phim được may mới hoàn toàn với những thiết kế dựa trên cơ sở bối cảnh Việt Nam thời kỳ 1930 - 1940. Đây là thời kỳ trang phục truyền thống Việt có sự tiếp biến mạnh mẽ với trang phục phương Tây. Phong trào Âu hóa chốn thị thành thể hiện muôn màu muôn vẻ trong đời sống từ việc học tới việc làm, từ gia phong tới chốn ăn chơi đàng điếm, từ cả người sang tới kẻ lầm than…
 
Trong buổi họp với báo giới Hà Nội chiều 6/12, đạo diễn Đỗ Thanh Hải - giám đốc sản xuẩt của VFC - cho biết: “Trò đời được thực hiện vào thời điểm ý nghĩa, kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố nhà văn Vũ Trọng Phụng. Chúng tôi đang nỗ lực nâng cao chất lượng phim truyền hình bằng những tác phẩm đặc sắc”.

Đạo diễn Thanh Vân, chỉ đạo nghệ thuật của phim, cũng tiết lộ, sau Vũ Trọng Phụng, VFC sẽ chuyển thể những tác phẩm của hai nhà văn Thạch Lam và Lan Khai lên màn ảnh nhỏ.
 
Đạo diễn Nhuệ Giang cho hay, trước khi thực hiện Trò đời, bà cũng tìm xem lại phiên bản phim truyền hình Số đỏ từ 20 năm về trước và rất bất ngờ trước những cảnh nude táo bạo. Tuy nhiên, nữ đạo diễn cho rằng phim truyền hình chưa có sự phân cấp tuổi tác nên Trò đời sẽ không có những cảnh nóng bạo dạn: “Cảnh nóng sẽ tiết chế hết mức có thể và khán giả có thể hiểu, tự tưởng tượng sau màn ảnh”.
 

Đạo diễn Nhuệ Giang đang trao đổi với diễn viên Việt Bắc (vai Xuân Tóc Đỏ) trước một cảnh quay. Ảnh:VFC.

Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã cho biết: “Văn của Vũ Trọng Phụng tả rất thực, từ âm thanh khi các nhân vật làm ‘chuyện đó’. Điều này khi viết kịch bản, chúng tôi đã tiết chế nhưng khi đạo diễn Nhuệ Giang đọc lần đầu, chị ấy vẫn thấy rằng không khí của Trò đời quá nhục dục và lại tiết chế thêm một lần nữa. Phim vẫn sẽ giữ tinh thần tả thực như trong nguyên tác nhưng đồng thời giữ cho màn ảnh nhỏ những hình ảnh sạch sẽ”.
 
Ngoài những gương mặt gạo cội như NSƯT Minh Hằng (vai bà Phó Đoan), Quang Thắng (vai ông TYFN), Trò đời quy tụ dàn diễn viên trẻ ít tên tuổi như Bảo Thanh, Việt Bắc, Thúy An. Vai diễn nặng ký - Xuân Tóc Đỏ - được giao cho Việt Bắc, một diễn viên mới tốt nghiệp và mới chỉ đóng một số tiểu phẩm trong Thư giãn cuối tuần.

Tuy nhiên, đạo diễn Nhuệ Giang tin tưởng vào sự lựa chọn này sau một thời gian tìm kiếm qua rất nhiều gương mặt tới casting.
 
Trò đời dài 30 tập và đã quay xong hai phần ba. Phim dự kiến lên sóng truyền hình vào giờ vàng trong năm sau.

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích